Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
"Lộ diện" đối tác lớn nhất của SK Group tại Việt Nam
Đ.K - 12/11/2021 13:09
 
SK Group vừa công bố đầu tư 340 triệu USD cho 4,9% cổ phần thứ cấp tại The CrownX – công ty hợp nhất mảng bán lẻ WinCommerce (trước đây là VinCommerce) và Masan Consumer Holdings.

Siêu thị VinMart

Trước đó, vào tháng 4 năm nay, chaebol Top 3 Hàn Quốc cũng đã mua lại 16,26% cổ phần của VCM với tổng giá trị tiền mặt là 410 triệu USD.

Thu hút hơn 1,2 tỷ USD từ tập đoàn đầu tư đa ngành của Hàn Quốc

Ngày 11/11/2021, Masan Group và SK Group đã công bố ký kết thỏa thuận mua lại cổ phần của The CrownX (TCX) với tổng giá trị tiền mặt là 345 triệu USD, trong đó SK Group đầu tư 340 triệu USD. Sau giao dịch, tỷ lệ sở hữu của Masan và SK tại The CrownX lần lượt là 85% và 4,9%.

Đây đã là lần thứ 3 SK Group rót vốn vào Masan và các công ty thành viên. Trước đó, hồi tháng 4/2021, SK Group đã mua lại 16,26% cổ phần của VinCommerce tại Masan với tổng giá trị tiền mặt là 410 triệu USD. Xa hơn nữa, vào tháng 10/2018, SK Group đã đầu tư khoảng 470 triệu USD để sở hữu 9,5% cổ phần Masan và trở thành cổ đông nước ngoài lớn nhất của công ty.

Khi chia sẻ ý định đầu tư vào Masan Group, đại diện SK Group từng khẳng định Masan là đối tác lý tưởng nhất để phát triển một chiến lược mang tầm nhìn dài hạn tại Việt Nam. Thông điệp này càng được củng cố khi chỉ trong vòng 3 năm, Chaebol lớn thứ 3 Hàn Quốc đã rót tổng cộng hơn 1,2 tỷ USD vào tập đoàn Masan và các công ty thành viên. Các công ty “họ” Masan chính là đối tác thu hút đầu tư lớn nhất của SK Group tại thị trường Việt Nam.

Đặc biệt, TCX - nền tảng tiêu dùng bán lẻ hợp nhất MasanConsumer Holdings và VinCommerce (nay đổi tên thành WinCommerce) cho thấy sức hút to lớn trong mắt các nhà đầu tư nước ngoài. The CrownX được xem là một phiên bản Việt Nam của các ông lớn bán lẻ hàng đầu thế giới như Reliance Retail/Jio (Ấn Độ) hay Alibaba (Trung Quốc).

Các nhãn hàng riêng được Masan kỳ vọng đóng góp 20-25% doanh thu kênh bán lẻ hiện đại. Ảnh khách hàng mua thịt mát MEATDeli tại siêu thị VinMart

WCM đã có lãi ròng, Masan tăng tốc nhân rộng chuỗi bán lẻ theo mô hình mini-mall

Theo thống kê từ Mergermarket, 3 quý đầu năm 2021, các thương vụ M&A được công bố trị giá đạt 3 tỷ USD, với 8 trên 10 thương vụ quy mô lớn nhất được thực hiện bởi các nhà đầu tư nước ngoài. Trong đó, thương vụ đầu tư tư nhân (PE) có giá trị cao nhất là Alibaba Group và Baring Private Equity Asia đầu tư 400 triệu USD mua lại 5,5% cổ phần TCX.

Thỏa thuận hợp tác với nhóm nhà đầu tư trên giúp thúc đẩy quá trình chuyển đổi số của The CrownX và tăng tốc phát triển thị trường bán lẻ tích hợp từ offline đến online tại Việt Nam. Trong khuôn khổ của giao dịch, TCX đã hợp tác với Lazada để cùng chia sẻ hiểu biết và kinh nghiệm, thúc đẩy WinCommerce trở thành nhà bán lẻ nhu yếu phẩm hàng đầu trên nền tảng thương mại điện tử Lazada. Công ty đặt mục tiêu tổng giá trị hàng hóa từ kênh online của TCX chiếm ít nhất 5% tổng doanh số bán hàng trong tương lai gần.

Các quỹ ngoại liên tiếp rót vốn khi chứng kiến hoạt động kinh doanh của TCX được cải thiện từng ngày. Quý IV/2020, VinCommerce (nay là Wincommerce) lần đầu ghi nhận EBITDA dương 16 tỷ đồng, tương ứng tỷ suất 0,2%. Điều này đánh dấu một cột mốc quan trọng với mảng bán lẻ của Masan Group, tạo tiền đề cho sự chuyển đổi trong năm 2021. Bước sang năm 2021, dù gặp phải khó khăn từ dịch bệnh, hoạt động của Wincommerce vẫn khởi sắc. Từ đầu năm đến nay, Wincommerce đều ghi nhận EBITDA dương với hiệu suất tăng trưởng liên tiếp. Bước sang quý III/2021, lần đầu tiên chuỗi bán lẻ này có quý đạt lãi ròng 137 tỷ đồng, lần đầu đạt giá trị dương sau 7 quý được Masan mua lại. Biên EBITDA đạt 5,5%, tăng 2,5% so với cùng kỳ năm 2020.

Những tín hiệu đầy tích cực trên đã thôi thúc SK Group tiếp tục rót vốn vào TCX cũng như chứng minh hiệu quả và tiềm năng chắc thắng của chiến lược “Point of Life” mà Masan Group theo đuổi. Sau khi cải thiện lợi nhuận thành công tại WinCommerce, ban lãnh đạo Masan cho biết ưu tiên trong thời gian tới là tăng tốc mở rộng mô hình mini-mall tại The CrownX. Mô hình này là một phần trong chiến lược “Point of Life”, tích hợp WinMart+ (nhu yếu phẩm), kiosk Phúc Long (trà và cà phê), dược phẩm và Techcombank (tiện ích tài chính) và Mobicast (nhà mạng di động mới) vào một nền tảng khách hàng thân thiết.

Các cửa hàng mini-mall tích hợp kiosk Phúc Long, dịch vụ ngân hàng Techcombank, dược phẩm Phano là một phần trong chiến lược Point of Life của Masan.

Song song với đó, Masan đặt mục tiêu duy trì có lãi khi hệ thống bán lẻ mở rộng quy mô thông qua kế hoạch gia tăng mức đóng góp của danh mục nhãn hàng riêng, chiếm 20 - 25% doanh số kênh bán lẻ hiện đại; thúc đẩy xu hướng mua sắm nhu yếu phẩm trên kênh online; biến 2.000 – 3.000 đối tác bán lẻ truyền thống của Masan Consumer Holdings trở thành các đối tác nhượng quyền của WinCommerce, phát triển chương trình khách hàng thân thiết và hệ thống thanh toán thông qua ví di động (mobile wallet).

Ông Danny Le, Tổng Giám đốc của Masan Group chia sẻ: “Thỏa thuận đầu tư của SK đã khẳng định niềm tin vững chắc vào sự thành công của mô hình “mini-mall” trên quy mô toàn quốc, góp phần mang đến các giá trị vượt trội cho người tiêu dùng mỗi ngày. Bước nhảy vọt tiếp theo của Masan là thúc đẩy phát triển nền tảng khách hàng thân thiết và tăng tốc số hóa để phục vụ trọn vẹn nhu cầu thiết yếu của người tiêu dùng, từ sản phẩm đến dịch vụ trên cả kênh offline và online”.

Để phục vụ cho các sáng kiến thúc đẩy tăng trưởng nền tảng “Point of Life”, Masan đặt mục tiêu sẽ khép lại vòng huy động vốn tiếp theo với giá trị từ 200 lên 300 triệu USD vào TCX trước cuối năm nay. Trong thời gian sắp tới, Masan có thể sẽ gia tăng tỷ lệ sở hữu tại TCX.

Trên thị trường chứng khoán, CTCK Bản Việt (VCSC) đã đưa ra khuyến nghị mua và giá mục tiêu cổ phiếu MSN ở mức 172.000 đồng, cao hơn hơn 16% so với giá hiện tại với quan điểm lạc quan về việc MSN tiếp tục nắm bắt mức tăng trưởng tiêu dùng dài hạn của Việt Nam nhờ sở hữu các doanh nghiệp tiêu dùng hàng đầu với quy mô lớn trong lĩnh vực FMCG, thịt có thương hiệu và bán lẻ nhu yếu phẩm. Việc Masan thực hiện các bước đi chiến lược để trở thành công ty tập trung 100% vào các mảng kinh doanh tiêu dùng sẽ làm cổ phiếu MSN trở nên hấp dẫn hơn đối với nhà đầu tư – VCSC cho biết.
Rót 470 triệu USD, SK Group trở thành nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất của Masan Group
Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan (HOSE: MSN), chính thức ký kết hợp tác chiến lược với SK Group (SK Group). Thỏa thuận này là nền tảng quan trọng cho...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư