Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 02 tháng 05 năm 2024,
Lâm Đồng mạnh tay xử lý hệ thống điện mặt trời “ký sinh” trong khu công nghiệp
Linh Đan - 05/07/2023 16:01
 
UBND tỉnh Lâm Đồng đề nghị Công ty Điện lực Lâm Đồng, Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh tạm dừng mua điện đối với các trường hợp chưa thực hiện đầy đủ các quy định về đầu tư.

Ngày 5/7, UBND tỉnh Lâm Đồng đã chỉ đạo xử lý báo cáo của Sở Công thương về các trường hợp để bên thứ 3 hoạt động hệ thống điện mặt trời mái nhà trong khu công nghiệp và báo cáo của Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh về tình hình doanh nghiệp lắp đặt, hợp tác, cho thuê bán điện năng lượng mặt trời trên mái trong các khu công nghiệp (Khu công nghiệp Lộc Sơn, Khu công nghiệp Phú Hội) trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh kiểm tra, rà soát các doanh nghiệp trong khu công nghiệp đã lắp đặt, đã ký kết hợp tác đầu tư lắp đặt hệ thống điện mặt trời mái nhà chưa đúng quy định về đầu tư, trật tự xây dựng để xử lý hoặc tham mưu cơ quan có thẩm quyền xử lý các hành vi vi phạm trước khi xem xét cho đơn vị bổ sung, hoàn thiện hồ sơ.

Đối với doanh nghiệp cho thuê lại mái nhà xưởng (không đúng theo Giấy chứng nhận đầu tư) để đầu tư hệ thống điện năng lượng mặt trời trên mái trong các khu công nghiệp, Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Lâm Đồng yêu cầu doanh nghiệp đã cho thuê lại mái nhà xưởng khẩn trương thanh lý hợp đồng cho thuê, đồng thời tháo gỡ toàn bộ hệ thống điện mặt trời trên mái nhà xưởng.

Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh yêu cầu Công ty cổ phần Vinasolar Bảo Lộc khẩn trương đầu tư hoàn thiện, đưa vào vận hành Dự án Sản xuất lưới thép và gia công khung kèo thép tiền chế tại KCN Phú Hội. Nếu quá thời gian cam kết mà Công ty không hoàn thành dự án, thì căn cứ quy định hiện hành để xem xét thu hồi dự án.

Những công việc trên, Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Lâm Đồng báo cáo UBND tỉnh trước ngày 30/7/2023.

UBND tỉnh Lâm Đồng cũng đề nghị Công ty Điện lực Lâm Đồng phối hợp với Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh rà soát, tạm dừng mua điện đối với các trường hợp chưa thực hiện đầy đủ các quy định về đầu tư, trật tự xây dựng, chưa thực hiện đúng mục tiêu dự án đầu tư; chỉ xem xét mua điện sau khi các nhà đầu tư thực hiện đẩy đủ các nội dung nêu trên.

UBND tỉnh giao Cục Thuế tỉnh rà soát, yêu cầu các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp đã lắp đặt, bán điện năng lượng mặt trời trên mái thực hiện đầy đủ nghĩa vụ về thuế đối với nhà nước theo quy định.

Lâm Đồng yêu cầu tháo gỡ toàn bộ hệ thống điện mặt trời “ký sinh”
Tại các khu công nghiệp Lộc Sơn và Phú Hội (Lâm Đồng) đang nở rộ tình trạng doanh nghiệp đua nhau lắp điện mặt trời trên mái không có giấy...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư