Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Liên Hiệp quốc thông qua nghị quyết về tác động của công nghệ đối với mục tiêu phát triển bền vững
T.T - 18/08/2021 15:21
 
Liên hợp quốc đánh giá, sự thay đổi nhanh chóng của công nghệ có vai trò quan trọng trong đảm bảo an ninh lương thực vào năm 2030.
Một cuộc họp của ĐHĐ LHQ ở New York, Mỹ, ngày 29/9/2020. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN
Một cuộc họp của ĐHĐ LHQ ở New York, Mỹ, ngày 29/9/2020. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Ngày 17/8, Đại hội đồng Liên hợp quốc đã thông qua một nghị quyết khuyến khích các nước thành viên xem xét tác động của những thay đổi nhanh chóng và quan trọng trong lĩnh vực công nghệ đối với việc đạt các Mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) để tận dụng cơ hội và giải quyết thách thức.

Nghị quyết cũng hối thúc các nước thành viên và các bên liên quan khác hành động để thu hẹp khoảng cách giữa tri thức và kỹ thuật số, trong đó có sự chênh lệch trình độ kỹ thuật số giữa hai giới; đồng thời cho rằng cần phổ cập Internet với chi phí phải chăng vào năm 2030. Nghị quyết nhấn mạnh cần tăng cường và phối hợp tốt hơn các nỗ lực xây dựng năng lực số toàn cầu và hỗ trợ xây dựng năng lực mạnh hơn ở cấp quốc gia.

Bên cạnh đó, nghị quyết tái khẳng định các nước cần bảo vệ quyền lợi của con người trên mạng Internet tương tự như trong thế giới thực, trong đó có quyền riêng tư, và đặc biệt coi trọng công tác bảo vệ trẻ em. Văn kiện cũng kêu gọi các nước thành viên cân nhắc thông qua hoặc duy trì các điều luật, quy định và chính sách bảo vệ dữ liệu.    

Theo nghị quyết, sự thay đổi nhanh chóng của công nghệ có vai trò quan trọng trong đảm bảo an ninh lương thực vào năm 2030. Do đó, các nước nên áp dụng công nghệ thông tin phù hợp và tiến bộ nhất vào các hệ thống nông nghiệp và tăng cường hợp tác quốc tế nhằm tạo điều kiện tiếp cận cũng như thúc đẩy đầu tư vào cơ sở hạ tầng, công nghệ, nghiên cứu năng lượng sạch.

Lồng ghép các mục tiêu phát triển bền vững vào Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2021 - 2030
Tại phiên toàn thể của Hội nghị toàn quốc về Phát triển bền vững 2019, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch Đầu tư Nguyễn Văn Trung cho rằng, để tiếp...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư