Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Lạng Sơn tiếp tục thực hiện linh hoạt các giải pháp, tạo điều kiện thuận lợi cho xuất khẩu nông sản
Trí Dũng - 02/06/2021 18:12
 
Sáng nay (2/6), Đoàn công tác của Bộ NN&PTNT đã có buổi làm việc nắm tình hình hoạt động XNK các loại nông sản và tình hình xuất khẩu hoa quả qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh.

Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn do đồng chí Trần Thanh Nam, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc, nắm tình hình hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) các loại nông sản nói chung và tình hình xuất khẩu hoa quả nói riêng qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn. Đồng chí Đoàn Thu Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc với đoàn công tác.

Đoàn công tác kiểm tra tình hình xuất nhập khẩu nông sản tại Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị
Đoàn công tác kiểm tra tình hình xuất nhập khẩu nông sản tại Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT mong muốn trong thời điểm này, tỉnh Lạng Sơn tiếp tục linh hoạt thực hiện các giải pháp trong thời điểm, từng tình huống nhằm hỗ trợ tối đa cho hoạt động xuất khẩu một số loại hoa quả tươi của các địa phương. Song song với đó, tỉnh cần triển khai nghiêm quy định về phòng, chống dịch Covid-19 tại các khu vực cửa khẩu.

 

Trong 5 tháng đầu năm 2021, tổng kim ngạch XNK hàng hóa qua địa bàn tỉnh đạt 1.960 triệu USD, tăng 41% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, kim ngạch hàng xuất khẩu đạt trên 690 triệu USD, tăng 13,1%. Riêng kim ngạch xuất khẩu hoa quả khô và tươi qua các cửa khẩu của tỉnh trong 5 tháng đầu năm đạt 335 triệu USD (chủ yếu xuất qua Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị và Cửa khẩu Tân Thanh).

Bên cạnh kết quả đạt được, thời gian qua, hoạt động XNK hàng hóa, nhất là xuất khẩu hoa quả tươi gặp một khó khăn, vướng mắc khiến thời thông quan kéo dài, đồng thời, một số loại hoa quả chưa thể thực hiện thông quan.

Nguyên nhân là do Trung Quốc tăng cường áp dụng các tiêu chuẩn về kiểm dịch nguồn gốc, xuất xứ, nhãn mác, đồng thời kiểm soát chặt về tiêu chuẩn chất lượng hàng hóa, vệ sinh an toàn thực phẩm đối với mặt hàng nông sản, hoa quả nhập khẩu; một số doanh nghiệp thực hiện xuất khẩu hoa quả nhưng chưa đáp ứng được các quy định, thủ tục thẩm định kiểm dịch hoặc thiếu giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật; Trung Quốc tạm dừng thực hiện thông quan tại một số cặp cửa khẩu phụ nên lượng xe chở hàng hoa quả, nông sản xuất khẩu tập trung nhiều về khu vực Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị và Cửa khẩu Tân Thanh, điều này gây nên tình trạng ùn ứ cục bộ, ảnh hưởng đến hoạt động thông quan hàng hoa quả;…

Đoàn công tác kiểm tra tình hình xuất nhập khẩu nông sản tại Cửa khẩu Tân Thanh
Đoàn công tác kiểm tra tình hình xuất nhập khẩu nông sản tại Cửa khẩu Tân Thanh

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã trao đổi, làm rõ những khó khăn trong hoạt động XNK trong thời gian qua. Cùng đó, thảo luận về giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, vừa nâng cao năng lực thông quan, vừa thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh nêu rõ: Thời gian qua, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành, các lực lượng tại cửa khẩu và các doanh nghiệp tập trung triển khai đồng bộ, linh hoạt các biện pháp nhằm thúc đẩy XNK hàng hóa qua các cửa khẩu của tỉnh. Đặc biệt nhằm tạo thuận lợi cho mặt hàng hoa quả xuất khẩu, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành liên quan xây dựng các phương án để quản lý, phân luồng, điều tiết phương tiện chở hàng hóa, trong đó ưu tiên xe chở vải thiều, xoài, mít… Cùng đó, tỉnh cũng thực hiện tốt công tác đối ngoại để giải quyết các nội dung phát sinh. Do vậy, thời điểm này, xe chở mặt hàng hoa quả tươi cơ bản không bị ách tắc.

Qua thị sát tình hình thực tế, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT đánh giá cao những giải pháp mà tỉnh Lạng Sơn đã triển khai trong thời gian qua nhằm thúc đẩy hoạt động thông quan hàng hóa qua địa bàn.

Thứ trưởng khẳng định: Qua nắm bắt tình hình, bộ sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ, qua đó có cơ chế hỗ trợ tỉnh. Đồng thời, bộ sẽ tham mưu cho Chính phủ tiếp tục thực hiện ký kết nghị định thư với Trung Quốc về xuất khẩu một số mặt hàng hoa quả, nông sản.

Điều chỉnh, bổ sung quy hoạch các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn
Thủ tướng Chính phủ đồng ý với đề nghị của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc điều chỉnh, bổ sung quy hoạch các khu công nghiệp trên địa...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư