Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 04 tháng 05 năm 2024,
Lãnh đạo IDICO hé lộ lợi thế riêng có, bỏ ngỏ kế hoạch hợp tác để “đi xa”
Thanh Thủy - 29/07/2022 10:41
 
Phó tổng giám đốc IDICO nhấn mạnh nền tảng tốt của tổng công ty và nêu quan điểm nếu đi một mình có thể đi nhanh nhưng không đi được xa. Hợp tác đầu tư là lựa chọn hướng đến.
.
IDICO tiền thân là Tổng công ty thuộc Bộ Xây dựng được thành lập theo Quyết định số 90/TTg ngày 07/03/1994, cổ phần hóa năm 2018 và đưa cổ phiếu lên sàn cuối năm 2019.

Kỳ vọng năm 2022 vượt kế hoạch

Dù chưa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý II, chia sẻ Talkshow Chọn Danh mục kỳ 14 với chủ đề: “Sức hút cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp” do Báo Đầu tư - Đầu tư Chứng khoán tổ chức, ông Phan Văn Chính, Phó tổng giám đốc Tổng công ty IDICO (mã IDC) cho biết kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm cao hơn nhiều kế hoạch. Theo đà này, lợi nhuận 6 tháng cuối năm cũng vượt cao hơn, kỳ vọng năm 2022 vượt kế hoạch.

Theo vị Phó tổng giám đốc phụ trách mảng kinh doanh của IDICO, Tổng công ty đã cho thuê 90 ha trong kế hoạch 160 ha đề ra của năm 2022. Trước đó, trong năm 2021, IDICO đã cho thuê 100 ha. Ở thời điểm hiện tại, theo tiết lộ của ông Chính cũng, IDICO đang tiếp tục làm việc với nhà đầu tư lớn và tiềm năng.  Song song với việc tiếp tục phát triển bán hàng, công ty tìm kiếm dự án để gối đầu.

Số liệu từ công ty phân tích thị trường JLL cho thấy tỷ lệ lấp đầy khu công nghiệp phía Nam đạt 85% và cũng ở mức cao ở khu vực phía Bắc (80%). Theo đánh giá của bà Ngô Thị Kim Thanh, Chuyên gia cao cấp chiến lược đầu tư - Trung tâm Phân tích và Tư vấn Đầu tư - CTCP Chứng khoán SSI (SSI Research), đây là tỷ lệ khá cao. Tuy nhiên, trong giai đoạn 2021-2025, đã có kế hoạch lớn trình lên Chính phủ về việc xây dựng các khu công nghiệp mới. Khi quy hoạch thành lập được phê duyệt thời gian tới, các khu công nghiệp đi vào hoạt động trong vòng 3-4 năm tiếp theo sẽ làm giảm áp lực tỷ lệ thuê đất. 

Đồng tình với quan điểm của bà Thanh, Phó tổng giám đốc IDICO cũng nhận định nguồn cung bất động sản khu công nghiệp Phụ thuộc quy hoạch từng địa phương. Từ góc nhìn của một doanh nghiệp lớn trong ngành, ông Chính cho biết lĩnh vực bất động sản khu công nghiệp luôn cần sự chuẩn bị bởi để triển khai một khu công nghiệp cần nhanh nhất 3 năm, thông thường 4-5 năm. Tầm nhìn của công ty theo đó cần tính đến 3-5 năm thậm chí 10 năm tới mới có nguồn hàng dồi dào gối đầu.

Cũng theo ông Chính, xu hướng chuyển dịch sang các tỉnh lân cận là tất yếu do nguồn quỹ đất và lao động tại các tỉnh như Bình Dương đã hạn chế. Xu hướng này đã có từ 2 năm nay và sẽ rõ ràng trong năm nay và năm tới. Ông Chính cũng cho biết tổng công ty luôn tìm kiếm cơ hội đầu tư, tìm kiếm địa bàn đánh giá là phù hợp để triển khai dự án. Trong kế hoạch tìm kiếm nguồn quỹ đất mới, lãnh đạo IDICO cũng tiết lộ tổng công ty đang nhắm tới việc tham gia tìm kiếm quỹ đất từ đất cao su chuyển đổi sang đất khu công nghiệp.

“Thêm đối thủ là thêm cơ hội để hoàn thiện”

IDICO tiền thân là Tổng công ty thuộc Bộ Xây dựng được thành lập theo Quyết định số 90/TTg ngày 07/03/1994, cổ phần hóa năm 2018 và đưa cổ phiếu lên sàn cuối năm 2019. IDICO đến nay đã triển khai đầu tư 10 khu công nghiệp.

Nói về một trong những lợi thế của tổng công ty, Phó tổng giám đốc Phan Văn Chính cho biết kinh nghiệm triển khai dự án, thu hút nhà đầu tư, đền bù giải phóng mặt bằng đã điều được tích lũy qua từng dự án. Như tại khu công nghiệp Long An đang triển khai, trong hơn một năm, công ty đã đền bù 95%. Công ty cũng tránh tình trạng đền bù không liền thửa để có thể đưa vào vận hành sớm. Việc đền bù cần có năng lực tài chính bởi tiền giải phóng mặt bằng phải sử dụng vốn tự có, không thể đi vay từ các ngân hàng. Đây cũng là một lợi thế của IDICO. Theo cập nhật đến ngày 31/3, tiền, tương đương tiền cùng các khoản tiền gửi ngân hàng tại doanh nghiệp này là 2.711 tỷ đồng, chiếm gần 16,7% tổng tài sản.

“IDICO có nền tảng tốt. Nếu đi một mình có thể đi nhanh, nhưng hợp tác đầu tư có thể đi xa”. Vị Phó tổng giám đốc của IDICO bỏ ngỏ về kế hoạch bắt tay đối tác có kinh nghiệm để phát huy nền tảng, không chỉ dừng lại ở lĩnh vực khu công nghiệp mà còn ở nhà xưởng, nhà kho cho thuê, các sản phẩm liên quan đến năng lượng xanh…, mà IDICO nghĩ rằng khi hợp tác sẽ mang lại lợi ích win-win cho đôi bên.

Khi được hỏi về việc thị trường đang có ngày càng nhiều hơn các đối thủ là các doanh nghiệp ở các lĩnh vực khác bước sang hay nhiều quỹ đầu tư cũng đang chọn mảng này, ông Chính nêu quan điểm việc có thêm đối thủ cũng là thêm cơ hội để hoàn thiện.

“Có đối thủ sẽ có sân chơi vui hơn. Lĩnh vực này khá đặc thu khi có yêu cầu vị trí, lịch sử, năng lực triển khai, thực hiện, năng lực tài chính, bán hàng. IDICO hiện đã có sẵn và mong thêm đối thủ để hoàn thiện hơn các sản phẩm. Điều này sẽ giúp các nhà đầu tư tìm thuê đất tại khu công nghiệp hưởng lợi, dài hơn hơn sẽ tăng lợi ích cho công ty và cổ đông”, ông Chính cũng nhấn mạnh. 

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư