
-
Lò hơi Tổ máy 1 Nhiệt điện Quảng Trạch 1 đốt dầu lần đầu thành công
-
Rõ đầu mối thẩm định thiết kế xây dựng Dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành
-
Đưa nhanh vốn vào nền kinh tế
-
Vietjet sẽ khởi công Dự án hangar số 3, số 4 Sân bay Long Thành vào ngày 19/8
-
Trạm biến áp 500kV Lào Cai: Vượt gian khó, cán đích đúng hẹn ngày 19/8 -
Dốc toàn lực đưa công trình đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên về đích trước Quốc khánh 2/9
![]() |
Ảnh minh hoạ. |
Bộ GTVT vừa có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà để báo cáo về việc đầu tư xây dựng các đoạn tuyến trên đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng qua địa bàn TP. Hải Phòng.
Theo đó, để bảo đảm khai thác đồng bộ quy mô, tiêu chuẩn kỹ thuật trên toàn tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, sớm mở rộng các đoạn tuyến cao tốc đã được phân kỳ đầu tư 2 làn xe, Bộ GTVT kiến nghị lãnh đạo Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính nghiên cứu cân đối vốn để hỗ trợ UBND TP. Hải Phòng đầu tư đơn nguyên cầu Văn Úc 2.
Đối với 6 km còn lại của đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua thành phố Hải Phòng, Bộ GTVT sẽ tiếp tục phối hợp với UBND TP. Hải Phòng tìm kiếm huy động nguồn vốn để đầu tư đoạn tuyến.
“Sau khi xác định được nguồn vốn triển khai dự án, Bộ GTVT sẽ phối hợp với UBND TP. Hải Phòng để xác định cơ quan chủ quản, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định theo quy định của pháp luật”, công văn của Bộ GTVT nêu rõ.
Trước đó, vào tháng 4/2024, UBND TP. Hải Phòng đã có kiến nghị Thủ tướng xem xét bố trí hỗ trợ nguồn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 và giai đoạn 2026 - 2030 để thực hiện 2 dự án, gồm: đầu tư xây dựng đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua TP. Hải Phòng và đầu tư xây dựng đơn nguyên cầu vượt sông Văn Úc (cầu Văn Úc 2) trên tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng.
UBND TP. Hải Phòng cũng đề xuất cấp có thẩm quyền giao thực hiện nhiệm vụ cơ quan chủ quản để triển khai thực hiện các dự án nêu trên.
Theo quy hoạch, tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng (CT.08) có chiều dài khoảng 109 km, quy mô 4 làn xe, tiến trình đầu tư trước năm 2030.
Đến nay, Thủ tướng Chính phủ đã giao cho các địa phương làm cơ quan chủ quản/cơ quan có thẩm quyền thực hiện đầu tư tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đã được bố trí vốn để thực hiện đầu tư; riêng đoạn qua TP. Hải Phòng, chiều dài 6km chưa được triển khai.
Cụ thể, Dự án cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng, đoạn qua địa phận tỉnh Ninh Bình, chiều dài khoảng 25km, do UBND tỉnh Ninh Bình là cơ quan chủ quản, đã phê duyệt chủ trương đầu tư với quy mô 4 làn xe, sơ bộ tổng mức đầu tư 6.865 tỷ đồng. Hiện nay đang triển khai báo cáo nghiên cứu khả thi, dự kiến khởi công năm 2024, hoàn thành năm 2027.
Dự án xây dựng cầu sông Đáy và đường dẫn, chiều dài 2km do UBND tỉnh Nam Định là cơ quan chủ quản có quy mô 4 làn xe, tổng mức đầu tư 1.421 tỷ đồng. Hiện nay đang triển khai thi công, dự kiến hoàn thành năm 2025.
Dự án cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng, đoạn qua địa phận tỉnh Nam Định, Thái Bình, có chiều dài 61km do UBND tỉnh Thái Bình là cơ quan có thẩm quyền thực hiện đoạn tuyến bằng phương thức PPP. Dự án đã được phê duyệt chủ trương đầu tư với quy mô 4 làn xe, sơ bộ tổng mức đầu tư 19.785 tỷ đồng.
Hiện nay UBND tỉnh Thái Bình đang lập Báo cáo nghiên cứu khả thi, dự kiến khởi công Dự án năm 2024, hoàn thành năm 2027.
Dự án cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng, đoạn qua địa phận tỉnh Thái Bình, TP. Hải Phòng có chiều dài khoảng 22 km, UBND thành phố Hải Phòng được giao là cơ quan có thẩm quyền thực hiện đoạn tuyến bằng phương thức PPP. Dự án có quy mô 2 - 4 làn xe, tổng mức đầu tư 3.768 tỷ đồng đã được khởi công tháng 6/2021, dự kiến hoàn thành năm 2025.
Dự án cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng, đoạn qua địa phận TP. Hải Phòng, chiều dài khoảng 6 km, UBND TP. Hải Phòng được giao chuẩn bị đầu tư đoạn tuyến để nghiên cứu, huy động nguồn vốn đầu tư.
Theo Bộ GTVT, tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng có ý nghĩa hết sức quan trọng, kết nối các tỉnh khu vực Nam sông Hồng, khu vực Bắc miền Trung với cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện, kết nối các tỉnh duyên hải vùng đồng bằng sông Hồng; đầu tư tuyến cao tốc sẽ mở ra không gian phát triển mới cho vùng phía Nam đồng bằng sông Hồng và Bắc Trung Bộ.
Với vai trò là đoạn cuối của tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng nên việc đầu tư đoạn tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua địa phận TP. Hải Phòng để kết nối tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng là cần thiết, phù hợp quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 20508 .
“Hiện các đoạn tuyến cao tốc trên hành lang Ninh Bình - Hải Phòng đã và đang được đầu tư với quy mô 4 làn xe, riêng cầu Văn Úc 2 có quy mô 2 làn xe, không đồng bộ về quy mô toàn tuyến nên việc mở rộng các công trình này từ 2 làn xe lên 4 làn xe là cần thiết, phù hợp với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 16/CĐ-TTg ngày 21/2/2024”, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết.
-
Trạm biến áp 500kV Lào Cai: Vượt gian khó, cán đích đúng hẹn ngày 19/8 -
Dốc toàn lực đưa công trình đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên về đích trước Quốc khánh 2/9 -
Sun Group được chọn làm nhà đầu tư tổ hợp dự án 2 tỷ USD tại Vân Đồn -
Nghệ An sẽ xây dựng hơn 2.500 căn Nhà ở xã hội trong năm 2025 -
Cầu Nhơn Trạch khánh thành dịp Quốc khánh 2/9, biểu tượng kết nối TP.HCM và Đồng Nai -
Các nhà thầu dồn lực “vượt nắng, thắng mưa”, quyết thông tuyến cao tốc Đồng Đăng -Trà Lĩnh -
Những tên tuổi lớn thi công cầu Ngọc Hồi vượt sông Hồng nối Hà Nội với Hưng Yên
-
SHS khẳng định chiến lược phát triển nguồn lực con người với cú đúp “Nơi làm việc tốt nhất châu Á”
-
Acecook Việt Nam đạt giải thưởng Nơi làm việc tốt nhất châu Á
-
Jabil tại TP.HCM được vinh danh là một trong những Nơi làm việc Tốt nhất Châu Á năm 2025
-
Công ty cổ phần Cảng Sài Gòn - Hiệp Phước thông báo gia hạn thời gian mời chào hợp tác đầu tư
-
An Lập Phát ra mắt cổng thông tin khách hàng ALP
-
Suntory PepsiCo Việt Nam được vinh danh tại tất cả hạng mục giải thưởng HR Asia Awards 2025