Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Lazada Việt Nam dính tin đồn hết tiền
Công Sang - 18/12/2015 10:33
 
Tin đồn về việc Rocket Internet tìm đối tác để bán Zalora Việt Nam - website chuyên kinh doanh hàng thời trang chưa kịp nguôi, thì mới đây lại xuất hiện tin đồn về việc Lazada Group, chủ sàn giao dịch thương mại điện tử cùng tên ở khu vực Đông Nam Á của Rocket Internet sắp cạn vốn.

Ngay sau khi tin đồn về việc Rocket Internet đang tìm lại đối tác để bán Zalora Việt Nam, website chuyên kinh doanh ngành hàng thời trang chưa kịp nguôi thì mới đây lại xuất hiện tin về việc Lazada Group, đơn vị chủ quản sàn giao dịch TMĐT cùng tên ở khu vực Đông Nam Á của Rocket Internet sẽ hết tiền để “tiêu” vào vài tháng nữa.

Theo một nguồn tin của báo Đầu tư, tin đồn này dựa trên lần gọi vốn gần nhất của Lazada. Vào tháng 12/2014, Temasek (Singapore) rót vào Lazada Group 200 triệu Euro, tương đương 250 triệu USD. Cộng với số tiền mặt còn trong ngân hàng lúc đó, Công ty có khoảng 450 triệu USD.

Theo website Forbes.com, kết thúc năm 2014, Lazada Group lỗ khoảng 146 triệu USD . Gross Merchandise Volume (GMV - giá trị các sản phẩm được bán ra), một con số dùng để đánh giá tốc độ tăng trưởng đối với các doanh nghiệp bán lẻ trực tuyến, là 384 triệu USD.   

Trong báo cáo nửa đầu năm 2015 của Rocket Internet, Lazada Group đặt mục tiêu tăng GMV gấp 3 lần 2014, ước tính hơn 1 tỉ USD vào cuối năm 2015, tuy nhiên lại không công bố lợi nhuận hay lỗ ròng để đạt con số này.

Với 1 tỷ GMV, trừ đi các khoản như lạm phát, chi phí tiếp thị, phiếu quà tặng…Lazada Group sẽ còn tầm 800 triệu USD. Kế đến, hiện doanh thu Lazada Group 60% đến từ sàn và 40% là từ các mặt hàng do công ty phân phối độc quyền. Với 7% doanh thu từ sàn, Lazada Group sẽ thu về khoảng 33 triệu USD, cộng với số do phân phối độc quyền, doanh thu của Công ty năm 2015 sẽ xấp xỉ 353 triệu USD.

Theo báo cáo tài chính của Rocket Internet nửa đầu năm 2015, EBITDA ( thu nhập trước thuế, trả lãi và khấu hao) của Lazada Group là -89% . Cộng với phí kho bãi, văn phòng…khoảng 50 triệu USD. Uớc tính năm 2015, Lazada Group tiêu hơn 360 triệu USD để đạt 1 tỉ USD GMV .

Như vậy trừ đi số tiền mặt là 500 triệu USD hồi cuối năm 2014, Lazada Group không còn nhiều tiền cho năm 2016.

“Nếu không có nguồn đầu tư mới, Lazada Group sẽ cạn dòng tiền vào khoảng tháng 3 hoặc tháng 5 năm 2016.”, nguồn tin này nhận định.

Lợi bất cập hại

Trao đổi với phóng viên báo Đầu Tư, ông  Alexandre Dardy, Giám đốc Điều hành Lazada Việt Nam cho rằng thông tin Lazada Group sắp cạn tiền là hoàn toàn không chính xác. Ông cho biết Lazada Việt Nam và Lazada ở các nước trong khu vực Đông Nam Á đang dần khẳng định vị trí và vai trò dẫn đầu trên thị trường TMĐT, chính vì thế ngay cả trong tương lai, việc cạn tiền cũng khó có thể xảy ra.

Chia sẻ về hoạt động kinh doanh Lazada Việt Nam năm 2015, ông Dardy cho biết doanh thu đã tăng trưởng gấp 4 lần so với năm 2014. Hiện có 2.400 doanh nghiệp bán hàng trên Lazada.vn với 350.000 sản phẩm thuộc 13 ngành hàng khác nhau. Năm 2015, Công ty cũng vừa khai trương kho hàng mới tại Hà Nội.

Theo một nguồn tin của báo Đầu Tư,  chi phí hoạt động của Lazada đang có xu hướng cải thiện, nếu như lức trước bình quân mỗi tháng doanh nghiệp này tốn khoảng 30 tỉ đồng thì hiện nay con số này giảm khoảng 15% và có chiều hướng giảm tiếp trong thời gian tới. Một ngày doanh nghiệp này có khoảng 10 ngàn đơn hàng được giao, con số này tăng gấp đôi vào các dịp khuyến mãi.

Việc đóng cửa hai dự án thương mại điện tử (TMĐT) Lamido.vn và Foodpanda.vn chỉ trong năm 2015 đang xuất hiện nhiều lời đồn đoán về việc Rocket Internet sẽ rút dần các dự án ra khỏi Việt Nam vì kết quả kinh doanh không như mong đợi.

Trên thực tế, việc Rocket Internet vẫn còn hoạt động ở thị trường Việt Nam được xem là tin vui. Bởi theo Giám đốc một sàn TMĐT ở TP HCM, sẽ rất nhiều hệ lụy từ việc Tập đoàn này từ bỏ thị trường Việt Nam.

Điều đầu tiên là để lại tiếng xấu cho thị trường Việt Nam với các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Theo đó, việc doanh nghiệp dẫn đầu doanh thu ( theo báo cáo VECITA năm 2014)  như Lazada phải bỏ đi thì không có lý do gì để thu hút các nhà đầu tư bỏ vốn vào các doanh nghiệp đứng thứ hai hay thứ ba.

Thứ hai, hiện khoảng cách về thị phần giữa Lazada Việt Nam và các đơn vị còn lại khá lớn, nếu Lazada rút đi sẽ để lại lỗ hổng về nhu cầu thị trường  khó đơn vị nào đáp ứng ngay lập tức.

Một số ứng cử viên như Tiki.vn hay Adayroi.com vẫn còn gặp những vấn đề riêng. Như Tiki.vn hiện mở rộng khá nhiều ngành hàng ngoài sách như điện lạnh, điện thoại, bách hóa…nhưng việc thúc đẩy tập khách hàng mua sách, vốn có giá trị đơn hàng thấp sang mua các mặt hàng có giá trị cao hơn của Công ty có thành công không vẫn là câu hỏi đang được bỏ ngỏ.

Còn Adayroi.com dù có hậu thuẫn mạnh mẽ từ tập đoàn VinGroup nhưng vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm, chưa hoạt động trên quy mô toàn quốc như Lazada.vn.

Một số doanh nghiệp mới nổi như sàn TMĐT Deca.vn, dù khá thành công trong việc cung cấp các sản phẩm dành cho phụ nữ và trẻ em nhưng sẽ gặp khó trong việc mở rộng ngành hàng, tập khách hàng trong một thời gian ngắn.

Và khi không ai đáp ứng được nhu cầu Lazada.vn để lại, thị trường TMĐT Việt Nam sẽ tự thu hẹp lại.  

Trên thực tế, việc dùng tiềm lực tài chính tác động vào thị trường TMĐT ở Việt Nam như cách Lazada trong thời gian qua cũng không phải là tốt. Điển hình là việc liên tục tung khuyến mãi, tặng mã giảm giá vừa làm “hư” khách hàng, vừa khiến thiệt hại cho các doanh nghiệp khác, nhất là doanh nghiệp trong nước vì không chạy theo không được. Trong khi TMĐT ở Việt Nam hiện nay chưa có doanh nghiệp nào có lời.

Nhưng nếu đem so mặt tốt và mặt xấu thì việc Lazada rút khỏi Việt Nam có hại nhiều hơn là lợi. Bởi hệ lụy lớn nhất là ấn tượng xấu đối với các nhà đầu tư khi gieo vào đầu họ tư tưởng đầu tư vào TMĐT ở Việt Nam chỉ có mất tiền.

“Trong khi đây là thị trường dù được đánh giá là rất tiềm năng nhưng cần có các nguồn lực đầu tư ngoài ngành để phát triển ít nhất là 3,4 năm nữa.”, vị này nói.

 

Lazada đầu tư vào dịch vụ hậu cần
Đầu tháng 10/2015, Lazada đã tách Lazada Express (LEX) thành công ty độc lập phục vụ nhu cầu giao nhận trong lĩnh vực thương mại điện tử. Không chỉ...
Bình luận bài viết này
  • Petertran Tho 18:38 | 27-05-2018
    Những bước đi của một quái thú rồi cũng lộ diện.
Xem thêm trên Báo Đầu Tư