-
EVNNPT, An Giang, Cà Mau đẩy nhanh xử lý giao chéo đường 220kV với Đường Hồ Chí Minh -
Đà Nẵng quyết liệt tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp -
Đề xuất đầu tư 136 km cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum, tổng vốn 44.000 tỷ đồng -
Bí thư Quảng Trị yêu cầu tập trung cao độ cho giải ngân đầu tư công -
TP.HCM tăng tốc đầu tư hạ tầng vùng -
Nghệ An thực hiện “5 sẵn sàng” để trở thành điểm đến đầu tư nổi bật
![]() |
| Một đoạn cao tốc Yên Bái - Lào Cai quy mô 2 làn xe. |
Bộ GTVT vừa có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp về việc đề xuất phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc phân kỳ đạt quy mô hoàn chỉnh.
Yêu cầu này được Bộ GTVT đưa ra nhằm triển khai Công điện số 16/CĐ-TTg ngày 21/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ, để có cơ sở báo cáo Thủ tướng Chính phủ về phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc đang khai thác, đang đầu tư theo quy mô phân kỳ đạt quy mô cao tốc hoàn chỉnh.
Theo đó, Bộ GTVT yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương được giao làm cơ quan chủ quản/cơ quan có thẩm quyền triển khai đầu tư các dự án đường bộ cao tốc khẩn trương nghiên cứu, đề xuất phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến đường cao tốc có quy mô phân kỳ (mặt cắt ngang 2 làn xe hoặc 4 làn xe có dải dừng đỗ khẩn cấp không liên tục) đạt quy mô cao tốc hoàn chỉnh.
Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) khẩn trương nghiên cứu, đề xuất phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc đang quản lý khai thác theo quy mô phân kỳ.
“Đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp gửi kết quả về Bộ GTVT trước ngày 15/3/2024 để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ theo đúng tiến độ yêu cầu”, công văn của Bộ GTVT nêu rõ.
Tại Công điện số 16, Thủ tướng giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với ngay các địa phương liên quan khẩn trương nghiên cứu phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc đã được đầu tư phân kỳ đạt quy mô cao tốc hoàn chỉnh, phù hợp với tiêu chuẩn thiết kế, nhu cầu vận tải theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại các văn bản nêu trên; trong đổ tập trung đầu tư sớm nhất đối với các tuyến đường bộ cao tốc quy mô 2 làn xe.
Đồng thời, rà soát bổ sung đầy đủ, đồng bộ các công trình hạ tàng trên tuyến (như hệ thống giao thông thông minh, trạm dừng nghỉ,...); báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 3/2024.
Bộ GTVT cũng được giao khẩn trương phối hợp với Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ chỉ đạo xây dựng, ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc trong quý I/2024, làm căn cứ tổ chức quy hoạch, thiết kế, quản lý đầu tư xây dựng và vận hành an toàn, hiệu quả đường bộ cao tốc.
Thời gian qua, Bộ GTVT, các địa phương và cơ quan liên quan đã và đang rà soát, huy động nguồn lực đầu tư mở rộng 12 tuyến cao tốc đang khai thác (5 tuyến 2 làn xe và 7 tuyến 4 làn xe có dải dừng xe khẩn cấp không liên tục).
Cụ thể, Bộ GTVT đã rà soát, báo cáo cấp có thẩm quyền cho phép đầu tư mở rộng tuyến La Sơn - Hòa Liên (66 km) từ 2 làn xe lên 4 làn xe; mở rộng theo quy hoạch 6 làn xe các tuyến Cao Bồ - Mai Sơn (15 km) bằng nguồn tăng thu ngân sách trung ương năm 2022, tuyến Trung Lương - Mỹ Thuận (51 km) theo hình thức PPP. UBND tỉnh Hòa Bình đã được Thủ tướng giao là cơ quan có thẩm quyền nghiên cứu mở rộng tuyến Hòa Lạc - Hòa Bình (26 km) từ 2 làn xe lên 4 làn xe theo hình thức PPP. Bộ GTVT đã bàn giao đoạn tuyến cho địa phương, hiện nay UBND tỉnh Hoà Bình đã chấp thuận cho Nhà đầu tư thực hiện các bước điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án.
VEC đang nghiên cứu phương án huy động vốn, hình thức đầu tư mở rộng đoạn tuyến Yên Bái - Lào Cai (141 km) thuộc tuyến cao tốc Hà Nội - Lào Cai từ 2 làn xe lên 4 làn xe.
Đối với các đoạn tuyến còn lại gồm Cam Lộ - La Sơn (98 km), Thái Nguyên - Chợ Mới (40km), Mai Sơn - Quốc lộ 45 (63 km), Quốc lộ 45 - Nghi Sơn (43 km), Nghi Sơn - Diễn Châu (50 km), Nha Trang - Cam Lâm (49 km), Vĩnh Hảo - Phan Thiết (101 km), Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam theo dõi lưu lượng giao thông, nghiên cứu các giải pháp phù hợp để nâng cao tốc độ khai thác, tăng cường ứng dụng công nghệ trong quản lý, điều hành để điều tiết giao thông, xử lý kịp thời các sự cố tránh gây ùn tắc trên đường bộ cao tốc.
Đồng thời, Bộ GTVT đang rà soát, lập danh mục, sắp xếp thứ tự ưu tiên đầu tư để đề xuất, báo cáo cấp có thẩm quyền cho phép triển khai mở rộng khi đủ điều kiện về nguồn lực (nguồn dự phòng trung hạn, nguồn vốn tăng thu ngân sách trung ương hàng năm hoặc trong kỳ trung hạn tiếp theo…).
-
Nghệ An thực hiện “5 sẵn sàng” để trở thành điểm đến đầu tư nổi bật -
Vĩnh Long mời gọi đầu tư 8 dự án hạ tầng khu công nghiệp vốn 22.192 tỷ đồng -
Trình Dự án cao tốc Vinh - Thanh Thủy 23.940,34 tỷ đồng; Đề xuất làm cao tốc xuyên Lâm Đồng 36.340 tỷ đồng -
Hà Nội phê duyệt đoạn 2 đường nối vào đô thị Sóc Sơn -
TP.HCM giao nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư 1.911 dự án giai đoạn 2026 - 2030 -
Tìm giải pháp đẩy tiến độ, sớm bàn giao mặt bằng cao tốc thành phần đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ -
Lên kế hoạch đầu tư 2.661 tỷ đồng để sớm nâng cấp sân bay Cần Thơ
-
Samsung Việt Nam tiếp tục tuyển dụng nhân sự quy mô lớn -
TTC Land cho thuê thành công trọn khối văn phòng hơn 22.000 m2 tại TTC Plaza Đà Nẵng -
C.P. Việt Nam thúc đẩy chiến lược ESG trong chuỗi cung ứng -
Vietnam Expo 2025 - Điểm đến giao thương của ngành hàng tiêu dùng, thực phẩm và lối sống xanh -
8.000 tỷ đồng TPCN giao dịch online, yêu cầu minh bạch và kiểm định khoa học ngày càng cấp thiết -
Công bố Top 10 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam ngành Chế biến - Chế tạo


