Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Làm tốt cải cách kiểm tra hàng nhập khẩu sẽ tạo dư địa cho tăng trưởng
Kỳ Thành - 13/10/2020 19:01
 
Đề án "Cải cách mô hình kiểm tra chất lượng, kiểm tra an toàn thực phẩm đối với hàng hóa nhập khẩu" nếu được thực hiện tốt sẽ là bước cải cách, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp.

Đó là nhận định của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng tại cuộc họp về dự thảo Đề án "Cải cách mô hình kiểm tra chất lượng, kiểm tra an toàn thực phẩm đối với hàng hóa nhập khẩu" ngày 13/10.

Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, từ đầu nhiệm kỳ Chính phủ khóa XIV đến nay, với sự quyết tâm của Chính phủ, sự nỗ lực của các bộ, ngành, cơ quan đã cắt giảm 3.893/6.191 điều kiện kinh doanh; cắt giảm 6.776/9.926 danh mục dòng hàng phải kiểm tra chuyên ngành và 30/120 thủ tục hành chính liên quan đến kiểm tra chuyên ngành. Tổng chi phí xã hội tiết kiệm được khoảng hơn 18 triệu ngày công/năm, tương đương hơn 6.300 tỷ đồng/năm.

Đánh giá cao kết quả này và sự quyết tâm của các bộ, cơ quan trong thời gian qua, nhưng theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, vẫn còn 1.501 danh mục dòng hàng đang còn chồng chéo và được các bộ, cơ quan tiếp tục chỉ đạo cải cách.

Dù đã nỗ lực cải cách nhưng thủ tục nhập khẩu hàng hóa vẫn còn rào cản để gia nhập thị trường; làm tăng chi phí, thời gian, tốn kém cho xã hội, ông Dũng nói.

Vì vậy, Chính phủ đã giao Bộ Tài chính là cơ quan chủ trì xây dựng đề án cải cách kiểm tra chuyên ngành theo hướng cơ quan hải quan là đầu mối thực hiện kiểm tra chuyên ngành tại cửa khẩu (trừ các mặt hàng liên quan đến an ninh, quốc phòng, kiểm dịch...), Bộ quản lý chuyên ngành thực hiện hậu kiểm.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng chủ trì cuộc họp về dự thảo Đề án ngày 13/10 (Ảnh: VGP)
Bộ trưởng Mai Tiến Dũng chủ trì cuộc họp về dự thảo Đề án Cải cách mô hình kiểm tra chất lượng, kiểm tra an toàn thực phẩm đối với hàng hóa nhập khẩu ngày 13/10 (Ảnh: VGP)

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai nhấn mạnh mục tiêu của đề án nhằm cắt giảm chi phí, thời gian và tạo thuận lợi cho doanh nghiệp; bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân kinh doanh và người tiêu dùng; nâng cao hiệu quả quản lý chất lượng đối với hàng hóa nhập khẩu.

Đề án gồm 7 nội dung cải cách: 1) Đề nghị giao cơ quan hải quan là đầu mối trong kiểm tra chất lượng, kiểm tra an toàn thực phẩm đối với hàng hóa nhập khẩu; 2) Áp dụng đồng bộ 3 phương thức kiểm tra (kiếm tra chặt, kiếm tra thông thường, kiếm tra giảm) để cắt giảm số lô hàng nhập khẩu phải kiểm tra; 3) Đơn giản hóa thủ tục kiểm tra chất lượng, kiểm tra an toàn thực phẩm đối với hàng hóa nhập khẩu; 4) Thực hiện kiểm tra theo mặt hàng để cắt giảm số lượng các lô hàng phải kiểm tra; 5) Áp dụng đầy đủ, thực chất nguyên tắc quản lý rủi ro trong kiểm tra chất lượng, kiểm tra an toàn thực phẩm đối với hàng hóa nhập khẩu; 6) Bổ sung đối tượng được miễn kiểm tra chất lượng, kiểm tra an toàn thực phẩm; 7) Ứng dụng hệ thống công nghệ thông tin để triển khai Mô hình mới.

"Nếu làm tốt Đề án thì cải cách rất triệt để, tạo dư địa rất lớn cho tăng trưởng", Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh và cho rằng, Đề án sẽ là bước cải cách, tạo sự thông thoáng, minh bạch, cắt giảm chi phí, thời gian và tạo thuận lợi cho doanh nghiệp.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cũng đề nghị các cơ quan tiếp thu những ý kiến đóng góp để hoàn thiện đề án và sẽ trình Thủ tướng để phê duyệt trong thời gian tới. “Việc cải cách này không phải vì lợi của Bộ này, Bộ kia. Đây là vì lợi ích tập thể và lợi ích quốc gia”, ông Dũng nói.

Doanh nghiệp thủy sản kêu nặng gánh với “giấy phép con” mã số mã vạch
Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) vừa gửi công văn tới Thủ tướng và các bộ kiến nghị giải quyết vướng mắc trong...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư