
-
Nha Trang: Viên ngọc xanh khác biệt trên bản đồ du lịch Việt Nam
-
Khánh Hòa định vị lại bản đồ du lịch sau sáp nhập
-
Nông dân Phúc Thọ biến khu vườn nhà thành điểm đến du lịch nông thôn
-
Liên kết và đa dạng hóa sản phẩm - “chìa khóa” để du lịch Thủ đô bứt phá -
“Bệ phóng” của ngành du lịch Khánh Hòa
Thưa ông, Việt Nam đang đặt mục tiêu trở thành điểm đến du lịch hàng đầu trong khu vực. Là người đã có 10 năm phụ trách và am hiểu thị trường Việt Nam, ông nghĩ Việt Nam có thể làm được điều này?
Tôi hoàn toàn có niềm tin. Việt Nam đang dẫn đầu nhiều xu hướng du lịch, thậm chí là đang tiên phong trong một số lĩnh vực. Điểm mạnh của Việt Nam là khả năng tạo ra các điểm đến mới, khác biệt mới, trong khi nhiều nước hiện vẫn chỉ khai thác những địa danh sẵn có.
Mục tiêu này sẽ thành hiện thực với sự hỗ trợ từ Chính phủ và người dân Việt Nam, khu vực công và tư cần có sự phối hợp chặt chẽ, bao gồm cả trong phát triển cơ sở hạ tầng, giao thông…
![]() |
Ông Bryan Chan, Phó chủ tịch Phát triển IHG Hotels & Resorts khu vực Đông Nam Á và Hàn Quốc |
Để tôi đưa hai ví dụ. Thời điểm IHG mới đặt chân đến Đà Nẵng, với InterContinental Danang Sun Peninsula Resort, thị trường còn ở giai đoạn khởi đầu và chúng tôi là một trong số rất ít khách sạn hạng sang đầu tiên. Sun Group, chính quyền địa phương và các nhà đầu tư khác đã cùng nhau hợp tác quảng bá điểm đến Đà Nẵng để đến ngày hôm nay, có thể thu hút được rất nhiều khách du lịch.
Một ví dụ nữa là InterContinental Hanoi Landmark 72. Thời điểm trước khi chúng tôi đến, lúc ấy Mỹ Đình hay Cầu Giấy còn là khu vực vùng ven, nhưng chúng tôi đã quyết định xây khách sạn sang trọng trong tòa nhà cao nhất Việt Nam, bởi vì tin tưởng vào tương lai phát triển của du lịch Việt. Chúng tôi có niềm tin và tầm nhìn dài hạn về du lịch và kinh tế Việt Nam, và thực tế hiện nay đã chứng minh điều đó.
Tôi muốn lấy thêm một ví dụ khác, Phú Quốc chẳng hạn. Địa phương này đã nâng cấp sân bay một lần, và nay tiếp tục thực hiện lần thứ hai theo mô hình hợp tác công - tư, và có thêm cả hãng hàng không mới. Một loạt dự án, công trình phục vụ APEC cũng sẽ được triển khai trong trong vòng 2 năm tới. Có lẽ, hiếm thấy quốc gia nào có sự đầu tư để thúc đẩy du lịch mạnh mẽ như vậy.
Nhưng vẫn có những ý kiến cho rằng, Việt Nam làm du lịch chưa thật sự tốt. Vậy thì theo ông, những bài học kinh nghiệm nào Việt Nam nên học hỏi để thực sự trở thành điểm đến trọng điểm?
Thực tế, nhiều nước khác trên thế giới cũng có thể học hỏi từ Việt Nam. Việt Nam đã tiên phong trong phát triển nhiều sản phẩm và điểm đến. Đây là điều Việt Nam có thể tự hào.
Tuy vậy, để mở khóa tiềm năng du lịch mạnh mẽ, có hai điểm mà chúng ta có thể cân nhắc. Đầu tiên là sự “khác biệt hóa”. Làm thế nào để Việt Nam tạo sự khác biệt so với những quốc gia khác? Dù các điểm đến của Việt Nam rất mạnh với nhiều dự án phức hợp đa chức năng, nhưng đôi khi xuất hiện xu hướng “na ná”, dự án này trông giống dự án kia, khiến du khách không còn lý do phải đi tiếp đến điểm đến còn lại, mà sẽ đi chỗ mới.
Tôi sẽ nêu ví dụ về việc tạo ra “sản phẩm độc đáo”. Tại Thái Lan, gần Bangkok, InterContinental Khao Yai Resort đã tái sử dụng các toa tàu cũ, mang đến cho khách hàng trải nghiệm nghỉ dưỡng giữa núi rừng trong không gian “toa tàu” vô cùng độc lạ.
Hay ở Việt Nam, gần Hà Nội, InterContinental Thanh Xuan Valley Resort sắp khai trương tại Phú Thọ có villa trên cây, đặc biệt hấp dẫn với nhóm khách gia đình. Phải có những điểm khác biệt như vậy mới thu hút được du khách.
Villa trên cây tại Intercontinental Thanh Xuan Valley Resort sẽ tạo sự khác biệt để thu hút du khách |
Điểm thứ hai là trải nghiệm liền mạch “từ đầu đến cuối” mà Việt Nam có thể tham khảo từ các quốc gia khác. Hành trình của du khách không bắt đầu trong khách sạn, mà bắt đầu ngay khi xuống máy bay. Sự cải thiện các điểm chạm, từ việc xếp hàng tại Sân bay Tân Sơn Nhất hay chính sách thị thực sẽ khiến du khách muốn quay lại. Toàn bộ chuỗi trải nghiệm từ “đến - ở - rời đi” phải đều trơn tru. Chúng tôi rất vui khi thấy một số cải thiện đang diễn ra, ví dụ tại Phú Quốc và việc xây dựng Sân bay Long Thành, nhằm tối ưu hoá quy trình đầu - cuối của hành trình du lịch.
Là một tập đoàn hàng đầu trong phát triển du lịch, khách sạn, IHG sẽ đồng hành với Việt Nam như thế nào trong hành trình đó?
Với IHG, Việt Nam là câu chuyện dài hạn. Chúng tôi mong muốn đồng hành cùng đất nước và các nhà đầu tư, không chỉ bằng vốn trực tiếp, mà còn bằng việc gắn kết với các dự án trọng điểm.
Trước đây, đội ngũ IHG thường phải bay đến Việt Nam. Nhưng giờ đây, thực sự tự hào rằng chúng tôi đã có một đội ngũ riêng tại Việt Nam. Chúng tôi cũng đã xây dựng đội ngũ tại chỗ, có văn phòng tại TP.HCM. Điều này sẽ giúp chúng tôi thuận lợi hơn trong việc thực hiện các kế hoạch phát triển tại thị trường Việt Nam.
Để phát triển du lịch, như ông vừa nói, xây dựng điểm đến mới là điều quan trọng. IHG đã thành công trong phát triển tại các điểm đến lớn như Hà Nội, TP.HCM, Phú Quốc, Đà Nẵng… nhờ lợi thế của người đi trước. Vậy còn các điểm đến thứ cấp thì sao, IHG sẽ phát triển như thế nào để tiếp tục chớp cơ hội là người đi trước?
Về các điểm đến mới, IHG ủng hộ chiến lược “phát triển dựa trên điểm đến” của Việt Nam. Đây là một nét đặc trưng của du lịch Việt Nam.
Tại Việt Nam, Hà Nội và TP.HCM mỗi nơi hiện có khoảng 24.000 - 25.000 phòng khách sạn; Đà Nẵng xếp tiếp theo với xấp xỉ 22.000 phòng, còn Phú Quốc khoảng 17.000 phòng. Cấu trúc nguồn cung này phân bổ theo điểm đến thay vì dồn vào một đô thị, tạo lợi thế để khách nội địa lẫn quốc tế trải nghiệm đa dạng điểm đến và mô hình lưu trú. IHG định hướng tăng trưởng song hành cùng xu hướng ấy.
Ở phân khúc nghỉ dưỡng, nhu cầu đang tăng mạnh. Vì thế, chúng tôi ký hợp đồng với các đối tác để phát triển các dự án InterContinental và Holiday Inn Resort ở Hồ Tràm. Nơi đây nằm không xa đô thị lớn, khách nội địa có thể lái xe đến để trải nghiệm.
Chúng tôi cũng đã khai trương khu nghỉ dưỡng voco đầu tiên trên thế giới tại điểm đến Quảng Bình (nay thuộc Quảng Trị). Việt Nam còn rất nhiều điểm đến thứ cấp khác có những cơ hội tương tự. Ví dụ như Thái Nguyên, Phú Thọ, Bắc Ninh... Nhiều tập đoàn toàn cầu đang đầu tư vào đây và chúng tôi ra mắt Crowne Plaza Vinh Yen City Centre nhằm đáp ứng nhu cầu lưu trú và hội họp của các nhà đầu tư này.
Việt Nam đang nổi lên là trung tâm sản xuất toàn cầu, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ. IHG ưu tiên hiện diện tại các cực tăng trưởng này để đồng hành cùng nhu cầu lưu trú - hội nghị của doanh nghiệp.
Bên cạnh các điểm đến mới này, chúng tôi vẫn tiếp tục phát triển ở các khu vực lớn. Chẳng hạn, chúng tôi vừa công bố ký kết hợp đồng quản lý khách sạn boutique hạng sang Vignette Collection tại TP.HCM, dự kiến khai trương vào cuối năm nay.
Cả Hà Nội và TP.HCM đều đang định hình những khu phát triển mới. Ở Hà Nội là phía Tây Hồ Tây như Ciputra, Starlake, Sumitomo Smart City; còn tại TP.HCM là Thủ Thiêm. Đây đều là cơ hội phát triển hấp dẫn trong tương lai.
Trong 5-10 năm tới, theo ông, những xu hướng lớn nào sẽ định hình ngành khách sạn Việt Nam? Nhà đầu tư nên làm gì để có thể nắm bắt cơ hội ngay từ bây giờ?
Thứ nhất là xu hướng phục vụ tầng lớp trung lưu đang gia tăng. Thêm nữa, du lịch nội địa cũng đang tăng trưởng rất nhanh, kéo theo nhu cầu về những khách sạn giá cả phải chăng mà ai cũng có thể tiếp cận. Những nhà đầu tư có tầm nhìn dài hạn sẽ nhìn ra điều này và đầu tư sớm ở thời điểm này để bắt được xu hướng sắp tới.
Xu hướng thứ hai là sự khác biệt hóa trải nghiệm. Sau Covid-19, thế giới thay đổi rất nhanh: khẩu vị, hành vi, cách tận hưởng… biến chuyển với tốc độ khó tin. Nhà đầu tư cần bắt kịp xu hướng, thậm chí cần nghĩ hay tạo ra xu hướng trước khi nó trở nên phổ biến. Du khách không còn đi du lịch theo lịch trình rập khuôn; họ tìm kiếm trải nghiệm chân thực. Vậy thì trải nghiệm độc bản nào bạn có thể cung cấp - từ ẩm thực, phong cách dịch vụ cho đến những mô hình khác biệt như villa nhà trên cây, hay khách sạn thân thiện thú cưng? Làm được điều khác biệt, nhà đầu tư sẽ nắm bắt được cơ hội.
-
Lãnh đạo IHG bày cách để “mở khóa” tiềm năng du lịch Việt -
Hà Nội công bố 3 sản phẩm du lịch mới mang chủ đề “Tinh hoa hội tụ” -
Việt Nam có 2 đại diện được công nhận “Làng Du lịch tốt nhất năm 2025” của UN Tourism -
Liên kết và đa dạng hóa sản phẩm - “chìa khóa” để du lịch Thủ đô bứt phá -
“Bệ phóng” của ngành du lịch Khánh Hòa -
Quảng Ngãi đánh thức tiềm năng du lịch rừng, biển -
Tiếp tục thí điểm tiếp nhận tàu khách quốc tế tại một số bến cảng biển TP.HCM
-
Công bố Top 10 Doanh nghiệp tạo giá trị hàng đầu Việt Nam 2025 ngành Nông nghiệp công nghệ cao
-
ofi tiên phong kết hợp tăng trưởng và phát triển bền vững tại Việt Nam
-
Công bố Top 10 Doanh nghiệp tạo giá trị hàng đầu Việt Nam 2025 ngành Du lịch - Khách sạn - Resort
-
Công bố Top 10 Doanh nghiệp tạo giá trị hàng đầu Việt Nam 2025 - Ngành Logistics
-
Công bố Top 10 Doanh nghiệp tạo giá trị hàng đầu Việt Nam 2025 - Ngành Vật liệu xây dựng
-
Công bố Top 10 Doanh nghiệp tạo giá trị hàng đầu Việt Nam 2025 - Ngành Xây dựng