Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Lãnh đạo Chính phủ thúc tiến độ thẩm định cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành
Bảo Như - 28/09/2023 06:49
 
Dự án xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) được triển khai theo phương thức PPP, quy định sẽ phải trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư.
Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.

Văn phòng Chính phủ vừa có công văn số 7420/VPCP – CN gửi các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, GTVT, Tài chính, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Quốc phòng, Xây dựng, Tư pháp, Khoa học và Công nghệ; Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; UBND tỉnh Bình Phước để truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về việc tổ chức thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng Đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước).

Theo đó, Phó Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư (cơ quan Thường trực của Hội đồng thẩm định nhà nước) chủ động phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan, đẩy nhanh tiến độ thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án, hoàn thành báo cáo thẩm định, trình Chính phủ trước ngày 30/9/2023.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước chỉ đạo hoàn thành hồ sơ bổ sung, hoàn thiện dự án theo đề nghị của Bộ Kế hoạch và Đầu tư trước ngày 28/9/2023.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng các Bộ: Tài chính, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Quốc phòng, Xây dựng, Tư pháp, Khoa học và Công nghệ và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chỉ đạo khẩn trương có ý kiến thẩm định, gửi về Bộ Kế hoạch và Đầu tư trước ngày 28/9/2023.

Bộ GTVT được giao phối hợp chặt chẽ với Bộ Kế hoạch và Đầu tư trong quá trình thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án; sau khi Hội đồng thẩm định nhà nước có Báo cáo thẩm định, Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư dự thảo Tờ trình của Chính phủ trình Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án, hoàn thành trước ngày 3/10/2023.

“Sau khi Bộ GTVT có hồ sơ trình, khẩn trương hoàn thành thủ tục trình để Chính phủ thông qua và giao Bộ trưởng Bộ GTVT tiếp thu, hoàn thiện Tờ trình của Chính phủ, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, thay mặt Chính phủ ký trình Quốc hội”, Phó Thủ tướng chỉ đạo.

Vào đầu tháng 8/2023, UBND tỉnh Bình Phước đã có tờ trình số 76/TTr – UBND gửi Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư bản Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án Đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây, đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) theo phương thức PPP.

Cụ thể, Dự án có điểm đầu tuyến giao với Quốc lộ 14 hiện hữu tại Km1915-900 (Km1796+800 lý trình cao tốc đường Hồ Chí Minh) thuộc tỉnh Đắk Nông; điểm cuối tuyến tại khu vực thị xã Chơn Thành, tỉnh Bình Phước.

Tổng chiều dài tuyến thuộc Dự án là 128,8 km, trong đó chiều dài tuyến cao tốc là 126,8 km và 2 km tuyến kết nối từ nút giao cuối tuyến với cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành đến đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa.

Theo Quy hoạch Mạng lưới dường bộ Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến đường bộ cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành có quy mô 6 làn xe hoàn chỉnh.

Tuy nhiên, căn cứ nhu cầu vận tải, khả năng cân đối nguồn lực, để đảm bảo hiệu quả đầu tư, đối với chính tuyến cao tốc, UBND tỉnh Bình Phước đề xuất phân kỳ đầu tư giai đoạn I với quy mô 4 làn xe cao tốc hoàn chỉnh với chiều rộng mặt đường 24,75 m, riêng đoạn qua TP. Đồng Xoài, Bình Phước có chiều rộng mặt đường 25,5 m. Trong giai đoạn phân kỳ, Dự án vẫn thực hiện giải phóng mặt bằng theo quy mô quy hoạch với 6 làn xe.

Với quy mô đầu tư nói trên, Dự án có tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 25.540 tỷ đồng, bao gồm chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư 4.640 tỷ đồng; chi phí xây dựng và thiết bị 16.608 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn và chi phí khác 996 tỷ đồng; chi phí dự phòng 2.484 tỷ đồng; chi phí lãi vay trong thời gian xây dựng.

Theo UBND tỉnh Bình Phước, kết quả tính toán, phân tích hiệu quả tài chính cho thấy, Dự án đảm bảo hiệu quả tài chính theo quy định, với các thông số như sau: giá trị hiện tại ròng (NPV) là 659,99 tỷ đồng; tỷ suất hoàn vốn nội bộ (IRR) 11,43%, tỷ suất lợi ích - chi phí (B/C) là 1,041, thời gian thu phí hoàn vốn là 17 năm 1 tháng.

UBND tỉnh Bình Phước kiến nghị áp dụng cơ chế chia sẻ phần tăng, giảm doanh thu theo quy định tại Điều 82, Luật Đầu tư PPP. Nguồn vốn dự kiến sử dụng để chi trả phần doanh thu cho Dự án được đề xuất lấy từ nguồn dự phòng ngân sách trung ương.

Để thuận tiện cho công tác triển khai, cơ quan có thẩm quyền đề nghị chia Dự án làm 3 dự án thành phần gồm: Dự án thành phần 1 - Đầu tư cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành có tổng vốn đầu tư 20.900 tỷ đồng được triển khai theo phương thức PPP; Dự án thành phần 2 - Bồi thường, hỗ trợ và tái định cư qua địa bàn tỉnh Đắk Nông có tổng vốn 635 tỷ đồng do UBND tỉnh Đắk Nông tổ chức thực hiện; Dự án thành phần 3 - Bồi thường, hỗ trợ và tái định cư qua địa bàn tỉnh Bình Phước có tổng vốn 4.005 tỷ đồng do UBND tỉnh Bình Phước tổ chức thực hiện.

Việc lựa chọn nhà đầu tư cho Dự án thành phần 1 được UBND tỉnh Bình Phước kiến nghị áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư