
-
Cần Thơ đề xuất hợp tác với Nhật Bản trên nhiều lĩnh vực trọng tâm
-
Khánh Hòa giao đầu mối tiếp nhận khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, nhà đầu tư
-
Tập đoàn Masterise đề xuất đầu tư "siêu dự án" Cảng hàng không quốc tế Gia Bình
-
Tập đoàn Sumitomo dự kiến đầu tư Nhà máy điện khí LNG Vân Phong 2 tại Khánh Hòa
-
An Giang thu hút vốn đầu tư 24.242 tỷ đồng trong 7 tháng đầu năm 2025 -
Khánh Hòa hiện thực hóa cam kết của lãnh đạo tỉnh với doanh nghiệp, nhà đầu tư
![]() |
Một đoạn cao tốc Yên Bái - Lào Cai quy mô 2 làn xe. |
Bộ GTVT vừa có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp về việc đề xuất phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc phân kỳ đạt quy mô hoàn chỉnh.
Yêu cầu này được Bộ GTVT đưa ra nhằm triển khai Công điện số 16/CĐ-TTg ngày 21/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ, để có cơ sở báo cáo Thủ tướng Chính phủ về phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc đang khai thác, đang đầu tư theo quy mô phân kỳ đạt quy mô cao tốc hoàn chỉnh.
Theo đó, Bộ GTVT yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương được giao làm cơ quan chủ quản/cơ quan có thẩm quyền triển khai đầu tư các dự án đường bộ cao tốc khẩn trương nghiên cứu, đề xuất phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến đường cao tốc có quy mô phân kỳ (mặt cắt ngang 2 làn xe hoặc 4 làn xe có dải dừng đỗ khẩn cấp không liên tục) đạt quy mô cao tốc hoàn chỉnh.
Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) khẩn trương nghiên cứu, đề xuất phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc đang quản lý khai thác theo quy mô phân kỳ.
“Đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp gửi kết quả về Bộ GTVT trước ngày 15/3/2024 để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ theo đúng tiến độ yêu cầu”, công văn của Bộ GTVT nêu rõ.
Tại Công điện số 16, Thủ tướng giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với ngay các địa phương liên quan khẩn trương nghiên cứu phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc đã được đầu tư phân kỳ đạt quy mô cao tốc hoàn chỉnh, phù hợp với tiêu chuẩn thiết kế, nhu cầu vận tải theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại các văn bản nêu trên; trong đổ tập trung đầu tư sớm nhất đối với các tuyến đường bộ cao tốc quy mô 2 làn xe.
Đồng thời, rà soát bổ sung đầy đủ, đồng bộ các công trình hạ tàng trên tuyến (như hệ thống giao thông thông minh, trạm dừng nghỉ,...); báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 3/2024.
Bộ GTVT cũng được giao khẩn trương phối hợp với Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ chỉ đạo xây dựng, ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc trong quý I/2024, làm căn cứ tổ chức quy hoạch, thiết kế, quản lý đầu tư xây dựng và vận hành an toàn, hiệu quả đường bộ cao tốc.
Thời gian qua, Bộ GTVT, các địa phương và cơ quan liên quan đã và đang rà soát, huy động nguồn lực đầu tư mở rộng 12 tuyến cao tốc đang khai thác (5 tuyến 2 làn xe và 7 tuyến 4 làn xe có dải dừng xe khẩn cấp không liên tục).
Cụ thể, Bộ GTVT đã rà soát, báo cáo cấp có thẩm quyền cho phép đầu tư mở rộng tuyến La Sơn - Hòa Liên (66 km) từ 2 làn xe lên 4 làn xe; mở rộng theo quy hoạch 6 làn xe các tuyến Cao Bồ - Mai Sơn (15 km) bằng nguồn tăng thu ngân sách trung ương năm 2022, tuyến Trung Lương - Mỹ Thuận (51 km) theo hình thức PPP. UBND tỉnh Hòa Bình đã được Thủ tướng giao là cơ quan có thẩm quyền nghiên cứu mở rộng tuyến Hòa Lạc - Hòa Bình (26 km) từ 2 làn xe lên 4 làn xe theo hình thức PPP. Bộ GTVT đã bàn giao đoạn tuyến cho địa phương, hiện nay UBND tỉnh Hoà Bình đã chấp thuận cho Nhà đầu tư thực hiện các bước điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án.
VEC đang nghiên cứu phương án huy động vốn, hình thức đầu tư mở rộng đoạn tuyến Yên Bái - Lào Cai (141 km) thuộc tuyến cao tốc Hà Nội - Lào Cai từ 2 làn xe lên 4 làn xe.
Đối với các đoạn tuyến còn lại gồm Cam Lộ - La Sơn (98 km), Thái Nguyên - Chợ Mới (40km), Mai Sơn - Quốc lộ 45 (63 km), Quốc lộ 45 - Nghi Sơn (43 km), Nghi Sơn - Diễn Châu (50 km), Nha Trang - Cam Lâm (49 km), Vĩnh Hảo - Phan Thiết (101 km), Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam theo dõi lưu lượng giao thông, nghiên cứu các giải pháp phù hợp để nâng cao tốc độ khai thác, tăng cường ứng dụng công nghệ trong quản lý, điều hành để điều tiết giao thông, xử lý kịp thời các sự cố tránh gây ùn tắc trên đường bộ cao tốc.
Đồng thời, Bộ GTVT đang rà soát, lập danh mục, sắp xếp thứ tự ưu tiên đầu tư để đề xuất, báo cáo cấp có thẩm quyền cho phép triển khai mở rộng khi đủ điều kiện về nguồn lực (nguồn dự phòng trung hạn, nguồn vốn tăng thu ngân sách trung ương hàng năm hoặc trong kỳ trung hạn tiếp theo…).

-
Cần Thơ đề xuất hợp tác với Nhật Bản trên nhiều lĩnh vực trọng tâm
-
Khánh Hòa giao đầu mối tiếp nhận khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, nhà đầu tư
-
Tập đoàn Masterise đề xuất đầu tư "siêu dự án" Cảng hàng không quốc tế Gia Bình
-
Tập đoàn Sumitomo dự kiến đầu tư Nhà máy điện khí LNG Vân Phong 2 tại Khánh Hòa
-
An Giang thu hút vốn đầu tư 24.242 tỷ đồng trong 7 tháng đầu năm 2025 -
Khánh Hòa hiện thực hóa cam kết của lãnh đạo tỉnh với doanh nghiệp, nhà đầu tư -
An Giang đầu tư hạ tầng giao thông đồng bộ tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội -
Đã bố trí 4.216 tỷ đồng cho các dự án phục vụ Hội nghị APEC 2027 -
Việt Nam - Singapore năm 2025 và tương lai: Đối tác cho kỷ nguyên mới -
Chuẩn bị lễ khởi công, khánh thành công trình quy mô lớn tại 80 điểm cầu -
TP.HCM: Ráo riết tháo gỡ vướng mắc nhiều dự án Trung tâm Logistics
-
TPCOMS - Đối tác bền vững trong hành trình chuyển đổi số của doanh nghiệp Việt
-
Cơ hội vàng cho thị trường bất động sản Tây Bắc, Điện Biên Phủ
-
Vacons bứt phá tiềm lực phát triển bền vững với những dự án cao cấp
-
Cathay Life Việt Nam chi nhánh Hải Phòng trao tặng học bổng "Thịnh Trí Thành Tài cùng Cathay"
-
Mỹ Tho Central Complex: Pháp lý minh bạch, khơi nguồn tiềm năng
-
Quỹ Ươm mầm ước mơ SeABank nhận đỡ đầu thêm 10 học sinh nghèo hiếu học: Nối dài hành trình 10 năm gieo mơ ước