Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Lê Thị Thiện Ngân, sáng lập Paper Color: Lan truyền cảm hứng từ thiệp 3D
Hồng Phúc - 13/10/2018 11:13
 
Đã 3 tháng kể từ khi các nhà đầu tư trong Chương trình Shark Tank Việt Nam và Lê Thị Thiện Ngân (sáng lập Paper Color - nhà sản xuất thiệp nổi 3D) không tìm được tiếng nói chung, Paper Color vẫn duy trì tăng trưởng và vừa triển khai mảng bán lẻ để thoát phận gia công đúng như chiến lược đã vạch sẵn.

Bắt đầu thử nghiệm bán lẻ

5 giờ chiều, dòng người nối nhau trên đoạn đường kẹt cứng và đầy khói bụi tại trung tâm TP.HCM, Ngân bước vào quán hẹn, nụ cười vẫn thường trực trên môi. Với cô, thời điểm cuối ngày lại là khoảng thời gian mà cô làm việc hiệu quả nhất.

Ngân chia sẻ, các tấm thiệp nổi 3D đã và sắp hiện diện dưới thương hiệu Paper Color trong một số chuỗi nhà sách như Cá chép, Fahasa…, bên cạnh việc bán lẻ đến người dùng cuối qua kênh thương mại điện tử như Lazada.vn, Tiki.vn… Hoạt động bán lẻ ra nước ngoài cũng vừa được thực hiện.

.
Lê Thị Thiện Ngân, sáng lập Paper Color.

Thoát phận gia công luôn là trăn trở với nữ sáng lập của Paper Color. Nếu làm theo mô hình gia công cho nhà sản xuất khác, thì tỷ suất lợi nhuận không cao. Paper Color đau lòng khi sản phẩm do họ thiết kế, sản xuất lại đến tay người tiêu dùng dưới tên thương hiệu khác. Một tấm thiệp gia công chỉ có giá 1,5 USD, nhưng người tiêu dùng Mỹ phải chi gấp 10 lần để mua.

Đây là lý do đội ngũ sáng lập Paper Color dù phải đi chậm lại, nhưng vẫn muốn bắt đầu đặt chân vào con đường bán lẻ. Không gọi được 1 triệu USD cho kế hoạch đẩy mạnh bán lẻ như kỳ vọng khi tham gia Shark Tank Việt Nam, nhưng Thiện Ngân vẫn tự tin vì có dòng tiền từ doanh thu trong 4 năm qua là hơn 20 tỷ đồng để bước đầu thử nghiệm.

Theo kế hoạch tài chính cho việc gọi vốn, Paper Color dự tính đạt doanh số 26 triệu USD năm 2020. Trong năm 2017, họ bán 300.000 sản phẩm, với doanh thu 10,7 tỷ đồng.

“Hiện chỉ có một vài nhà cung ứng thiệp nổi 3D Việt Nam và Trung Quốc đến các thị trường có nhu cầu như Anh, Pháp, Đức… Song Việt Nam có lợi thế hơn về chi phí nhân công, khả năng thiết kế độc đáo, sáng tạo…, đáp ứng đúng nhu cầu đối tác”, Thiện Ngân chia sẻ.

Lan truyền cảm hứng yêu thương

Paper Color trải qua 4 năm thăng trầm để đạt một số thành tựu đáng khích lệ khi trở thành bạn hàng của hơn 120 đối tác là doanh nghiệp bán buôn và bán lẻ trên 30 nước. Trong phần giới thiệu bằng tiếng Anh, Paper Color gửi lời mời gọi nhà đầu tư nước ngoài, nếu đến Việt Nam, hãy ghé thăm họ để có những trải nghiệm thực tế và thú vị tại nơi sản sinh ra từng chiếc thiệp vừa tay, nhưng vẫn đong đầy cảm xúc.

Trong phần giới thiệu bằng tiếng Việt, Paper Color đi thẳng vào vấn đề: “Thường thì thiệp chỉ đóng vai trò được gửi kèm theo một quà tặng khác, nhưng với thiệp 3D Pop-up từ Paper Color, thì lại không như thế. Bạn vừa có thể thể hiện lời chúc trên thiệp, lại vừa có thể tặng chúng như một món quà độc lập để tri ân cha mẹ, thầy cô; để bày tỏ tình cảm; hay để chúc mừng hoặc khích lệ tinh thần người khác”.

Thiện Ngân cho biết, ở Mỹ, quy mô thị trường sản phẩm thiệp nổi giá trị khoảng 7 tỷ USD, tại Anh là 1,7 tỷ bảng, ở Đức là 700 triệu euro. Còn ở Việt Nam, chưa nhiều người có thói quen tặng thiệp nổi, mà cách gửi tin nhắn chúc mừng qua mạng xã hội là lựa chọn ưu tiên hơn hẳn.

“Cuộc sống càng sôi động thì nhiều người càng cảm thấy cô đơn và có những thời điểm cảm xúc lại chùng xuống. Hãy tưởng tượng khi đang bận rộn với hàng tá công việc phải làm, nhận được một tấm thiệp với khối pop-up là bó hoa hồng, với dòng chữ viết tay yêu thương của một người bạn nào đó, chắc chắn tinh thần bạn lại được xốc dậy, khoảnh khắc mang lại giá trị ấy với người nhận là vô giá”, Thiện Ngân chia sẻ. 

Sự khác biệt của Paper Color dựa trên những thiết kế độc nhất và được đăng ký bản quyền. Ngân đang khơi gợi nhu cầu thiệp in logo riêng của từng doanh nghiệp, đặt kèm trong mỗi giỏ quà tặng...

Cũng như những sản phẩm thiệp in 3D Paper Color, sự tự tin của nhà sáng lập start-up này đã lan truyền được cảm hứng cho nhiều người.

Trao đổi với Lê Thị Thiện Ngân

Ngân vượt qua thách thức liên tục ập đến trong 4 năm qua thế nào?

Lúc khó khăn, tôi đã có suy nghĩ thoáng qua rằng, tại sao không an phận trở thành nhân viên văn phòng bắt đầu công việc từ 8 giờ sáng và kết thúc lúc 5 giờ chiều. Nhưng mỗi lần nhìn vào những tấm thiệp, tôi nhanh chóng loại ngay ý nghĩ ấy. Khi muốn từ bỏ, hãy nghĩ đến lý do mà ta bắt đầu.

Ngân làm việc mấy tiếng mỗi ngày?

Từ 8 giờ sáng đến khoảng 12 giờ đêm. Tôi cảm thấy đang làm việc cho chính mình, nên không thấy mệt mỏi hay kiệt sức.

28 tuổi, Ngân đã có kế hoạch lập gia đình chưa?

Tôi chưa nghĩ đến điều đó. Tôi muốn dùng kiến thức từ chuyên ngành quản trị kinh doanh mà mình được đào tạo để phát triển Paper Color.
Lời giải nào cho bài toán thiếu vốn khi khởi nghiệp
Có nhiều phương án giải quyết bài toán vốn và dòng tiền của các doanh nghiệp khởi nghiệp, nhưng đi kèm với mỗi phương án là không ít hệ lụy....
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư