Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
LGE có vai trò quan trọng trong phát triển Hải Phòng
Thanh Tân - 05/04/2015 14:46
 
Trả lời phỏng vấn Báo Đầu tư điện tử - , ông Lê Thanh Sơn, Phó chủ tịch UBND TP. Hải Phòng cho biết, sau khi đi vào hoạt động tại Khu công nghiệp Tràng Duệ (Hải Phòng), ngay trong năm 2015, dự kiến, LG Electronics (LGE) Việt Nam sẽ thu hút 1.100 lao động, sản xuất 6,4 triệu sản phẩm, kim ngạch xuất khẩu 473 triệu USD...
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
LG trình làng hàng loạt sản phẩm công nghệ mới
Săn học bổng 1.700 USD và cơ hội làm việc tại LG
Tập đoàn LG chính thức rót 1,5 tỷ USD vào Hải Phòng

Thưa ông, TP. Hải Phòng đã làm thế nào để nhà đầu tư LGE quyết định đầu tư lớn vào Thành phố?

Ông Lê Thanh Sơn, Phó chủ tịch UBND TP. Hải Phòng

Cuối năm 2012, LGE có ý định đầu tư xây dựng một tổ hợp sản xuất quy mô lớn (với các sản phẩm gồm thiết bị viễn trắc, thiết bị điện tử, các sản phẩm gia dụng tiết kiệm năng lượng, thân thiện môi trường, điện thoại thông minh…) tại một trong các nước ASEAN, UBND Thành phố đã tiếp cận LGE và khẳng định, dự án của LGE rất phù hợp với định hướng thu hút đầu tư của Hải Phòng.

Qua nhiều lần trao đổi ở các cấp, LGE đã thể hiện mong muốn được đầu tư dự án của mình thành công tại Hải Phòng. Đổi lại, TP. Hải Phòng cũng cần LGE cam kết liên quan đến công nghệ, tỷ lệ nội địa hóa, các khoản thu nộp ngân sách, tạo việc làm, kim ngạch xuất khẩu và thu hút các nhà đầu tư phụ trợ…

Chúng tôi luôn xác định, Hải Phòng cần phải chủ động triển khai tốt các điều kiện sẵn sàng, để chứng minh hoàn toàn có thể “hấp thụ” được dự án, đặc biệt là dự án lớn; giữa UBND Thành phố và nhà đầu tư phải có chung tiếng nói trên tinh thần hai bên cùng đạt được mục tiêu (win-win). Với LGE, chúng tôi đã làm như vậy. Dự án của LGE cũng đã thuyết phục và nhận được sự hỗ trợ tối đa từ phía Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương.

Hải Phòng đã cùng với LGE phối hợp thế nào để quá trình triển khai xây dựng vượt tiến độ, đưa nhà máy vào vận hành sớm trước 1 năm, thưa ông?

Theo kế hoạch, việc xây dựng nhà máy đầu tiên được hoàn thành trong vòng 22 tháng; việc lắp đặt máy móc cũng như việc bắt đầu đi vào sản xuất của nhà máy đầu tiên là trong vòng 24 tháng. Thực tế, tổ hợp nhà máy giai đoạn 1 với 5 đơn nguyên (diện tích nhà xưởng trên 200.000 m2) được xây dựng và hoàn thành chỉ trong vòng 13 tháng. Hiện nhà máy đã đi vào sản xuất và xuất xưởng sản phẩm đầu tiên. 

TP. Hải Phòng đã lập một tổ công tác đặc biệt do Chủ tịch UBND Thành phố làm tổ trưởng. Tổ tiến hành kiểm tra tiến độ định kỳ hàng tuần và đột xuất, đồng thời xử lý ngay tại công trường các vướng mắc về mặt bằng, cơ sở hạ tầng. Các ban, ngành, sở chuyên môn và UBND huyện An Dương giải quyết các thủ tục hành chính (cấp phép xây dựng, báo cáo đánh giá tác động môi trường...) một cách nhanh nhất.

Bên cạnh đó, Thành phố tích cực vận động nhân dân thực hiện tốt công tác di dời, bồi thường giải phóng mặt bằng trong thời gian ngắn nhất, ưu tiên bố trí vốn đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật ngoài hàng rào công trình...

Theo ông, với vốn đầu tư 1,5 tỷ USD, Nhà máy LGE có vai trò như thế nào đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của Hải Phòng?

Theo luận chứng kinh tế - kỹ thuật, khi đi vào hoạt động ổn định vào năm 2020, Dự án sẽ thu hút khoảng 9.000 lao động, hàng năm, có kim ngạch xuất khẩu đạt 8,5 tỷ USD, doanh thu 9 tỷ USD, nộp ngân sách hàng năm nhiều ngàn tỷ đồng. Việc thu hút một tập đoàn sản xuất lớn mang tính toàn cầu như LGE góp phần làm tăng tính hấp dẫn và cạnh tranh của môi trường đầu tư, thúc đẩy  phát triển, nâng cao hình ảnh và vị thế của Hải Phòng.

Hiện nay, cùng với các tập đoàn nổi tiếng khác như General Electric (Mỹ), Bridgestone, Fuji Xerox, Nippro Pharma, Shin - Etsu (Nhật Bản), LGE đã góp phần thu hút hàng loạt các nhà đầu tư nhỏ và vừa đến tìm hiểu môi trường đầu tư để sản xuất các sản phẩm phụ trợ. LG sẽ chủ yếu đầu tư vào sản xuất các nhóm phụ tùng, linh kiện và phụ kiện để sản xuất các sản phẩm dùng trong tivi, máy hút bụi; máy giặt, máy điều hòa...

Đây cũng là cơ hội cho các DN sản xuất các sản phẩm hỗ trợ nội địa hợp tác và phát triển. Hơn thế nữa, với lượng hàng hóa xuất khẩu khổng lồ khoảng 500 container hàng hóa/ngày, sẽ có rất nhiều DN trong lĩnh vực vận tải đường biển, vận tải hàng không, bảo hiểm, ngân hàng… được hưởng lợi.

Hiện tại, LGE đã ký với CTCP KCN Sài Gòn - Hải Phòng để thuê thêm 38 ha quỹ đất cho việc mở rộng sản xuất, tức gấp đôi về quy mô diện tích giai đoạn đầu.

Chúng tôi cam kết sẽ vẫn luôn luôn sát cánh, phối hợp và giải quyết tốt nhất mọi bài toán để LGE và các nhà đầu tư khác ngày càng phát triển mạnh mẽ và thành công ở Hải Phòng.

LG Electronics khai trương tổ hợp công nghệ 1,5 tỷ USD

Vào lúc 15 giờ chiều nay (27/3), Công ty LG Electronics (LG) đã chính thức khai trương tổ hợp công nghệ LG Hải Phòng tại Khu công nghiệp Tràng Duệ, TP. Hải Phòng. Đây là tổ hợp nhà máy có quy mô lớn nhất trong khu vực của LG với diện tích 800.000 m2, tập trung sản xuất, lắp ráp các sản phẩm công nghệ cao như TV, điện thoại di động, máy giặt, điều hòa, máy hút bụi, các thiết bị kỹ thuật số cho ô tô, phục vụ xuất khẩu và tiêu dùng trong nước, đóng vai trò then chốt trong chiến lược phát triển của LG trên toàn cầu.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư