Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 02 tháng 05 năm 2024,
Làn sóng đổi mới sáng tạo đang lan tỏa mạnh mẽ
Thanh Huyền - 31/10/2023 18:39
 
Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đỗ Thành Trung, bởi theo ông, khả năng đổi mới sáng tạo là một lợi thế cạnh tranh trong thời đại kinh tế ngày nay.
Diễn đàn Lãnh đạo Đổi mới sáng tạo với chủ đề "Tập đoàn và Doanh nghiệp dẫn dắt Đổi mới sáng tạo mở". (Ảnh: Đức Trung)

Ngày 30/10, tại Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia cơ sở Hòa Lạc, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đỗ Thành Trung tham dự và phát biểu tại Diễn đàn Lãnh đạo Đổi mới sáng tạo với chủ đề "Tập đoàn và Doanh nghiệp dẫn dắt Đổi mới sáng tạo mở".

Diễn đàn do Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, NIC, BambuUP và Global PR Hub đồng tổ chức trong tuần lễ của sự kiện khánh thành Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia cơ sở tại Hòa Lạc và Triển lãm quốc tế đổi mới sáng tạo Việt Nam 2023.

Phát biểu tại Diễn đàn, Thứ trưởng Đỗ Thành Trung cho biết, với vai trò là cơ quan tham mưu tổng hợp về chiến lược cho Đảng và Chính phủ, từ năm 2019, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã đề xuất Thủ tướng Chính phủ thành lập Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) nhằm hiện thực hóa những khát vọng, chủ trương, định hướng đổi mới sáng tạo của Việt Nam trong cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, thông qua các hoạt động hỗ trợ, phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp, góp phần đổi mới mô hình tăng trưởng trên nền tảng phát triển khoa học công nghệ và mô hình kinh doanh, quản lý sáng tạo.

Làn sóng đổi mới sáng tạo đang được lan tỏa mạnh mẽ. Khả năng đổi mới sáng tạo là một lợi thế cạnh tranh trong thời đại kinh tế ngày nay. Đồng thời, điều này đặt ra các thách thức và cơ hội mới cho doanh nghiệp trên toàn thế giới cũng như tại Việt Nam.

Các tập đoàn, doanh nghiệp lớn được coi là thành phần đặc biệt quan trọng trong hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, tác động đến sự chuyển dịch các cơ cấu của nền kinh tế Việt Nam. Trong bối cảnh Hệ sinh thái đổi mới sáng tạo đang có bước phát triển, vai trò của các Tập đoàn, công ty lớn ngày càng quan trọng.

Thứ trưởng Đỗ Thành Trung phát biểu tại Diễn đàn. (Ảnh: Đức Trung)

Báo cáo mới nhất về Đổi mới sáng tạo toàn cầu (GII) 2023 do Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO) cho thấy, tại Việt Nam tiếp tục có sự cải thiện về chỉ số GII: Tăng 2 bậc so với năm 2022. Việt Nam là một trong số ít quốc gia nắm giữ kỷ lục có chỉ số Đổi mới sáng tạo vượt trội liên tục trong 13 năm, được WIPO đánh giá có tốc độ bắt kịp đổi mới sáng tạo nhanh nhất trong nhóm các nền kinh tế có mức thu nhập trung bình thấp.

Thứ trưởng Đỗ Thành Trung nhấn mạnh, để có thể đổi mới sáng tạo không ngừng rất cần sự chung tay hợp lực từ tất cả các thành tố trong hệ sinh thái. Tất cả các chủ thể cần phát huy hết vai trò, nâng cao gắn kết và hỗ trợ lẫn nhau trong hệ sinh thái.

Theo bà Đỗ Thị Thu Hà, Phó tổng giám đốc, Lãnh đạo Khối Cơ sở hạ tầng, Chính phủ và Y tế KPMG Việt Nam & Campuchia, thực trạng đổi mới của doanh nghiệp Việt đang xoay quanh vấn đề nguồn lực và kỳ vọng. Chỉ có 27% nhân viên có kiến thức về đổi mới sáng tạo và 38% doanh nghiệp có ngân sách xác định cho các chương trình đổi mới. Trong khi đó, có đến 45% lãnh đạo các công ty cam kết và đồng hành cùng với đổi mới sáng tạo và 86% công ty mong muốn có những bước chuyển rõ rệt như chuyển đổi hệ thống hoặc tạo ra sản phẩm mới.

“Để quá trình đổi mới sáng tạo thuận lợi hơn, các doanh nghiệp Việt cũng có thể tham khảo những xu hướng quản trị đổi mới sáng tạo hiện nay trên thế giới như: tập trung hơn vào chuyển đổi số, đặt người dùng làm trung tâm, mô hình đổi mới phi tập trung và đổi mới sáng tạo mở”, bà Hà khuyến nghị.

Thứ trưởng Đỗ Thành Trung chứng kiến lễ ký kết giữa các đối tác về hợp tác đổi mới sáng tạo. (Ảnh: Đức Trung)

Đặc biệt, với mục tiêu hiện thực hóa các ý tưởng đột phá trong đổi mới sáng tạo, dưới sự chứng kiến của Thứ trưởng Đỗ Thành Trung đã diễn ra hoạt động ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa NIC và Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam; Lễ ký biên bản ghi nhớ hợp tác dành cho các đơn vị Đổi mới sáng tạo Mở: Hiệp hội doanh nghiệp các ngành Công nghiệp hỗ trợ (Hansiba) và Công ty cổ phần Tập đoàn N&G; Công ty cổ phần Phát hành sách TP.HCM (FAHASA) và Công ty TNHH Palexy; Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn - Hà Nội (SHB) và Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Công nghệ Smart Loyalty; Công ty cổ phần Viễn thông FPT và Công ty cổ phần Rogo Solutions. Điều này nhằm tạo đột phá, đánh dấu một mô hình hợp tác đổi mới sáng tạo tại Việt Nam.

[Ảnh] Những hình ảnh nổi bật tại Triển lãm Quốc tế Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2023
Triển lãm VIIE 2023 diễn ra trong 5 ngày từ 28/10 đến 1/11, là sự kiện mang tầm quốc tế, quy tụ hàng trăm doanh nghiệp công nghệ hàng đầu trong nước...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư