Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Lấn chiếm Khu kinh tế Nhơn Hội, xét thấy cố tình sẽ bị truy tố hình sự
Việt Hương - 09/04/2020 08:14
 
Sau quá trình thanh, kiểm tra về tình trạng vi phạm lấn chiếm đất đai, xây dựng thuộc phạm vi khu vực khu kinh tế (KKT) Nhơn Hội, đơn vị đã phát hiện thêm 48 trường hợp vi phạm mới sẽ bị xử lý,nếu xét thấy sự cố tình trong vi phạm sẽ bị truy tố hình sự theo yêu cầu của UBND tỉnh, ông Nguyễn Thanh Nguyên, Phó Ban quản lý KKT tỉnh Bình Định cho biết.

Theo ông Nguyên, sau khi Ban phát hiện thêm những trường hợp vi phạm mới về lấn chiếm đất đai, xây dựng trái phép thì lãnh đạo UBND tỉnh đã yêu cầu phải xử lý dứt điểm để lập lại trật tự kỷ cương.

Trước đó, cũng tình trạng này, UBND tỉnh Bình Định đã thực hiện cưỡng chế 39 trường hợp lấn chiếm đất đai, xây dựng nhà trái phép trên địa bàn KKT Nhơn Hội (đợt 1) (tháng 3/2019) thì hiện tượng này đã giảm xuống được một thời gian thì tiếp tục tái diễn. Trong số 48 trường hợp được phát hiện vi phạm mới, xã Nhơn Hội có 4 trường hợp, xã Nhơn Hải (TP Quy Nhơn) có 2 trường hợp; xã Phước Hòa (huyện Tuy Phước) có 2 trường hợp; xã Cát Chánh 16 trường hợp và xã Cát Tiến (huyện Phù Cát) có 24 trường hợp.

Một trong những trường hợp vi phạm về xây dựng trái phép trong đât đã quy hoạch thuộc KKT Nhơn Hội đã bị cơ quan chức năng tiến hành cưỡng chế
Một trong những trường hợp vi phạm về xây dựng trái phép trong đât đã quy hoạch thuộc KKT Nhơn Hội đã bị cơ quan chức năng tiến hành cưỡng chế

Phó Ban quản lý KKT tỉnh Bình Định, Nguyễn Thanh Nguyên chia sẻ: Điểm nóng nổi lên trong lấn chiếm đất đai trên địa bàn KKT Nhơn Hội là tại địa bàn thôn Phú Hậu, xã Cát Tiến và khu vực dọc theo tuyến tỉnh lộ 639 thuộc xã Cát Chánh. Bởi khu vực này có một số dự án kinh tế hình thành.

Cụ thể, cơ quan chức năng phát hiện 12 trường hợp vi phạm thì đã phối hợp với UBND xã Cát Tiến thực hiện cưỡng chế tháo dỡ 3 nhà ở và 1 móng nhà xây dựng. Hiện nay, tại khu vực này vẫn còn 8 trường hợp xây dựng nhà trái phép; Tại khu vực triển khai Dự án khu khách sạn cao tầng của Điểm số 1 thuộc tuyến du lịch biển Nhơn Lý - Cát Tiến  cũng phát hiện 10 trường hợp vi phạm; khu đô thị Cát Tiến có 2 trường hợp… hiện đơn vị đang phối hợp với cơ quan chức năng địa phương lập hồ sơ để xử lý theo luật định.

Theo ông Nguyên, những trường hợp lấn chiếm đất đai đều nằm trong phạm vi quy hoạch và nơi sắp có các dự án lớn chuẩn bị triển khai; mục đích lấn chiếm của những trường hợp này là để chuyển nhượng lại cho người nơi khác đến và thường lén lút xây dựng ban đêm… Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, chúng tôi sẽ xử lý nghiêm minh, tình trạng xây dựng trái phép, ngang nhiên lấn chiếm đất công đã gây ảnh hưởng đến môi trường thu hút đầu tư tại địa phương.

“Một trong những nguyên nhân khiến vùng Cát Tiến có số trường hợp vi phạm nhiều là do xã này đã được UBND tỉnh Bình Định công nhận là đô thị loại 5, giá đất khu vực này tăng cao nên người dân bất chấp pháp luật để thực hiện việc lấn chiếm, mua bán đất, xây dưng trái phép. Do đó, UBND tỉnh Bình Định cần chỉ đạo UBND huyện Phù Cát thành lập đội trật tự đô thị để quản lý việc lấn chiếm đất đai, xây dựng trái phép tại Cát Tiến”, ông Nguyên nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, ông Nguyễn Phi Long cho biết,  Ban quản lý KKT tỉnh sẽ tiếp tục rà soát, công khai phương án quy hoạch điều chỉnh KKT Nhơn Hội đến năm 2040. Đặc biệt, tăng cường trách nhiệm của Tổ công tác giúp việc cho Ban chỉ đạo xử lý các trường hợp lấn chiếm đất đai, xây dựng trái phép trên địa bàn KKT Nhơn Hội  trong việc phát hiện, lập biên bản các trường hợp lấn chiếm đất đai phát sinh, đề xuất các giải pháp xử lý dứt điểm.

“Biện pháp cưỡng chế đối với các trường hợp vi phạm là rất cần thiết trong tình hình hiện nay. UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị, gồm: Công An tỉnh, cơ quan chính quyền các huyện, thành phố nơi xẩy ra tỉnh trạng trên khẩn trương xác lập hồ sơ các đối tượng vi phạm để xử lý. Cần thiết phải tính đến việc truy tố hình sự đối với các đối tượng vi phạm, nhằm lập lại trật tự trong quản lý đất đai tại KKT Nhơn Hội”, phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định nói.

Bình Định: Yêu cầu dừng thi công một số dự án nghỉ dưỡng dọc tuyến Quy Nhơn - Sông Cầu
Sở Xây dựng Bình Định vừa văn bản “tuýt còi” đối với một số chủ đầu tư dự án nghỉ dưỡng dọc tuyến Quy Nhơn – Sông Cầu (giáp ranh...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư