Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
Lê Hoàng Anh, sáng lập, CEO EcoTruck: Hóa giải thách thức của ngành logistics
Anh Hoa - 23/08/2019 10:05
 
Ở đâu càng khó, càng cần phải tạo ra giá trị và sự thay đổi lớn. Suy nghĩ đó đã thôi thúc Lê Hoàng Anh rời bỏ ngành fintech “béo bở” để dấn thân sang lĩnh vực logistics đầy thách thức.
.
Lê Hoàng Anh, CEO EcoTruck.

Tạo hệ sinh thái logistics công nghệ

Mặc dù là “xương sống” của nền kinh tế, nhưng ngành vận tải hàng hóa và logistics Việt Nam vẫn đang đối mặt với nhiều khó khăn. Thời gian qua, nhiều start-up Việt đã dấn thân để giải quyết những thách thức này và làm cho hoạt động vận tải, logistics trở nên tiện lợi hơn, tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp.

Trong đó, EcoTruck nổi lên như một tên tuổi tạo ra hệ sinh thái logistics công nghệ mang lại lợi ích cho tất cả bên tham gia, từ chủ hàng, nhà xe, đến các đối tác về tài chính, ngân hàng, giao nhận…

Ngoài dịch vụ chủ đạo là vận tải hàng hóa bằng xe container, xe tải các loại, EcoTruck có các dịch vụ bổ trợ cho khách hàng như dịch vụ hải quan, cước tàu...

Đối với các nhà xe, EcoTruck có dịch vụ xăng dầu, bảo hiểm, hỗ trợ cho vay tài chính mua xe. EcoTruck cũng đang tập trung vào phân khúc hàng hóa container (FCL) và 100% đối tác của EcoTruck là các doanh nghiệp (cả khách hàng và nhà xe).

Thị trường logistics Việt Nam đang mất cân đối. Phân khúc giao nhận hàng hóa nhỏ như đồ ăn, đồ uống, giao hàng thương mại điện tử… đã có hàng trăm công ty nhảy vào, trong khi đó, phân khúc vận tải hàng hóa số lượng lớn, vận chuyển bằng xe container, xe tải lại luôn khiến các công ty dè chừng.

“Có quá nhiều doanh nghiệp đầu tư vào phân khúc giao nhận hàng hóa nhỏ, nhưng lại rất ít doanh nghiệp đầu tư vào phân khúc vận tải hàng hóa, trong khi, đây mới thật sự là mạch máu của mọi ngành kinh tế”, Lê Hoàng Anh, sáng lập, CEO EcoTruck nói.

Trong bối cảnh đó, EcoTruck với thế mạnh riêng đã có cách làm khác biệt so với các công ty công nghệ logistics. EcoTruck không xây dựng mô hình sàn giao dịch logistics, cũng không phải là công ty môi giới, mà là công ty logistics công nghệ, tức là tham gia cả vào quá trình vận hành và quản lý đơn hàng. EcoTruck đứng ra giải quyết tất cả vấn đề phát sinh trong quá trình vận chuyển. 100% chuyến hàng đều được Công ty đảm bảo trách nhiệm khi xảy ra mất mát hay hư hỏng. 

Đặc biệt, thế mạnh riêng của EcoTruck còn nằm ở đội ngũ vận hành giàu kinh nghiệm, đáp ứng được tốc độ quản lý vận hành số lượng vận chuyển lớn và đang gia tăng rất nhanh, nhất là khi họ có nhiều cơ hội cọ xát với chủ hàng, nhà xe ở quy mô, mức độ hợp tác, thích nghi công nghệ khác nhau.

Thay đổi cấu trúc của ngành

Lê Hoàng Anh từng nhận được học bổng toàn phần sang Mỹ làm nghiên cứu sinh ngành công nghệ thông tin tại Trường đại học New York (New York University). Trước đây, Lê Hoàng Anh cũng là đồng sáng lập và giữ vị trí Giám đốc điều hành của Công ty Công nghệ tài chính Sentifi Việt Nam trong 5 năm. Thời điểm đó, các công ty như Sentifi hoạt động chủ yếu dựa vào thị trường Mỹ, EU.

Hơn một năm trước, Lê Hoàng Anh quay lại Việt Nam và khởi nghiệp với EcoTruck, hoạt động trong ngành vận tải, logistics. Lý do Hoàng Anh lựa chọn lĩnh vực đầy thách thức này xuất phát từ việc nhận thấy các vấn đề của ngành logistics Việt Nam. Lượng vận chuyển trên thị trường rất lớn, nhưng lại thiếu ứng dụng công nghệ và quản lý kém, dẫn đến hiệu quả vận hành thấp. Hơn nữa, hạ tầng chưa đồng bộ, giá xăng dầu cao khiến chi phí logistics tăng, trong khi đó, chất lượng dịch vụ chưa cao, không khách hàng nào muốn phải quản lý logistics và làm việc trực tiếp với nhà xe, tài xế…

Với kinh nghiệm xây dựng và phát triển doanh nghiệp, quản lý, đặc biệt trong lĩnh vực ứng dụng công nghệ dữ liệu, Lê Hoàng Anh nhận thấy tiềm năng và cơ hội trong lĩnh vực logistics hàng hóa lớn. Bằng việc ứng dụng công nghệ để quản lý vận hành ở quy mô lớn và mô hình kinh tế tối ưu, EcoTruck sẽ tạo tác động mạnh, có thể thay đổi cấu trúc của ngành logistics với hàng hóa số lượng lớn tại Việt Nam.

Lê Hoàng Anh chia sẻ, bí kíp để EcoTruck có thể hóa giải những thách thức cho mọi doanh nghiệp tham gia vào chuỗi logistics là do hội tụ 3 yếu tố: mô hình kinh tế chia sẻ, công nghệ và đầu tư dịch vụ chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp.

Thị trường Việt Nam đang nhận được sự quan tâm rất lớn từ rất nhiều nguồn đầu tư trên thế giới. Đây là cơ hội cho các start-up cần vốn phát triển như EcoTruck.

Nhờ việc tham gia giải quyết vấn đề rất lớn cho một thị trường không hề nhỏ và đang phát triển rất nhanh trong hơn 1 năm qua, EcoTruck đã nhận được nhiều sự quan tâm từ các nhà đầu tư. Trong vòng gọi vốn Pre Series A vào giữa năm 2018, EcoTruck đã được các quỹ đầu tư trong và ngoài nước (Access Ventures, FuturePlay, Nextrans, Viet Capital Venture) rót vốn 1,7 triệu USD.

Bắt tay nhiều đối tác lớn

Hiện EcoTruck đã hợp tác với hơn 200 nhà xe, đáp ứng nhu cầu vận chuyển quy mô lớn của chủ hàng, có khả năng vận chuyển hơn 3.500 chuyến hàng xe container và xe tải các loại/ngày, với hơn 1.625 tuyến đường vận chuyển.

Trong tháng 7/2019, có hơn 250 khách hàng đã bắt tay với EcoTruck như: Vinafco, Draco, Sotrans, Tân Cảng Cát Lái, Gilimex (lĩnh vực may mặc); các tập đoàn LG, Tôn Hoa Sen; Việt Úc (lĩnh vực thủy sản), Opec, Maruni, Eastwood Energy, AceCook…
Chuyên gia quốc tế tìm giải pháp thúc đẩy vận tải biển và logistics
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc từng nhấn mạnh cần chú ý nỗ lực giảm chi phí logistics, đặc biệt khi Việt Nam tăng cường tham gia vào các hiệp...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư