Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Lê Thành Vân, sáng lập chuỗi Thời trang GUMAC: Từ “Vua livestream” đến doanh nhân “soái ca”
Anh Hoa - 27/02/2019 15:22
 
Trong vòng hơn 3 năm, GUMAC trở thành hiện tượng trong lĩnh vực thời trang nữ, nhưng với Lê Thành Vân, người sáng lập chuỗi thời trang này, mọi thứ chỉ mới bắt đầu.
.
Lê Thành Vân.

Đi lên từ bán hàng online

Thuộc tuýp người luôn suy nghĩ tích cực, Lê Thành Vân có niềm tin mạnh mẽ về sự trưởng thành của “đứa con” hơn 3 tuổi của anh - chuỗi Thời trang GUMAC. “Không lâu nữa, những cửa hàng GUMAC sẽ có mặt trên khắp cả nước, mang đến những sản phẩm thời trang chuẩn mực về chất lượng và hợp lý về giá cả cho phụ nữ Việt”, Thành Vân khẳng định.

Hiện GUMAC có 52 showroom tại 24 tỉnh, thành phố, trong đó, TP.HCM là thị trường  mang lại nhiều doanh thu nhất. Thành Vân đặt mục tiêu sẽ có 400 cửa hàng GUMAC vào cuối năm 2022.

Đi lên từ bán hàng online và sử dụng công cụ livestream (phát trực tiếp) qua Facebook, CEO GUMAC đã chứng minh, không chỉ những người nổi tiếng hay các “hot girl” livestream bán hàng mới thu hút nhiều lượt xem.

Lê Thành Vân nổi như cồn trên cộng đồng mạng với biệt danh “Vua livestream”. Mỗi lượt livestream của anh thu hút hàng trăm ngàn lượt xem vì khả năng nói chuyện duyên dáng, hài hước và nhiệt tình. Đặc biệt, Thành Vân được chị em liệt vào hàng “soái ca” khi dành thời gian viết từng lá thư tay đầy chân thành gửi đến khách hàng nhân dịp sinh nhật 3 tuổi của GUMAC (năm 2018).

Thành Vân tự tin, GUMAC là một trong những thương hiệu thời trang hiếm có tại Việt Nam có tỷ lệ doanh thu online cao và ổn định. Việc đầu tư mạnh cho sản phẩm cộng với sự am hiểu sâu thị trường thời trang là lợi thế giúp GUMAC có được lượng khách hàng thân thiết ở khắp mọi miền đất nước. Ngoài ra, quyết định lựa chọn phân khúc thời trang tầm trung - thị trường chưa có thương hiệu nào chiếm ưu thế rõ rệt, cũng khiến GUMAC có nhiều “đất” để trình diễn và đột phá.

Năm 2017, GUMAC đã áp dụng mô hình nhượng quyền để có độ phủ thị trường nhanh nhất, nhưng tạm ngưng vào năm 2018 để hoàn thiện và xây dựng lại chuỗi cung ứng. Trong năm nay, GUMAC sẽ tiếp tục tìm kiếm những đối tác phù hợp để cùng xây dựng chuỗi lớn mạnh hơn nữa.

Mọi thứ chỉ mới bắt đầu

Dù GUMAC đã có được những vị thế nhất định, nhưng với Thành Vân, mọi thứ mới chỉ bắt đầu. Đặc biệt, với sự đa dạng và cạnh tranh khốc liệt của thị trường thời trang như hiện nay, việc hoàn thiện và chuẩn chỉnh hệ thống là một trong những yếu tố mang ý nghĩa quyết định đối với sự thành công của GUMAC.

Tuy nhiên, nhiều người trong giới thời trang bày tỏ nghi ngờ việc GUMAC có thể mang đến cho hàng triệu phụ nữ Việt Nam những sản phẩm thời trang thiết kế chất lượng tốt với giá cả bình dân, bởi thông thường, hàng chất lượng hiếm khi kèm giá rẻ.

Lý giải điều này, Thành Vân cho biết, GUMAC rất chú trọng việc lựa chọn chất liệu phù hợp với phân khúc tầm trung. Với số lượng hàng trăm ngàn sản phẩm mỗi tháng, GUMAC có lợi thế về giá thành sản xuất mà vẫn đảm bảo chất lượng.

Thêm vào đó, kênh online cũng mang lại cho GUMAC lợi nhuận lớn, giúp GUMAC rút ngắn thời gian thu hồi vốn và nhanh chóng tái đầu tư. Bên cạnh đó, dịch vụ chăm sóc khách hàng của GUMAC luôn được chú trọng và đầu tư đúng mực, vì thế, số lượng khách hàng hài lòng sau khi mua sắm và quay trở lại rất cao.

Năm 2019 sẽ là bước đệm quan trọng để GUMAC bùng nổ. Để đạt được điều đó, bên cạnh việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, GUMAC sẽ tập trung đầu tư để trở thành thương hiệu thời trang có dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt nhất Việt Nam; tốc độ ra mẫu mới nhanh chóng...

Mặc dù kênh online đang “hái ra tiền”, nhưng GUMAC sẽ tiếp tục phủ sóng chuỗi cửa hàng. Thành Vân lý giải, một trong những rào cản ảnh hưởng đến quyết định chi tiền của người tiêu dùng Việt, đặc biệt là phụ nữ, là tâm lý e ngại về chất lượng hàng hóa, vì vậy, họ luôn muốn trực tiếp trải nghiệm sản phẩm. Việc có cửa hàng tại các địa phương cũng giúp khách hàng thuận tiện hơn trong việc đổi trả và bảo hành sản phẩm, có những trải nghiệm thú vị hơn khi cùng đi mua sắm với người thân; rút ngắn thời gian và chi phí giao hàng...

Thành Vân tiết lộ thêm, GUMAC bắt đầu kết nối và làm việc với các quỹ đầu tư trong và ngoài nước và kỳ vọng sẽ sớm chọn được nhà đầu tư chiến lược để từng bước đưa GUMAC trở thành hãng thời trang nữ số 1 tại Việt Nam.

Trò chuyện với Lê Thành Vân

- Anh ấn tượng với câu chuyện start-up của ai?

Ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch Thế giới Di động. Điều khiến tôi ngưỡng mộ hơn cả là Thế giới Di động luôn lấy lợi ích của khách hàng làm trọng tâm, như cách mà tôi đã và đang áp dụng cho GUMAC.

- Nếu không làm thời trang…?

Tôi cũng sẽ kinh doanh một sản phẩm nào đó. Mặc dù tôi học về ngành hàng hải, nhưng niềm đam mê kinh doanh đã ngấm sâu vào máu.

- Sau GUMAC, anh sẽ triển khai dự án nào?

Bí mật. Tôi và các cộng sự đang có khá nhiều dự án start-up trong tương lai, biết đâu, những dự án này cũng sẽ phát triển thần tốc như GUMAC.

Sau NEM, Elise bán cổ phần cho đối tác Nhật
Hai công ty thời trang của Nhật đều trở thành cổ đông chiến lược của hai hãng thời trang công sở cho nữ đình đám của Việt Nam
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư