-
Bộ Giao thông - Vận tải công bố danh sách các trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam -
Đắk Nông tránh tình trạng “đầu năm thong thả, cuối năm vất vả” trong giải ngân đầu tư công -
Bình Định: Chủ đầu tư cụm công nghiệp xin chấm dứt dự án vì không khả thi -
Bí thư Thành ủy Lê Tiến Châu: Mong muốn Tập đoàn LG tiếp tục mở rộng đầu tư vào “cứ điểm” Hải Phòng -
Bình Định sẽ thu hồi dự án cụm công nghiệp nếu chủ đầu tư không đạt chỉ tiêu -
Ghi nhận 2,3 triệu giờ an toàn tại Dự án phát triển mỏ Đại Hùng pha 3
Quốc lộ 4D bị đánh giá là nguy hiểm, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông |
Ông Đặng Xuân Phong, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai vừa ký tờ trình đề nghị Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương Dự án xây dựng đường nối cao tốc Nội Bài – Lào Cai đến Sa Pa.
Theo đó, Dự án sẽ đầu tư xây dựng 2 tuyến, gồm cải tạo tuyến Quốc lộ 4D hiện hữu dài 29,2 km và xây mới 22,2 km Tỉnh lộ 155 với tổng mức đầu tư Dự án là 2.510 tỷ đồng, dự kiến đầu tư theo hình thức PPP, loại hợp đồng BOT.
Dự án phân kỳ đầu tư theo 2 giai đoạn, trong đó giai đoạn I (2018 – 2020) sẽ đầu tư xây mới tỉnh lộ 155 đoạn từ nút giao với đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai đến Km13+8--, kết nối với Quốc lộ 4D tại Km 117 +550 (bao gồm cả cầu Móng Sến và đường dẫn 2 đầu cầu). Kinh phí thực hiện là 1.382 tỷ đồng. Giai đoạn II, sẽ đầu tư hoàn thành toàn tuyến theo quy mô Dự án với kinh phí là 1.128 tỷ đồng.
Đối với giai đoạn I, Lào Cai đề xuất đầu tư theo hình thức BOT, trong đó phần vốn tham gia của ngân sách Nhà nước là 500 tỷ đồng; vốn từ nguồn thu tiền thuê đất và tăng thu ngân sách tỉnh giai đoạnu 2016 – 2020 là 79 tỷ đồng; vốn chủ sở hữu và vốn tín dụng của nhà đầu tư BOT là 803 tỷ đồng.
Để hoàn vốn, Dự án sẽ sử dụng doanh thu tại trạm thu phí không dừng đặt trong phạm vi cầu Móng Sến để tiến hành thu phí các phương tiện lưu thông qua cầu, trong thời gian 24 năm.
Trước đó, vào tháng 5/2018, với lý do là để triển khai Nghị quyết số 437/NQ – UBTVQH14, trong đó có nội dung chỉ áp dụng đầu tư BOT đối với các tuyến đường mới để đảm bảo quyền lựa chọn cho người dân, không đầu tư các dự án cải tạo, nâng cấp các tuyến đường độc đạo hiện hữu, UBND tỉnh Lào Cai đã xin chuyển đổi hình thức đầu tư Dự án xây dựng đường nối cao tốc Nội Bài – Lào Cai đến Sa Pa từ BOT sang đầu tư bằng ngân sách nhà nước đối với một số đoạn tuyến cấp bách.
Ngoài việc chưa từng có tiền lệ (chuyển từ PPP sang vốn đầu tư công), Dự án được dự báo là sẽ mất rất nhiều thời gian để thẩm định, cân đối vốn trong khi nhu cầu đầu tư là rất cấp bách.
Được biết, Dự án này từng được UBND tỉnh Lào Cai khởi công vào năm 2016 với nhà đầu tư được lựa chọn là Liên danh Công ty CP Đầu tư xây dựng Cường Thịnh Thi – Công ty CP Tập đoàn Phúc Lộc – Công ty Tập đoàn Xây dựng miền Trung – Công ty CP thương mại nước giải khát Khánh An. Nhà đầu tư được thu phí cả tuyến QL4D và TL155, trong thời gian 24 năm.
-
Bình Định: Chủ đầu tư cụm công nghiệp xin chấm dứt dự án vì không khả thi -
Bí thư Thành ủy Lê Tiến Châu: Mong muốn Tập đoàn LG tiếp tục mở rộng đầu tư vào “cứ điểm” Hải Phòng -
Bình Định sẽ thu hồi dự án cụm công nghiệp nếu chủ đầu tư không đạt chỉ tiêu -
Đón đầu sự phát triển với mô hình kinh tế mới -
Ghi nhận 2,3 triệu giờ an toàn tại Dự án phát triển mỏ Đại Hùng pha 3 -
Đầu tư PPP theo cơ chế đặc thù của Nghị quyết 98 vẫn “chưa thông” -
Hải Dương xúc tiến đầu tư và thương mại tại Australia, New Zealand
- Bosch Việt Nam và RMIT hợp tác đào tạo, phát triển nhân lực ngành khoa học kỹ thuật
- Hoiana Shores Golf Club tiếp tục ghi danh top 100 sân Golf châu Á
- Chăn nuôi hướng đến hiệu quả bền vững tại Sóc Trăng
- SeABank kết nối hưng thịnh, tri ân khách hàng doanh nghiệp nhân 30 năm thành lập
- Cathay Life Việt Nam vào "Top 50 doanh nghiệp tăng trưởng xuất sắc nhất Việt Nam năm 2024"
- MISUMI Việt Nam khuyến khích tài năng trẻ trong thiết kế máy