
-
Cập nhật giá đơn vị Quỹ liên kết đơn vị của AIA Việt Nam ngày 8/10/2025
-
Biến “vùng xám” thành “vùng sáng” để phát triển kinh tế tư nhân
-
Vinamilk khẳng định bản lĩnh tiên phong qua bảng xếp hạng Top 50 năm 2025
-
Sở Công thương tỉnh Gia Lai được cấp 20 mẫu Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa
-
Gamuda Land mở rộng hợp tác chiến lược với các ngân hàng MSB và Hong Leong -
Tập đoàn Hilton ký kết hợp tác chiến lược với Tập đoàn Sun Group
![]() |
TS. Nguyễn Văn Phụng, nguyên Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp lớn (Tổng Cục thuế, Bộ Tài chính) |
Bộ Tài chính đã chính thức có Tờ trình Chính phủ về đề nghị xây dựng dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi). Về phương pháp tính thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) với rượu bia, vẫn còn nhiều ý kiến gây tranh cãi. Nhiều ý kiến đồng tình với đề xuất của Bộ Tài chính về việc giữ nguyên phương pháp tính thuế tương đối như hiện nay, song cũng có ý kiến cho rằng cần áp dụng phương pháp tính thuế tuyệt đối và hỗn hợp như ở nhiều nước trên thế giới.
Về vấn đề này, TS. Nguyễn Văn Phụng, nguyên Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp lớn (Tổng Cục thuế, Bộ Tài chính) cho rằng, mỗi phương pháp tính thuế (tương đối, tuyệt đối, hỗn hợp…) đều có ưu, nhược nhất định. Mỗi nước sẽ tùy vào tình hình riêng, trong đó có mức độ tự giác của người nộp thuế, sự minh bạch của thị trường, khả năng giám sát của người dân… để áp dụng phương pháp tính thuế phù hợp trong từng giai đoạn.
Việt Nam đã có quy định về phương pháp tính thuế hỗn hợp, phương pháp tính thuế theo tỷ lệ phần trăm, phương pháp tính thuế tuyệt đối tại Luật Thuế Xuất khẩu, Thuế Nhập khẩu (Luật số 107/2016/QH13 ngày 6/4/2016).
Mặc dù vậy, chuyên gia này cảnh báo, tình trạng “cá lớn nuốt cá bé”, lũng đoạn thị trường có thể xảy ra nếu áp dụng tính thuế TTĐB tuyệt đối.
“Thuế tuyệt đối có ưu điểm là tạo sự rõ ràng, nhất quán, người nộp thuế và cơ quan quản lý thuế biết chính xác số tiền thuế sẽ phải nộp là bao nhiêu tại thời điểm tính thuế. Tuy nhiên, nhược điểm lớn nhất của thuế tuyệt đối là không bắt kịp được sự biến động của giá cả khi có lạm phát hoặc giảm phát. Đối với môi trường kinh doanh, thuế tuyệt đối có thể tạo cơ hội cho việc phát sinh các hành vi lũng đoạn thị trường, tình trạng “cá lớn nuốt cá bé” hoặc một số thương hiệu ngoại nhập có thể làm triệt tiêu một số mặt hàng hoặc ngành nghề truyền thống của địa phương nếu như công tác quản lý thị trường còn hạn chế”, TS. Phụng cảnh báo.
Giả định, áp thuế tuyệt đối 100.000 đồng/lít rượu có độ cồn trên 35 độ, thì việc áp mức thuế này với chai rượu sản xuất truyền thống hơn 100 nghìn đồng và chai rượu ngoại có giá một triệu đồng là thiếu công bằng và có thể làm giảm mức độ đóng góp cho ngân sach (nếu tính theo tỷ lệ phần trăm).
Theo các chuyên gia, nếu thay đổi phương pháp tính thuế mà không đánh giá tác động một cách kỹ lưỡng, ảnh hưởng đến khả năng sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp bia phổ thông thương hiệu Việt (đang sản xuất tại các nhà máy bia địa phương trải khắp cả nước) sẽ gián tiếp ảnh hưởng rất lớn đến thu NSNN cũng như cân đối ngân sách của các địa phương. Khi thị phần sụt giảm do mặt bằng giá bị đẩy cao lên (bởi tác động của thuế), sản lượng sản xuất và tiêu thụ giảm, đóng góp NSNN qua đó cũng sẽ giảm theo là điều dễ được nhận biết.
“Thay đổi cách tính thuế TTĐB sẽ làm mất khả năng cạnh tranh của bia phổ thông thương hiệu Việt (hiện chiếm tới 80% thị phần), ảnh hưởng đến thu ngân sách nhà nước”, ông Nguyễn Văn Việt, Chủ tịch Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) cảnh báo thêm.
Trong khi đó, TS. Nguyễn Văn Phụng cũng cho rằng, trong điều kiện thực tế của Việt Nam hiện nay, thời điểm này chưa phải là thời điểm thích hợp để áp dụng phương pháp hỗn hợp hay phương pháp tuyệt đối, kể cả trên phương diện thu NSNN và chi phí quản lý thuế.
“Tôi đề xuất tiếp tục duy trì phương pháp tính Thuế TTĐB đối với rượu, bia theo tỷ lệ phần trăm và cân nhắc điều chỉnh tăng thuế suất theo lộ trình phù hợp với nhịp của thị trường và sức khỏe của doanh nghiệp. Nếu được chấp nhận, việc tăng thuế tỷ lệ phần trăm ở mức vừa phải và lộ trình như nêu trên có thể được xem là phương án có hiệu quả trong phân bổ nguồn lực sẽ giúp đảm bảo ổn định nguồn thu NSNN, đồng thời vẫn điều tiết, định hướng tiêu dùng, giảm mức độ sử dụng đồ uống có cồn mà vẫn giúp các doanh nghiệp sản xuất bia rượu trong nước ổn định phát triển sản xuất kinh doanh”, TS. Phụng đề xuất.
Cung cấp thêm thông tin, TS. Cấn Văn Lực, chuyên gia cho hay, Việt Nam hiện nằm trong nhóm 27% quốc gia áp dụng cách tính thuế TTĐB tương đối, 73% các quốc gia trên thế giới đang chuyển sang thuế tuyệt đối và hỗn hợp. Tuy vậy, chuyên gia này cũng cho rằng, phương pháp tính thuế của mỗi quốc gia phải tùy thuộc vào tình hình thực tế của quốc gia đó.
Liên quan đến câu chuyện bất bình đẳng khi chai rượu nội 100 nghìn đồng và chai rượu ngoại 1 triệu đồng bị đánh thuế ngang nhau, TS. Lực cho rằng, việc áp dụng thuế cách tính thuế tuyệt đối phải trên cơ sở phân loại mặt hàng. Ví dụ, cùng nhóm hàng rượu nhưng cơ quan thuế có thể áp các phương pháp tính thuế khác nhau, có loại tính thuế tuyệt đối, có loại tính thuế tương đối…
“Cơ quan thuế có đủ phương pháp để tính toán các mặt hàng khác nhau thì áp dụng thuế khác nhau. Cần có kiến nghị phương pháp tính thuế để đảm bảo tính công bằng và cần lộ trình sao cho phù hợp với bối cảnh kinh tế trong nước”, TS. Lực đề xuất.

-
Gamuda Land mở rộng hợp tác chiến lược với các ngân hàng MSB và Hong Leong -
Tập đoàn Hilton ký kết hợp tác chiến lược với Tập đoàn Sun Group -
Nhận diện yếu tố tác động đến xuất nhập khẩu quý IV/2025 -
Hà Nội: 3.063 doanh nghiệp thành lập mới trong tháng 9, tăng 58,7% -
Đừng hỏi AI, hãy để các lãnh đạo cấp cao Bosch, SAP, Cha đẻ của Cuộc Cách mạng 4.0… giải đáp tại The Makeover 2025! -
PV GAS kiến tạo tương lai năng lượng xanh từ LNG -
Phát Đạt nỗ lực tăng tốc trong quý III/2025, doanh thu 9 tháng vượt 1.190 tỷ đồng
-
Vinamilk - doanh nghiệp F&B duy nhất được vinh danh Top 10 Thương hiệu mạnh Việt Nam 2025
-
Kutieskin - Thương hiệu nổi tiếng với sản phẩm thuần chay cho bé
-
Trả trước chỉ từ “0 đồng”, sở hữu xe máy điện VinFast dễ dàng với giải pháp tài chính của FE CREDIT
-
Mang ánh trăng yêu thương đến trẻ em vùng xa cùng C.P. Việt Nam
-
Tiktak Coworking Space: Không gian linh hoạt và động lực cho làn sóng FDI tại Việt Nam
-
Lovin’Skin - Hành trình mang giải pháp chăm sóc da “lành & thật” cho mẹ và bé từ thảo dược Việt