Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Lạm phát Mỹ lên cao nhất trong 30 năm qua
Lê Quân - 31/10/2021 10:05
 
Lạm phát Mỹ trong tháng 9/2021 tăng với tốc độ nhanh nhất trong hơn 30 năm qua, mặc dù thu nhập của người dân sụt giảm.
Giá thực phẩm tại Mỹ tăng 4,1% trong tháng 9/2021. Ảnh: AFP
Giá thực phẩm tại Mỹ tăng 4,1% trong tháng 9/2021. Ảnh: AFP

Theo Bộ Thương mại Mỹ, áp lực lạm phát là do chỉ số giá chi phí tiêu dùng cá nhân (PCE), bao gồm mặt hàng thực phẩm và năng lượng, đã tăng 0,3% trong tháng 9, từ đó đẩy mức tăng lạm phát của cả tháng lên 4,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đây là tốc độ tăng lạm phát nhanh nhất của Mỹ kể từ tháng 1/1991. Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vẫn ưu tiên dùng chỉ số PCE lõi làm thước đo chính để đánh giá lạm phát.

Cụ thể, lạm phát toàn phần của Mỹ trong tháng 9 chịu lực đẩy từ giá cả năng lượng tăng vọt 24,9% và giá thực phẩm tăng 4,1%. Giá dịch vụ tại Mỹ cũng tăng 6,4% trong khi giá các mặt hàng khác tăng 5,9%.

Nếu không tính giá thực phẩm và năng lượng, lạm phát của Mỹ trong tháng 9 chỉ tăng khoảng 0,2% so với tháng trước, và tăng 3,6% so với cùng kỳ năm trước. Mức tăng này là không đổi so với tháng 8 nhưng vẫn là mức cao nhất kể từ tháng 5/1991.

Trong khi lạm phát tiếp tục nhảy vọt thì thu nhập cá nhân ở Mỹ vẫn giảm 1% trong tháng 9, cao hơn mức giảm dự báo là 0,4%. Chi tiêu của người Mỹ trong tháng 9 tăng 0,6%, khớp với ước tính của Phố Wall.

Lạm phát Mỹ nghịch biến với thu nhập của người dân trong bối cảnh Fed vẫn đang vật lộn với "bóng ma" lạm phát và tăng trưởng thấp. Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ chỉ tăng 2% trong quý III/2021, mức tăng chậm nhất kể từ khi nền kinh tế lớn nhất thế giới bắt đầu phục hồi vào tháng 4/2020.

Trong một bình luận mới đây, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen, cựu Chủ tịch Fed, cho biết bà vẫn hy vọng tình trạng lạm phát tăng cao sẽ tan biến, mặc dù bà và nhiều quan chức khác của chính quyền Tổng thống Joe Biden thừa nhận rằng lạm phát dai dẳng và kéo dài hơn dự báo.

Phát biểu trên đài CNBC từ Hội nghị thượng đỉnh G20 đang diễn ra tại Italia, bà Janet Yellen đánh giá: "Lạm phát hàng năm vẫn ở mức cao và sẽ kéo dài trong một thời gian chỉ đơn giản là do những gì đã xảy ra trong những tháng đầu năm".

"Nhưng tôi tin rằng lạm phát hàng tháng sẽ giảm trong nửa cuối năm nay. Chúng ta sẽ thấy sự trở lại (của lạm phát) ở mức gần 2%", Bộ trưởng Tài chính Mỹ nói thêm.

Bà Janet Yellen cũng lưu ý rằng người tiêu dùng Mỹ có lượng lớn tiết kiệm và tiền mặt và đây sẽ là nhân tố thúc đẩy tăng trưởng trước mắt.

Trên thực tế, tỷ lệ tiết kiệm của người Mỹ trong tháng 9 đã sụt giảm còn 7,5%, tương đương 1.340 tỷ USD, mức thấp nhất hàng tháng kể từ tháng 12/2019. Trong tháng 8, tỷ lệ này đạt 9,2%.

Chủ tịch Fed Jerome Powell: Còn quá sớm để tăng lãi suất cơ bản
Bất chấp nguy cơ lạm phát cao ở Mỹ sẽ tiếp tục kéo dài, Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell cho rằng sẽ là "quá sớm" nếu...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư