Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Làm thế nào để có thể tiết kiệm tiền xăng?
Hoàng Nam - 04/06/2022 07:42
 
Với việc giá xăng dầu biến động nhanh hơn mức cân nặng của bạn, đã đến lúc bạn nên chủ động tìm những cách khác để tiết kiệm xăng.

Giá xăng dầu trong kỳ điều hành ngày 1/6/2022 đã tiếp tục tăng cao. 

Cụ thể, xăng E5RON92 có giá 30.235 đồng/lít (tăng 602 đồng/lít so với trước đó); xăng RON95-III không cao hơn 31.578 đồng/lít (tăng 921 đồng/lít); dầu diesel 0.05S không cao hơn 26.394 đồng/lít (tăng 841 đồng/lít); dầu hỏa không cao hơn 25.346 đồng/lít (tăng 941 đồng/lít); dầu mazut 180CST 3.5S không cao hơn 20.901 đồng/kg (tăng 303 đồng/kg).

Việc giá xăng dầu tiếp tục tăng cao khiến người tiêu dùng không khỏi lo ngại cho túi tiền của mình khi di chuyển bằng các phương tiện giao thông cá nhân. 

Dưới đây là một số cách được nhắc tới để giúp bạn cắt giảm một số chi phí xăng dầu của mình:

1. Không để động cơ chạy không tải

Một tuyên bố rằng chạy không tải sử dụng tới nửa gallon (tức là 3,785 lít) xăng mỗi giờ. Điều đó có nghĩa là đốt cháy khoảng 0,315 lít xăng cho mỗi 5 phút chạy không tải. Giả sử ô tô của bạn có mức tiêu thụ nhiên liệu là 22 km trên một lít xăng, thì 5 phút chạy không tải có thể tương đương với việc bạn đi khoảng 6,93 km.

Như vậy, lần sau khi đang đợi ai đó, hãy tắt động cơ của bạn. Để động cơ không hoạt động không chỉ lãng phí xăng mà còn thải ra khí thải độc hại không cần thiết. Vì vậy, hãy tử tế với ví của bạn và môi trường bằng cách giảm chạy không tải khi bạn có thể.

2. Bơm lốp xe

Bạn có thường xuyên kiểm tra lốp xe không? Không chỉ nguy hiểm khi lái xe với lốp non hơi mà còn có thể ảnh hưởng đến hiệu quả sử dụng nhiên liệu của xe. Lốp xe quá căng sẽ lãng phí nhiều xăng hơn vì chúng tạo ra quá nhiều lực kéo và do đó cần nhiều xăng hơn để đi được. Ngoài ra bơm quá căng lốp xe cũng có thể nguy hiểm, vì bạn sẽ khiến chúng dễ bị hư hỏng hơn.

3. Đưa xe đi bảo dưỡng đúng cách, đúng định kỳ

Nghiên cứu cho thấy rằng có thể duy trì khả năng tiết kiệm nhiên liệu thông qua việc bảo dưỡng xe đúng cách. Ngay cả khi chiếc xe của bạn đã cũ, nó vẫn không ảnh hưởng đến hiệu quả sử dụng nhiên liệu nếu bạn chăm sóc xe của mình tốt.

Nếu bạn không thể nhớ lần cuối cùng thực hiện bảo dưỡng chiếc xe của mình là khi nào thì bây giờ đã đến lúc đặt lịch hẹn với xưởng. Đặt lời nhắc trên điện thoại của mình để đảm bảo bạn không bao giờ bỏ lỡ cuộc hẹn khám dịch vụ với xe cưng nữa.

4. Lập kế hoạch cho hành trình của bạn

Sử dụng các ứng dụng GPS miễn phí như Google Maps khi bạn đang lái xe cũng như bản đồ giao thông đường bộ cho những hành trình dài. Sử dụng GPS sẽ giúp bạn lập kế hoạch hành trình một cách hiệu quả, do đó bạn sẽ không rẽ nhầm và lãng phí nhiên liệu quý giá. 

Tìm hiểu đường đi đến điểm đến trước khi bắt đầu hành trình để tránh bị lạc đường và kẹt xe. Đi vòng quanh tìm kiếm điểm đến có thể tạo ra sự khác biệt lớn đối với mức tiêu thụ xăng của bạn, vì vậy bạn nên lên kế hoạch cho lộ trình trước khi rời nhà.

5. Sử dụng thẻ khách hàng thân thiết xăng dầu

Mỗi đồng tiết kiệm được là một đồng kiếm được, đó là lý do tại sao trang bị cho mình thẻ khách hàng thân thiết của thương hiệu xăng phù hợp có thể giúp bạn tối đa hóa số tiền xăng của mình. Cách tốt nhất để tìm thẻ khách hàng thân thiết của nhãn hiệu xăng dầu tốt nhất mang lại cho bạn nhiều nhất là trước hết, hãy tìm nhãn hiệu xăng dầu mà bạn thường xuyên bơm. 

Ví dụ, một nhãn hiệu xăng dầu có trạm gần nhà hoặc nơi làm việc của bạn nhất. Sau đó, bạn có thể thu hẹp số tiền bạn cần chi tiêu để kiếm điểm và giá trị của điểm là bao nhiêu. Thẻ khách hàng thân thiết xăng dầu như thẻ Dặm thưởng xăng cũng mang lại cho bạn các ưu đãi và chiết khấu bổ sung từ các đơn vị chấp nhận thẻ khác.

6. Lái xe số sàn

Theo Budget Direct, xe số sàn tiết kiệm cho người lái xe từ 5% đến 15% chi phí nhiên liệu. Lý do cho điều này là vì động cơ hộp số tay có xu hướng ít phức tạp hơn, trọng lượng ít hơn (tiết kiệm trọng lượng = tiết kiệm nhiên liệu) và có nhiều bánh răng hơn hộp số tự động (cho phép bạn tối ưu hóa việc tiết kiệm nhiên liệu). Mặc dù có những ngoại lệ đối với quy tắc, nhưng xe số sàn giúp bạn tiết kiệm nhiên liệu và chúng cũng có xu hướng rẻ hơn xe số tự động và ít yêu cầu bảo dưỡng hơn, điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm tiền về lâu dài.

xe trang bị động cơ hybrid cũng giúp giảm tiêu thụ nhiên liệu
Xe trang bị động cơ hybrid cũng giúp giảm tiêu thụ nhiên liệu trong lúc giá xăng tăng cao

7. Lái xe ô tô tiết kiệm nhiên liệu

Có rất nhiều thứ có thể làm cho một chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu hơn, bao gồm tính khí động học của nó (nghĩa là thiết kế của nó làm giảm ma sát không khí tốt như thế nào), loại động cơ cũng như kích thước và trọng lượng của nó. 

Xe ô tô điện hay xe hybrid cũng được xem là những phương án tốt khi giá xăng tăng cao bởi giúp tiết kiệm chi phí nhiên liệu. 

8. Sử dụng thẻ tín dụng xăng tốt nhất

Nếu bạn chi tiêu nhiều cho xăng dầu, đã đến lúc bạn nên mua cho mình một chiếc thẻ trả trước phù hợp để cắt giảm chi phí xăng dầu hàng tháng. Thẻ tín dụng xăng dầu tốt nhất sẽ cung cấp cho bạn khoản tiền hoàn lại tốt hoặc điểm thưởng cho chi tiêu xăng của bạn tại thương hiệu xăng dầu mà bạn mua.

Tại Việt Nam, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) và Tổng công ty Dầu Việt Nam (PV OIL) là những đơn vị đi tiên phong trong việc sử dụng các hình thức thanh toán hiện đại.

Cụ thể, Petrolimex có thẻ xăng dầu Flexicard thuộc loại thẻ trả trước dùng để mua xăng dầu do Petrolimex cùng Ngân hàng TMCP Petrolimex (PGB) phát hành từ năm 2009.

Tiếp đó tháng 11/2021, Petrolimex đã  triển khai dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt trên toàn quốc với Chương trình khuyến mại lớn dành cho khách hàng đăng ký tài khoản Petrolimex ID.

Hiện hệ thống cửa hàng xăng dầu thuộc Petrolimex chấp nhận các hình thức thanh toán hiện đại gồm: (1) Thẻ tín dụng quốc tế (Visa, MasterCard); (2) Thẻ ngân hàng nội địa thuộc hệ thống Napas và thẻ đồng thương hiệu Petrolimex - HDBank; (3) Các ví điện tử thanh toán qua QR code trong liên minh VNPay. 

PV OIL cũng đã ứng dụng giải pháp Thẻ điện tử (digital card), đọc QR code trên thiết bị di động của tài xế và nhân viên bán hàng để thực hiện giao dịch mua bán xăng dầu tại các cửa hàng xăng dầu của PVOIL.

Để tham gia chương trình PVOIL Easy, khách hàng ký hợp đồng với một đơn vị kinh doanh của PVOIL, sau đó có thể mua xăng dầu tại cửa hàng xăng dầu của đơn vị kinh doanh đó hoặc mua xăng dầu tại bất kỳ cửa hàng xăng dầu nào trong toàn hệ thống PVOIL trên cả nước nhưng chỉ thanh toán vào cuối kỳ cho đơn vị kinh doanh đã ký hợp đồng.

Sáng kiến dùng bóng bay tiết kiệm xăng ở Hàn Quốc
Việc đỗ xe ôtô ở một thành phố đông dân như Seoul (Hàn Quốc) thật sự vất vả và cách tiết kiệm xăng cũng như thời gian, họ đã vận dụng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư