-
TP.HCM dự kiến khởi công cầu, đường vượt biển nối Cần Giờ - Vũng Tàu vào tháng 6/2026 -
Đề xuất quy hoạch 2 cao tốc kết nối Thái Nguyên vốn đầu tư 40.000 tỷ đồng -
Thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI): Chuyển trọng tâm từ vốn lớn sang chất lượng cao -
Hài hòa lợi ích Nhà nước và doanh nghiệp trong thu phí cảng biển - Bài 3: Để doanh nghiệp thấy rõ lợi ích của việc thu phí -
Nguồn lực thể chế tạo đà tăng trưởng -
Gần 6.700 tỷ đồng di dân, tái định cư Nhà máy Điện hạt nhân Ninh Thuận 1
![]() |
| Ảnh minh hoạ. |
Bộ GTVT vừa có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà để báo cáo về việc đầu tư xây dựng các đoạn tuyến trên đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng qua địa bàn TP. Hải Phòng.
Theo đó, để bảo đảm khai thác đồng bộ quy mô, tiêu chuẩn kỹ thuật trên toàn tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, sớm mở rộng các đoạn tuyến cao tốc đã được phân kỳ đầu tư 2 làn xe, Bộ GTVT kiến nghị lãnh đạo Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính nghiên cứu cân đối vốn để hỗ trợ UBND TP. Hải Phòng đầu tư đơn nguyên cầu Văn Úc 2.
Đối với 6 km còn lại của đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua thành phố Hải Phòng, Bộ GTVT sẽ tiếp tục phối hợp với UBND TP. Hải Phòng tìm kiếm huy động nguồn vốn để đầu tư đoạn tuyến.
“Sau khi xác định được nguồn vốn triển khai dự án, Bộ GTVT sẽ phối hợp với UBND TP. Hải Phòng để xác định cơ quan chủ quản, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định theo quy định của pháp luật”, công văn của Bộ GTVT nêu rõ.
Trước đó, vào tháng 4/2024, UBND TP. Hải Phòng đã có kiến nghị Thủ tướng xem xét bố trí hỗ trợ nguồn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 và giai đoạn 2026 - 2030 để thực hiện 2 dự án, gồm: đầu tư xây dựng đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua TP. Hải Phòng và đầu tư xây dựng đơn nguyên cầu vượt sông Văn Úc (cầu Văn Úc 2) trên tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng.
UBND TP. Hải Phòng cũng đề xuất cấp có thẩm quyền giao thực hiện nhiệm vụ cơ quan chủ quản để triển khai thực hiện các dự án nêu trên.
Theo quy hoạch, tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng (CT.08) có chiều dài khoảng 109 km, quy mô 4 làn xe, tiến trình đầu tư trước năm 2030.
Đến nay, Thủ tướng Chính phủ đã giao cho các địa phương làm cơ quan chủ quản/cơ quan có thẩm quyền thực hiện đầu tư tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đã được bố trí vốn để thực hiện đầu tư; riêng đoạn qua TP. Hải Phòng, chiều dài 6km chưa được triển khai.
Cụ thể, Dự án cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng, đoạn qua địa phận tỉnh Ninh Bình, chiều dài khoảng 25km, do UBND tỉnh Ninh Bình là cơ quan chủ quản, đã phê duyệt chủ trương đầu tư với quy mô 4 làn xe, sơ bộ tổng mức đầu tư 6.865 tỷ đồng. Hiện nay đang triển khai báo cáo nghiên cứu khả thi, dự kiến khởi công năm 2024, hoàn thành năm 2027.
Dự án xây dựng cầu sông Đáy và đường dẫn, chiều dài 2km do UBND tỉnh Nam Định là cơ quan chủ quản có quy mô 4 làn xe, tổng mức đầu tư 1.421 tỷ đồng. Hiện nay đang triển khai thi công, dự kiến hoàn thành năm 2025.
Dự án cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng, đoạn qua địa phận tỉnh Nam Định, Thái Bình, có chiều dài 61km do UBND tỉnh Thái Bình là cơ quan có thẩm quyền thực hiện đoạn tuyến bằng phương thức PPP. Dự án đã được phê duyệt chủ trương đầu tư với quy mô 4 làn xe, sơ bộ tổng mức đầu tư 19.785 tỷ đồng.
Hiện nay UBND tỉnh Thái Bình đang lập Báo cáo nghiên cứu khả thi, dự kiến khởi công Dự án năm 2024, hoàn thành năm 2027.
Dự án cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng, đoạn qua địa phận tỉnh Thái Bình, TP. Hải Phòng có chiều dài khoảng 22 km, UBND thành phố Hải Phòng được giao là cơ quan có thẩm quyền thực hiện đoạn tuyến bằng phương thức PPP. Dự án có quy mô 2 - 4 làn xe, tổng mức đầu tư 3.768 tỷ đồng đã được khởi công tháng 6/2021, dự kiến hoàn thành năm 2025.
Dự án cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng, đoạn qua địa phận TP. Hải Phòng, chiều dài khoảng 6 km, UBND TP. Hải Phòng được giao chuẩn bị đầu tư đoạn tuyến để nghiên cứu, huy động nguồn vốn đầu tư.
Theo Bộ GTVT, tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng có ý nghĩa hết sức quan trọng, kết nối các tỉnh khu vực Nam sông Hồng, khu vực Bắc miền Trung với cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện, kết nối các tỉnh duyên hải vùng đồng bằng sông Hồng; đầu tư tuyến cao tốc sẽ mở ra không gian phát triển mới cho vùng phía Nam đồng bằng sông Hồng và Bắc Trung Bộ.
Với vai trò là đoạn cuối của tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng nên việc đầu tư đoạn tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua địa phận TP. Hải Phòng để kết nối tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng là cần thiết, phù hợp quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 20508 .
“Hiện các đoạn tuyến cao tốc trên hành lang Ninh Bình - Hải Phòng đã và đang được đầu tư với quy mô 4 làn xe, riêng cầu Văn Úc 2 có quy mô 2 làn xe, không đồng bộ về quy mô toàn tuyến nên việc mở rộng các công trình này từ 2 làn xe lên 4 làn xe là cần thiết, phù hợp với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 16/CĐ-TTg ngày 21/2/2024”, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết.
-
Chuẩn bị chu đáo việc khởi công, khánh thành 234 công trình, dự án vào ngày 19/12/2025 -
TP.HCM dự kiến khởi công cầu, đường vượt biển nối Cần Giờ - Vũng Tàu vào tháng 6/2026 -
Đề xuất quy hoạch 2 cao tốc kết nối Thái Nguyên vốn đầu tư 40.000 tỷ đồng -
Thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI): Chuyển trọng tâm từ vốn lớn sang chất lượng cao
-
Hài hòa lợi ích Nhà nước và doanh nghiệp trong thu phí cảng biển - Bài 3: Để doanh nghiệp thấy rõ lợi ích của việc thu phí -
Nguồn lực thể chế tạo đà tăng trưởng -
Gần 6.700 tỷ đồng di dân, tái định cư Nhà máy Điện hạt nhân Ninh Thuận 1 -
Hưng Yên thành lập thêm 4 cụm công nghiệp với tổng diện tích hơn 266 ha -
Tổ chức 79 điểm cầu đồng loạt khởi công, khánh thành 237 công trình vào ngày 19/12 -
Chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không Phan Thiết vốn 3.797 tỷ đồng -
Hút vốn ngoại, TP. Đà Nẵng duy trì đà tăng trưởng
-
1
Chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không Phan Thiết vốn 3.797 tỷ đồng -
2
Trình Chính phủ dự thảo Nghị định hướng dẫn hỗ trợ lãi suất 2% với dự án xanh trong tuần này -
3
Phó Thống đốc: Nhu cầu vốn xanh lên tới 700 tỷ USD, ngân hàng cần sự "hợp lực" của thị trường vốn -
4
Tin vắn Đầu tư Online ngày 15/12
-
SeABank thông báo mời thầu -
Số hóa và ESG - Công thức bền vững của ngành tài chính ngân hàng năm 2025 -
Mùa kiều hối Agribank 2026: “Kiều hối đón tết - gắn kết tình thân” -
Diễn đàn “Chủ động năng lượng - Nâng tầm cuộc sống xanh” -
Dai-ichi Life Việt Nam chính thức ra mắt sản phẩm Bảo hiểm Chăm sóc thai sản toàn diện 24/7 -
Doanh nhân Mai Văn Sỹ: Khát vọng dẫn đầu thị trường thép và nhà xưởng chuẩn quốc tế

