Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Lãnh đạo Coteccons nói về lý do mục tiêu lợi nhuận 2022 đi lùi
Trọng Tín - 25/04/2022 17:44
 
Năm 2022, Công ty cổ phần Xây dựng Coteccons (HoSE: CTD) phải trích lập dự phòng khoảng 95 tỷ đồng. Nếu không trích lập khoản này thì lợi nhuận có thể đạt 115 tỷ đồng.

Tổng hợp đồng ký mới trong quý I đạt hơn 10.000 tỷ đồng

Chia sẻ tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2022 diễn ra vào chiều 25/4, ông Bolat Duisenov, Chủ tịch HĐQT Coteccons điểm lại những tác động bởi cuộc tái cấu trúc, thay đổi cơ cấu nhân sự cấp cao của công ty trong giai đoạn 2019 - 2020.

Theo ông Bolat, Coteccons là doanh nghiệp dẫn đầu ngành xây dựng dân dụng trong hơn một thập kỷ qua, nhưng từ năm 2019, ban lãnh đạo cũ do xung đột lợi ích đã lần lượt đẩy các dự án sang công ty có liên quan và tiếp theo đó, năm 2020, Coteccons gần như không thể ký được bất kỳ một dự án mới nào.

Việc tái cấu trúc xảy ra trong thời điểm quý IV/2020 khiến nhân sự tại công ty biến động đáng kể. Một số nhân sự bị lôi kéo bởi những công ty đối thủ và những nhân sự không còn phù hợp với công ty ra đi cũng đã phần nào ảnh hưởng đến tiến độ của các dự án.

Khó khăn chồng chất khó khăn, những hệ lụy do dịch bệnh tiếp tục ảnh hưởng nặng nề tới hoạt động kinh doanh của Coteccons, làm kết quả kinh doanh của doanh nghiệp đi xuống. Do đó, năm 2021, công ty chỉ ghi nhận doanh thu thuần đạt 9.077 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế chỉ đạt 24%. Không hoàn thành mục tiêu kinh doanh mà ĐHĐCĐ 2021 đề ra.

a
Ông Bolat Duisenov cho biết, năm 2022 sẽ là năm bản lề để Coteccons tập trung vào hai mục tiêu chính là nâng cao chất lượng hệ thống quản trị công ty và giữ chân nhân tài

Đặc biệt, tàn dư tại một số dự án cũ, chủ đầu tư chậm trễ trong việc thanh toán công nợ (lên đến hàng trăm tỷ đồng) hoặc không đồng ý thanh toán chi phí do pháp lý và điều khoản hợp đồng chưa rõ ràng cũng trực tiếp làm suy giảm tới sức khỏe dòng tiền của công ty.

Theo ông Bolat, những khó khăn nói trên đang dần được công ty khắc phục. Trong quý IV/2021, Coteccons trúng thầu 40 dự án với tổng cộng 25.000 tỷ đồng. Riêng trong ba tháng đầu năm 2022, tổng dự án ký mới là hơn 10.000 tỷ đồng.

Một trong những điểm tích cực cho Công ty đó là bên cạnh những khách hàng chiến lược tiếp tục gắn bó, đặt niềm tin thì Coteccons còn phát triển thêm rất nhiều mối quan hệ với các khách hàng mới, ghi nhận sự hiệu quả của phòng đấu thầu và phát triển kinh doanh.

“Điều này đảm bảo cho việc phát triển bền vững của công ty không phụ thuộc vào bất kỳ cá nhân nào”, ông Bolat nhấn mạnh.

Kế hoạch doanh thu và lợi nhuận là kết quả của những nỗ lực của Coteccons. Chúng ta phải nỗ lực trước rồi kết quả sẽ đến sau. Năm 2021 đã ổn định được công ty. Trên nền tảng này, chúng ta sẽ có bước đi chiến lược tiếp theo. Mục tiêu năm 2025 là rất tham vọng, Coteccons sẽ dồn tất cả nguồn lực vào để đạt mục tiêu đó.

Ông Bolat cho biết thêm, năm 2022 sẽ là năm bản lề để Coteccons tập trung vào hai mục tiêu chính là nâng cao chất lượng hệ thống quản trị công ty và giữ chân nhân tài.

Cụ thể, với mục tiêu nâng cao chất lượng hệ thống quản trị công ty, năm 2021, Coteccons đã chính thức đưa vào vận hành Hệ thống phần mềm Quản trị doanh nghiệp (ERP). Đây là một hệ xương sống quản trị (theo tiêu chuẩn quốc tế IFRS) bao gồm phân hệ quản lý dự án, tài chính, nguồn vốn, ngân sách, kế toán quản trị, bán hàng, mua sắm, vật tư, báo cáo tài chính quốc tế.

Như vậy, trong năm 2022, Coteccons tiếp tục kiện toàn và triển khai các giai đoạn tiếp theo của hệ thống để có thể quản lý hiệu quả doanh thu, chi phí trên từng dự án và tổng thể dự án, phân tích và dự báo hiệu quả của các dự án để có quyết định đầu tư, triển khai tối ưu.

“Công ty sẽ không chạy theo việc giảm giá để lấy dự án mà chọn chiến lược tối ưu đầu vào và đấu thầu tập trung vào thời điểm, tập trung nhân sự trên đa nền tảng Design & Build, kết cấu, an toàn, giải pháp thi công, công nghệ để thuyết phục chủ đầu tư’, ông Bolat nói.

Với mục tiêu giữ chân nhân tài, Coteccons sẽ tiếp tục duy trì các chế độ cho nhân sự trong giai đoạn thị trường hứng chịu thiệt hại do dịch Covid-19 nhằm duy trì nguồn nhân sự và chăm lo cho đời sống của cán bộ nhân viên. Công ty luôn xác định Con người Coteccons là trọng tâm để phát triển bền vững, là nền tảng để bứt phá trong nhiều năm về sau này.

Trong 7.000 tỷ đồng phải thu thì có 40% là nợ cảnh báo

Năm 2022, Coteccons đặt mục tiêu doanh thu thuần đạt 15.010 tỷ đồng, tăng trưởng 165% so với năm 2021; lợi nhuận sau thuế 20 tỷ đồng.

Trả lời thắc mắc của các cổ đông về mục tiêu lợi nhuận đi lùi, ông Bolat Duisenov cho rằng, phải nhìn vào thị trường. Nhiều công ty cũng gặp khó khăn và sụt giảm biên lợi nhuận mạnh chứ không riêng Coteccons.

“Vì giá vật liệu tăng mà nhiều đơn vị cắt giảm chi phí dẫn tới ảnh hưởng chất lượng xây dựng. Nhưng chúng tôi là thầu xây dựng cần đảm bảo chất lượng, đảm bảo bàn giao đúng tiến bộ. Không phải vì thị trường khó khăn mà Công ty chuyển sang ngành khác, luôn theo đuổi chuyên môn”, ông Bolat nói.

a
Danh sách trúng cử Thành viên HĐQT Công ty Coteccons nhiệm kỳ 2022 - 2027

Ông Bolat nói thêm, Coteccons có kinh nghiệm và nhìn ra rằng nợ xấu luôn phát sinh do đó cần phải lập dự phòng tài chính. Ban thu hồi nợ cũng đang làm việc tích cực, nếu thu hồi được sẽ thu về rất nhiều lợi nhuận.

“Chi phí vật tư toàn cầu và nội địa đang tăng. Chi phí làm bê tông đã tăng 20%. Việc tăng giá này sẽ ảnh hưởng chung không chỉ cho Conteccons mà còn các nhà thầu phụ”, ông Bolat nói.

Nói thêm về lý do vì sao công ty đã trúng thầu 40 dự án với tổng cộng 25.000 tỷ đồng, nhưng lại đặt kế hoạch lợi nhuận thấp, bà Cao Thị Hải Lê, Kế toán trưởng công ty Coteccons cho biết, các dự án khi ký hợp đồng thường phải kéo dài 2 – 3 năm trong trường hợp được triển khai ngay. Nhưng một số dự án vướng các công đoạn khác như giải phóng mặt bằng, pháp lý… thì thời gian có thể sẽ kéo dài lâu hơn.

Do đó, khi xây dựng doanh thu, công ty thường xây dựng trên tiến độ hợp đồng, yêu cầu của chủ đầu tư và tình hình thị trường bất động sản ở nơi triển khai dự án.

Với 16 dự án nằm trong danh mục nợ khó đòi phải lập dự phòng, Lê cho biết, kế hoạch 2022 phản ánh cực kỳ thực tế bức tranh ngành xây dựng hiện tại. Năm nay, công ty trích lập dự phòng khoảng 95 tỷ đồng. Nếu không trích lập thì lợi nhuận có thể là 115 tỷ đồng.

“Năm 2021, chúng tôi đã phần nào thể hiện các khó khăn. Tình hình có thể kéo dài nên phải dự phòng tất cả những gì xảy ra. Sau Covid-19, chúng ta không nghĩ tới tình hình chiến tranh, vụ Tân Hoàng Minh ảnh hưởng tới kinh tế vĩ mô nên chúng ta phải dự phòng”, bà Lê nói và cho biết hiện không tiện nêu tên 16 dự án nợ xấu, nhưng khi cần minh bạch thì công ty sẽ công bố hoặc đưa ra tòa để có thể thu hồi công nợ.

“Hiện Coteccons có 7.000 tỷ đồng phải thu, thì có 40% là nợ cảnh báo từ các năm trước để lại. Sau nhiều lần làm việc, chủ đầu tư có những khó khăn nên đã lập dự phòng đối với 66% số nợ cảnh báo, nếu tình hình xấu đi thì phải tiếp tục lập dự phòng”, bà Lê nói.

Năm nay, Coteccons cũng có kế hoạch giảm vốn điều lệ từ 792,6 tỷ đồng xuống 788,3 tỷ đồng. Trong đó, công ty thu hồi 424.400 cổ phiếu ESOP để làm cổ phiếu quỹ.

Ngoài ra, Coteccons công ty dự kiến lên kế hoạch phát hành ESOP đều hàng năm. Trong đó, năm 2022 dự kiến phát hành 554.785 cổ phiếu quỹ, chiếm 0,75% số lượng cổ phiếu đang lưu hành với giá 10.000 đồng/cổ phiếu.

Năm 2023, công ty tiếp tục đề xuất phát hành thêm 792.550 cổ phiếu quỹ, chiếm 1,07% tổng lượng cổ phiếu đang lưu hành với giá 10.000 đồng/cổ phiếu. Trong đó, điều kiện phát hành ESOP trong năm 2023 khi doanh thu năm 2022 phải đạt trên 15.000 tỷ đồng. Giá phát hành ESOP ước tính thấp hơn 89,9% so với giá thị trường của cổ phiếu CTD.

Toàn bộ số tiền thu được sẽ sử dụng để bổ sung vốn lưu động cho công ty. Cổ phiếu ESOP bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng một năm kể từ ngày kết thúc đợt phát hành.

Thấy gì qua kế hoạch kinh doanh của Hoà Bình, Hưng Thịnh Incons, Coteccons
Đầu năm 2022, khi các doanh nghiệp xây dựng công bố giá trị hợp đồng ký mới lớn, điều này mở ra cơ hội kỳ vọng tăng trưởng. Tuy nhiên, bức...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư