Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Lộ nhiều sai sót tại siêu dự án giao thông nông thôn
Anh Minh - 25/12/2014 09:09
 
Nhiều sai sót vừa được Kiểm toán Nhà nước phát hiện tại Dự án Giao thông nông thôn 3 sử dụng vốn vay của Ngân hàng Thế giới, do Bộ Giao thông - Vận tải làm chủ đầu tư.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Những “vết xước” tại Dự án cầu Nhật Tân
Sẽ kiểm toán 50 địa phương nào trong năm 2015?
Nhiều sai sót tại Dự án Đường Hồ Chí Minh giai đoạn II
"Kiểm toán vào làm việc, anh em vừa sợ vừa không"

Kiểm toán Nhà nước vừa có thông báo kết quả kiểm toán Dự án Giao thông nông thôn 3 (WB3) sau tròn 3 tháng tiến hành kiểm toán.

Theo đó, Dự án đã cơ bản bám sát các mục tiêu đề ra. Cụ thể, sau 6 năm thực hiện tại 13 tỉnh được kiểm toán, đã có 1.269  km đường giao thông nông thôn được cải tạo nâng cấp, 9.414 km đường được bảo trì. Dự án đã hỗ trợ các tỉnh mở nhiều khóa đào tạo, tập huấn cho 4.255 lượt cán bộ trong việc lập kế hoạch, ngân sách, bảo dưỡng đường giao thông nông thôn, giám sát cộng đồng…

Nhiều sai sót tại siêu dự án giao thông nông thôn 3
Kiểm toàn Nhà nước kiến nghị xử lý về tài chính 6,82 tỷ đồng đối với Dự án WB3

Mặc dù vậy, theo Phó tổng kiểm toán nhà nước Nguyễn Quang Thành, vẫn còn không ít những sai sót đáng tiếc ở một số khâu quan trọng, ít nhiều làm giảm hiệu quả đầu tư của Dự án. Trong đó, sai sót tập trung nhiều nhất tại khâu chấp hành pháp luật, chính sách, chế độ trong quản lý dự án đầu tư xây dựng.

Cụ thể, Kiểm toán Nhà nước phát hiện hồ sơ khảo sát chưa thực hiện đầy đủ theo quy trình khảo sát đường ô tô 22TCN263 -2000 và Sổ tay hướng dẫn kỹ thuật của Dự án như: không điều tra thu thập mực nước lũ hàng năm (một số tuyến đường tại Hưng Yên); không sơ họa vị trí, trữ lượng của mỏ vật liệu dẫn đến việc phải bổ sung dự toán (Thừa Thiên Huế).

Tại Hưng Yên, nhà thầu tư vấn lập dự án thậm chí còn thực hiện khảo sát hiện trường trước khi có quyết định phê duyệt kết quả chỉ định thầu và hợp đồng được ký kết. “Trách nhiệm đối với các tồn tại trên thuộc về các đơn vị tư vấn tham gia lập dự án và các ban quản lý dự án địa phương”, Kiểm toán Nhà nước cho biết.

Liên quan tới công tác quản lý tiến độ, Kiểm toán Nhà nước cho rằng, Dự án vẫn còn một số gói thầu bị chậm tiến độ, phải gia hạn hoàn thành từ 10 đến 156 ngày (Lạng Sơn có 4 gói thầu, Sơn La có 12 gói thầu, Lai Châu có 5 gói thầu, Thanh Hóa có 5 gói, Nghệ An có 1 gói thầu, Thừa Thiên Huế có 1 gói và Quảng Nam có 1 gói). Số lượng các gói thầu bị chậm tiến độ còn lớn hơn, nếu số lượng tỉnh được kiểm toán được mở rộng thêm, thay vì khu biệt trong phạm vi 13 tỉnh.

Được biết, hiện các gói thầu bị chậm tiến độ đều đã xác định được nguyên nhân và trách nhiệm đối với các bên liên quan theo quy định của hợp đồng. Số tiền các ban quản lý dự án địa phương tiến hành xử phạt nhà thầu do chậm tiến độ là 2,8 tỷ đồng, chủ yếu tập trung tại tỉnh Sơn La.

Theo một chuyên gia, mặc dù chỉ tiến hành xây dựng đường giao thông cấp thấp, các nhà thầu thi công lại đều là doanh nghiệp dân doanh quy mô nhỏ, nhưng việc Dự án WB3 áp dụng được việc thưởng/phạt tiến độ hợp đồng là rất tích cực.

Kiểm toán Nhà nước ghi nhận, việc lựa chọn một số tuyến đường đầu tư còn chưa tuân thủ đầy đủ các bước quy định trong Sổ tay điều hành dự án, như chưa thực hiện lập một số hồ sơ làm cơ sở lựa chọn tuyến (2 tuyến đường tại Sơn La, 3 tuyến tại tỉnh Lai Châu, các tuyến đường giao thông hợp phần nâng cấp, cải tạo tại tỉnh Quảng Nam).

Bên cạnh đó, trong quá trình lập kế hoạch đầu tư hàng năm, một số ban quản lý dự án, Sở Giao thông - Vận tải địa phương đã không cập nhật đầy đủ thông tin về các chương trình, dự án khác đang được triển khai trên địa bàn, dẫn đến việc trình, phê duyệt kế hoạch đầu tư hàng năm chưa chính xác; trong quá trình thực hiện phải điều chỉnh giảm quy mô đầu tư cho phù hợp với việc triển khai các dự án trên địa bàn (Thừa Thiên Huế).

Để xử lý các sai sót nói trên, Kiểm toàn Nhà nước kiến nghị xử lý về tài chính 6,82 tỷ đồng, gồm giảm trừ chi phí đầu tư thực hiện 6,38 tỷ đồng, thu hồi về ngân sách nhà nước 0,44 tỷ đồng. Kiểm toán cũng yêu cầu Ban quản lý Dự án 6, một số ban quản lý dự án địa phương tổ chức kiểm điểm, xác định trách nhiệm tập thể, cá nhân có sai sót trong việc tổ chức, quản lý, thực hiện Dự án.

“Bộ trưởng Bộ Giao thông -Vâïn tải chỉ đạo các đơn vị được kiểm toán thực hiện nghiêm túc, đầy đủ kiến nghị và báo cáo kết quả thực hiện trước ngày 31/3/2015”, Kiểm toán Nhà nước yêu cầu.

WB kỳ vọng Việt Nam đẩy mạnh cải cách

() Diễn đàn Đối tác phát triển Việt Nam khai mạc ngày 5/12 tại Hà Nội sẽ tập trung vào các vấn đề cải cách thể chế và sức cạnh tranh của nền kinh tế. Bà Victoria Kwakwa, Giám đốc Quốc gia của Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam trao đổi về các khuyến nghị cải cách kinh tế đối với Việt Nam.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư