Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Lập đoàn kiểm tra vụ doanh nghiệp xuất khẩu khỉ hiếm hoi của Việt Nam kêu cứu
Ngô Nguyên - 22/09/2023 09:07
 
HĐND, UBND huyện Củ Chi (TP.HCM) lập đoàn công tác xuống làm việc lắng nghe những khó khăn của Công ty TNHH MTV Dịch vụ Phúc Lộc Phát, ngay sau khi Báo Đầu tư lên tiếng.

Ngày 20/9, Báo Đầu tư có bài "Hãy cứu doanh nghiệp xuất khẩu khỉ hiếm hoi của Việt Nam" phản ánh, Công ty TNHH MTV Dịch vụ Phúc Lộc Phát (TP.HCM) là một trong 3 doanh nghiệp của Việt Nam gây nuôi và sinh sản khỉ đuôi dài xuất khẩu, phục vụ cho nghiên cứu, làm vắc-xin được Cites cấp phép.

Mỗi lô khỉ xuất khẩu, doanh nghiệp nộp thuế cho Nhà nước trên 10 tỷ đồng.

Vấn đề phát sinh khi vừa qua Công ty ký được một hợp đồng lớn, cần xuất khẩu hơn 1.000 con khỉ đuôi dài sang Trung Quốc. Trước khi được xuất khẩu, theo quy định, khỉ phải được chích ngừa, xét nghiệm và cách ly mỗi cá thể một lồng. Mỗi lồng có khoảng cách an toàn trong một chuồng và các chuồng phải đúng cự ly trong trại cách ly chờ xuất khẩu. 

Khu nuôi cách ly khỉ chuẩn bị xuất khẩu
Khu nuôi cách ly khỉ chuẩn bị xuất khẩu.

Với yêu cầu gấp rút trên, Công ty chưa kịp xin phép, đã cho lắp ráp tạm một căn nhà diện tích hơn 15 m2, không đào móng, chỉ lắp khung kèo thép, lợp tôn cho bác sỹ thú y và công nhân vào ở tạm.

Doanh nghiệp cũng cho cải tạo lại một chuồng nuôi chim le le trước đây có diện tích hơn 374 m2 thành khu cách ly theo hướng dẫn của các cơ quan chuyên ngành. 

Tuy nhiên, chính quyền UBND xã Trung An (huyện Củ Chi) đã buộc doanh nghiệp phải đập bỏ căn nhà tạm trên diện tích hơn 15 m2 để công nhân và bác sỹ thú y ở tạm.

"Đáng sợ” hơn, chính quyền buộc doanh nghiệp phải khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất cải tạo chuồng cách ly. Cũng tức xóa sổ khu cách ly, khiến cả ngàn con khỉ đuôi dài sẽ không đạt yêu cầu xuất khẩu, doanh nghiệp sẽ bị phạt hợp đồng, đối diện bờ vực phá sản bởi mất uy tín thương hiệu trên thị trường quốc tế.

Một chuồng khỉ doanh nghiệp gây nuôi sinh sản chuẩn bị xuất khẩu
Một chuồng khỉ doanh nghiệp gây nuôi sinh sản chuẩn bị xuất khẩu.

Trong khi đó, ở TP.HCM, dù phải dừng thí điểm xây dựng các công trình phụ trợ phục vụ sản xuất trên đất nông nghiệp tại 3 huyện bao gồm cả Củ Chi, do ra văn bản không theo quy phạm pháp luật theo kết luận của Bộ tư pháp, nhưng UBND TP.HCM không buộc "trả lại hiện trạng". 

Thậm chí Phó chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường vẫn cho rằng, việc xây dựng các công trình như chòi canh, cấu kiện lắp ghép… nhằm mục đích phục vụ trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản là nhu cầu rất lớn và cần thiết của người dân, tổ chức sản xuất nông nghiệp trên địa bàn. Vì vậy, cần có giải pháp hướng dẫn thực hiện trong thời gian tới để đảm bảo quy định, đồng thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn. 

Chỉ 1 ngày sau khi Báo Đầu tư cùng nhiều cơ quan báo chí lên tiếng, chính quyền huyện Củ Chi đã lập đoàn công tác xuống thực địa và l việc lắng nghe những giải bày của doanh nghiệp. 

Theo đại diện Công ty TNHH MTV Dịch vụ Phúc Lộc Phát, đoàn công tác có thái độ tôn trọng, lắng nghe, chia sẻ khó khăn của doanh nghiệp, khiến công ty có niềm tin, hy vọng sẽ được cảm thông, giải cứu. 

Công ty TNHH MTV Dịch vụ Phúc Lộc Phát cũng gửi thư cám ơn tới lãnh đạo Báo Đầu tư cũng như các cơ quan báo chí, đã lên tiếng giúp doanh nghiệp.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư