Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 17 tháng 04 năm 2024,
Làm từ thiện kiểu… Whaa
Công Sang - 31/01/2016 08:33
 
Whaa có mặt đơn giản là để mở thêm kênh cho các doanh nghiệp và cả người tiêu dùng thể hiện trách nhiệm với cộng đồng.

Ông Nguyễn Quang Duy, nhà sáng lập Whaa, thường tham gia các hoạt động từ thiện xã hội. Chỉ có điều, ông cảm thấy cần phải thay đổi cách làm vì  một vài cá nhân rất khó làm nên chuyện, nhưng nhu cầu cho đi luôn có.

“Trong hoạt động từ thiện, các doanh nghiệp lớn như Unilever, P&G, Nestle, Pepsi, Coca-Cola, Vinamilk, Toyota… luôn có ngân sách đáng kể. Nhưng doanh nghiệp nào lo làm kế hoạch ấy, tính lan tỏa thấp. Whaa sẽ gắn kết các nhu cầu muốn được chia sẻ, dù đó là doanh nghiệp với khoản kinh phí lớn hay các cá nhân vốn giàu trách nhiệm, nhưng lực bất tòng tâm”, Nguyễn Quang Duy chia sẻ lý do nảy sinh ý tưởng lập ra Whaa.

Ông Nguyễn Quang Duy
Ông Nguyễn Quang Duy - nhà sáng lập Whaa.

Với Whaa, những người quan tâm sẽ đăng ký làm thành viên. Khi chấp nhận tham gia một chiến dịch từ thiện của một nhãn hàng nào đó, họ sẽ được yêu cầu xem một quảng cáo bằng video của nhãn hàng đó trong 20 giây. Cứ mỗi lượt xem thành công, doanh nghiệp sở hữu nhãn hàng sẽ đóng góp một số tiền nhất định theo cam kết vào chiến dịch từ thiện mà họ đang phát động.

Với cách làm này, người làm từ thiện không cần phải đóng góp mà vẫn có nguồn thu cho các chiến dịch từ thiện. Về phần mình, Whaa tồn tại bằng việc thu phí quản lý chiến dịch một phần từ các doanh nghiệp có nhu cầu quảng cáo. Đương nhiên, các doanh nghiệp vừa thực hiện quảng bá theo kế hoạch, vừa giải ngân được ngân sách dành cho các hoạt động từ thiện song lại thu hút được sự quan tâm của cộng đồng tới các hoạt động này, mở rộng khả năng các hoạt động từ thiện sẽ có thêm các khoản hỗ trợ mới.

Ông Duy tiết lộ, Whaa đã ký với hai nhãn hàng trong lĩnh vực hàng tiêu dùng nhanh. Dự kiến, tháng 2 tới, Whaa sẽ chính thức chạy các chương trình của họ.

Hiện Whaa có hai phiên bản web và ứng dụng trên di động để tiếp cận người sử dụng đễ dàng hơn. Là nền tảng phục vụ mục tiêu kết nối người làm từ thiện với doanh nghiệp, nên Whaa có thể hoạt động bất cứ thời điểm nào trong năm. Lúc này, Whaa đang nhắm vào chiến dịch hỗ trợ cho các hoạt động liên quan đến giáo dục, vaccine và y tế cho trẻ em, thực phẩm và môi trường…

Thực ra, ông Duy cho biết, ban đầu Whaa được định hướng là mô hình quảng cáo tính phí. Nghĩa là, Whaa sẽ thu phí của doanh nghiệp muốn quảng cáo và trả một phần cho người xem quảng cáo của các nhãn hàng thuộc công ty đó. Tuy nhiên, việc triển khai sẽ rất phức tạp và mất thời gian, vì Whaa phải chứng minh sự minh bạch về tài chính, rõ ràng trong việc thu chi và ý nghĩa của dự án sẽ không còn mang tính cộng đồng nữa.

Bản thân Whaa cũng cam kết tài trợ các hoạt động xã hội phát động từ chính Whaa, từ nguồn thu với nhãn hàng. Và để đảm bảo tính minh bạch trên mỗi lượt xem, Whaa có hệ thống hỗ trợ các nhãn hàng đo lường các cú click của bên thứ ba.

Có thể thấy, với cách đi này, Whaa đang là mô hình tiên phong, nhưng không quá khó để sao chép ý tưởng, cách thức vận hành. Nhưng người sáng lập mô hình này cho rằng, ông không quan trọng lắm nếu có thêm đối thủ. “Mục đích của Whaa là góp phần mang lại những điều tốt đẹp cho cuộc sống. Chính vì thế, càng nhiều doanh nghiệp như Whaa xuất hiện, thì cộng đồng sẽ có cơ hội nhận được nhiều hơn”, ông Nguyễn Quang Duy nói.

Trong kế hoạch năm 2016, Whaa sẽ tập trung xây dựng cộng đồng vững mạnh không chỉ ở các thành phố lớn, mà còn ở các tỉnh, nơi cần nhiều sự giúp đỡ. Whaa cũng sẽ làm việc với nhiều nhãn hàng, các tổ chức phi chính phủ để mang cơ hội đến nhiều người hơn.

Cũng trong quý II năm nay, Whaa sẽ tăng gấp đôi nhân sự, để tập trung vào nội dung của Whaa và chuẩn bị kế hoạch mở rộng sang thị trường Đông Nam Á vào đầu năm 2017.

Khi được hỏi “Whaa nghĩa là gì”, ông Duy cho biết: đó là cách nói trại từ “WOW”- biểu cảm khi thấy hành động, việc làm đáng khuyến khích.

“Công nghệ luôn thay đổi, nhưng quan hệ giữa con người với nhau thì vẫn thế, luôn muốn xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn. Đó là động lực khuyến khích chúng tôi tạo ra Whaa”, ông Duy nói.

Dự án khởi nghiệp: Trang trại nuôi dúi tại Hà Giang
Dự án của nhóm tác giả Ngọc Khánh và Thu Hà, sinh viên Trường đại học Thương mại.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư