![](https://media.baodautu.vn/thumb_x160x95/Images/anhminh/2024/07/02/lam-ro-kha-nang-bo-tri-von-de-cho-cac-du-an-ket-noi-cac-tuyen-cao-toc1719891192.jpg)
-
Làm rõ khả năng bố trí 139.828 tỷ đồng cho những dự án kết nối các tuyến cao tốc
-
Những công trình gắn biển chào mừng 20 năm Thành phố Thái Bình
-
Đồng Nai kích hoạt 36 dự án ưu tiên thu hút đầu tư
-
Quảng Trị điều chỉnh vốn dự án tuyến đường kết nối với sân bay
-
Nền kinh tế cần làm mới động lực tăng trưởng cũ -
Ninh Thuận điều chỉnh tăng giá cho thuê hạ tầng Khu công nghiệp Thành Hải
![]() |
Một đoạn cao tốc Yên Bái - Lào Cai quy mô 2 làn xe. |
Bộ GTVT vừa có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp về việc đề xuất phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc phân kỳ đạt quy mô hoàn chỉnh.
Yêu cầu này được Bộ GTVT đưa ra nhằm triển khai Công điện số 16/CĐ-TTg ngày 21/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ, để có cơ sở báo cáo Thủ tướng Chính phủ về phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc đang khai thác, đang đầu tư theo quy mô phân kỳ đạt quy mô cao tốc hoàn chỉnh.
Theo đó, Bộ GTVT yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương được giao làm cơ quan chủ quản/cơ quan có thẩm quyền triển khai đầu tư các dự án đường bộ cao tốc khẩn trương nghiên cứu, đề xuất phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến đường cao tốc có quy mô phân kỳ (mặt cắt ngang 2 làn xe hoặc 4 làn xe có dải dừng đỗ khẩn cấp không liên tục) đạt quy mô cao tốc hoàn chỉnh.
Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) khẩn trương nghiên cứu, đề xuất phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc đang quản lý khai thác theo quy mô phân kỳ.
“Đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp gửi kết quả về Bộ GTVT trước ngày 15/3/2024 để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ theo đúng tiến độ yêu cầu”, công văn của Bộ GTVT nêu rõ.
Tại Công điện số 16, Thủ tướng giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với ngay các địa phương liên quan khẩn trương nghiên cứu phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc đã được đầu tư phân kỳ đạt quy mô cao tốc hoàn chỉnh, phù hợp với tiêu chuẩn thiết kế, nhu cầu vận tải theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại các văn bản nêu trên; trong đổ tập trung đầu tư sớm nhất đối với các tuyến đường bộ cao tốc quy mô 2 làn xe.
Đồng thời, rà soát bổ sung đầy đủ, đồng bộ các công trình hạ tàng trên tuyến (như hệ thống giao thông thông minh, trạm dừng nghỉ,...); báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 3/2024.
Bộ GTVT cũng được giao khẩn trương phối hợp với Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ chỉ đạo xây dựng, ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc trong quý I/2024, làm căn cứ tổ chức quy hoạch, thiết kế, quản lý đầu tư xây dựng và vận hành an toàn, hiệu quả đường bộ cao tốc.
Thời gian qua, Bộ GTVT, các địa phương và cơ quan liên quan đã và đang rà soát, huy động nguồn lực đầu tư mở rộng 12 tuyến cao tốc đang khai thác (5 tuyến 2 làn xe và 7 tuyến 4 làn xe có dải dừng xe khẩn cấp không liên tục).
Cụ thể, Bộ GTVT đã rà soát, báo cáo cấp có thẩm quyền cho phép đầu tư mở rộng tuyến La Sơn - Hòa Liên (66 km) từ 2 làn xe lên 4 làn xe; mở rộng theo quy hoạch 6 làn xe các tuyến Cao Bồ - Mai Sơn (15 km) bằng nguồn tăng thu ngân sách trung ương năm 2022, tuyến Trung Lương - Mỹ Thuận (51 km) theo hình thức PPP. UBND tỉnh Hòa Bình đã được Thủ tướng giao là cơ quan có thẩm quyền nghiên cứu mở rộng tuyến Hòa Lạc - Hòa Bình (26 km) từ 2 làn xe lên 4 làn xe theo hình thức PPP. Bộ GTVT đã bàn giao đoạn tuyến cho địa phương, hiện nay UBND tỉnh Hoà Bình đã chấp thuận cho Nhà đầu tư thực hiện các bước điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án.
VEC đang nghiên cứu phương án huy động vốn, hình thức đầu tư mở rộng đoạn tuyến Yên Bái - Lào Cai (141 km) thuộc tuyến cao tốc Hà Nội - Lào Cai từ 2 làn xe lên 4 làn xe.
Đối với các đoạn tuyến còn lại gồm Cam Lộ - La Sơn (98 km), Thái Nguyên - Chợ Mới (40km), Mai Sơn - Quốc lộ 45 (63 km), Quốc lộ 45 - Nghi Sơn (43 km), Nghi Sơn - Diễn Châu (50 km), Nha Trang - Cam Lâm (49 km), Vĩnh Hảo - Phan Thiết (101 km), Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam theo dõi lưu lượng giao thông, nghiên cứu các giải pháp phù hợp để nâng cao tốc độ khai thác, tăng cường ứng dụng công nghệ trong quản lý, điều hành để điều tiết giao thông, xử lý kịp thời các sự cố tránh gây ùn tắc trên đường bộ cao tốc.
Đồng thời, Bộ GTVT đang rà soát, lập danh mục, sắp xếp thứ tự ưu tiên đầu tư để đề xuất, báo cáo cấp có thẩm quyền cho phép triển khai mở rộng khi đủ điều kiện về nguồn lực (nguồn dự phòng trung hạn, nguồn vốn tăng thu ngân sách trung ương hàng năm hoặc trong kỳ trung hạn tiếp theo…).
![](https://media.baodautu.vn/thumb_x235x140/Images/nguyenkythanh/2024/03/02/uu-tien-dau-tu-truoc-5-tuyen-cao-toc-phan-ky-quy-mo-2-lan-xe1709381190.jpg)
-
Nền kinh tế cần làm mới động lực tăng trưởng cũ -
Ninh Thuận điều chỉnh tăng giá cho thuê hạ tầng Khu công nghiệp Thành Hải -
Kinh tế phục hồi tích cực vượt kịch bản tăng trưởng nhưng không thể chủ quan -
Bến Tre dồn sức đẩy nhanh tiến độ dự án giao thông trọng điểm -
Năm dự án trọng điểm tại TP.HCM đang thi công ra sao? -
Đề xuất đầu tư tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn qua tỉnh Kon Tum -
Đà Nẵng xin rút hồ sơ chấp thuận chủ trương đầu tư Khu công nghiệp Hoà Ninh để cập nhật
-
Công nghệ cao NURA tích hợp AI đầu tiên tại Đông Nam Á
-
Doosan Vina và Marubeni Nhật Bản hợp tác hướng tới giảm phát thải carbon
-
Cách mạng du lịch công nghệ trong tầm tay
-
Alibaba.com cam kết mở rộng công cụ AI cho doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa
-
Giải Marathon Quốc tế Hà Nội Techcombank khởi động mùa thứ 3 chào mừng 70 năm giải phóng Thủ đô
-
Suhyup khai trương ba cửa hàng Anchor Shop góp phần tăng độ nhận diện của K-Seafood và doanh thu