Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Lần thứ 3, Phát Đạt mang tài sản bất động sản đảm bảo nợ trái phiếu
Kim Ngân - 18/11/2022 09:28
 
Phát Đạt dùng tài sản là quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất tại Bà Rịa - Vũng Tàu để đảm bảo cho đợt phát hành trái phiếu lần 2/2021.

Công ty cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt (PDR) tiếp tục thông báo bổ sung tài sản đảm bảo cho khoản nợ huy động bằng trái phiếu.

Theo đó, Phát Đạt đã thông qua việc sử dụng tài sản là toàn bộ cổ phần của cổ đông và quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất số BK622340 tại Bà Rịa - Vũng Tàu của Công ty TNHH Du lịch Quang Hải. Đây là bên có liên quan của Chủ tịch Nguyễn Văn Đạt và Phó chủ tịch Nguyễn Tấn Danh nhằm bổ sung tài sản đảm bảo cho toàn bộ nghĩa vụ liên quan đến đợt phát hành trái phiếu lần 2/2021.

Đây là lần thứ ba, Phát Đạt phải bổ sung tài sản đảm bảo. Gần nhất, công ty tài sản là quyền sở hữu và quyền khai thác tài sản thuộc Dự án Chung cư 239 Cách Mạng Tháng Tám, quận 3, TP.HCM để bổ sung tài sản bảo đảm cho các đợt phát hành trái phiếu lần 1, lần 3, lần 6, lần 7 của năm 2021 và lần 1 năm 2022 với bên thứ ba.

Dự án này do Công ty cổ phần Đầu tư - Thương mại - Dịch vụ AKYN làm chủ đầu tư, là bên có liên quan của ông Nguyễn Văn Đạt, Chủ tịch HĐQT và ông Nguyễn Tấn Danh, Phó chủ tịch HĐQT.

Trước đó, Phát Đạt cũng đã dùng quyền sở hữu tài sản (bao gồm toàn bộ cổ phần và quyền sử dụng đất) tại Dự án Khu du lịch Bến Thành - Long Hải (Dự án Tropicana, Bà Rịa Vũng Tàu) với diện tích 12,6 ha do Công ty cổ phần Bến Thành Long Hải làm chủ đầu tư để bổ sung tài sản đảm bảo.

Việc bổ sung tài sản đảm bảo diễn ra khi cổ phiếu PDR đã trải qua 10 phiên giảm sàn liên tiếp. Giá cổ phiếu chốt phiên ngày 17/11 đạt 19.700 đồng/cổ phiếu, giảm hơn 75% thị giá so với đầu năm.

Giải trình gần đây về diễn biến giá, doanh nghiệp cho biết giá cổ phiếu giảm do nhu cầu thị trường và thị hiếu của nhà đầu tư, nằm ngoài tầm kiểm soát của công ty. Cổ phiếu PDR được niêm yết, giao dịch trên HoSE, giá cổ phiếu chịu ảnh hưởng bởi tâm lý chung của các nhà đầu tư trên thị trường cũng như tác động của các chính sách điều hành vĩ mô liên quan tới bất động sản.

Hiện tại, công ty khẳng định vẫn hoạt động bình thường, kết quả kinh doanh 9 tháng tăng trưởng tốt, không có biến động gì xấu làm ảnh hưởng giá cổ phiếu. Theo báo cáo 9 tháng, Phát Đạt có doanh thu 1.490 tỷ đồng, giảm 38% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế tăng 26% lên mức 1.400 tỷ đồng. Như vậy, công ty hoàn thành 14% doanh thu và 38% lợi nhuận năm.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư