Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 21 tháng 06 năm 2024,
Loại u não nào phổ biến nhất ở trẻ em?
D.Ngân - 14/06/2024 14:40
 
U sao bào lông (Pilocytic Astrocytoma - PA), được Tổ chức Y tế thế giới phân loại là u sao bào loại I, là một trong những u não phổ biến nhất ở trẻ em và xuất hiện ở tiểu não gần 70% bệnh nhân.

Tuy nhiên, ở người lớn, chúng ít gặp hơn, vị trí u có thể ở vùng bán cầu não. Do bản chất thường lành tính của PA, những khối u này thường chỉ xuất hiện sau khi chúng phát triển đủ lớn để gây ra các triệu chứng tăng áp lực nội sọ hoặc não úng thủy tắc nghẽn.

U sao bào lông (Pilocytic Astrocytoma- PA), được Tổ chức Y tế thế giới phân loại là u sao bào loại I, là một trong những u não phổ biến nhất ở trẻ em.

Trên chẩn đoán hình ảnh (CT hoặc MRI có tiêm thuốc), u sao bào lông xuất hiện như một tổn thương được giới hạn rõ, thường có thành phần nang.

Theo các bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP.HCM, phẫu thuật cắt bỏ nên được xem là phương pháp điều trị ban đầu và hiệu quả nhất với u sao bào lông. Việc sử dụng hóa trị hoặc xạ trị vẫn còn gây tranh cãi đối với các khối u còn sót lại hoặc tái phát.

Tỷ lệ sống sót sau khi cắt bỏ toàn bộ là khoảng 95% sau 10 năm và khoảng 80% sau 20 năm, điều này cho thấy khối u này thường có diễn biến lâm sàng lành tính..

Những trường hợp này, thời gian sống sót trung bình và thời gian sống sót không tiến triển kém hơn so với những trường hợp trẻ em.

Các đặc điểm mô học nhóm u sao bào lông chuyển dạng ác tính như tăng tế bào, dị sản tế bào từ trung bình đến nặng và hoạt động phân bào nhanh đã được quan sát thấy ở u mới chẩn đoán.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng tuổi bệnh nhân tăng lên có liên quan đến tỷ lệ sống sót chung thấp hơn ở u sao bào lông với tỷ lệ sống sót sau 5 năm giảm từ trên 95% ở bệnh nhân nhi xuống còn khoảng 50% ở bệnh nhân trên 60 tuổi.

Cơ chế của quá trình chuyển đổi ác tính của u sao bào lông vẫn chưa được biết. U sao bào lông đôi khi biểu hiện ở tình trạng tăng sinh tế bào, hoại tử, bất thường về nhân và xuất huyết trong khối u- đặc điểm thường xảy ra ở u nguyên bào thần kinh đệm, nhưng những phát hiện này không phải là dấu hiệu của ác tính hoặc tiên lượng kém.

Gần đây, phân tích về nền tảng di truyền của u thần kinh đệm đã cung cấp thông tin có giá trị về chẩn đoán. Những thay đổi di truyền có thể là công cụ chẩn đoán hữu ích để chẩn đoán u tế bào hình sao nang lông thay vì chỉ dựa vào mô học.

Nhiều nghiên cứu phát hiện ra rằng hầu hết các trường hợp tái phát xảy ra trong vòng 3 năm sau khi cắt bỏ và do đó khuyến cáo cần theo dõi thường xuyên hơn trong 3-5 năm đầu sau phẫu thuật và tiếp tục theo dõi những bệnh nhân này trong thời gian dài, đặc biệt là ở những bệnh nhân đã cắt bỏ một phần và nhóm u sao bào lông ở người lớn có đặc điểm mất biệt hóa ban đầu.

Được biết, u sao bào lông là những khối u bắt nguồn từ các tế bào sao (tế bào hình ngôi sao: astrocyte) bị mất kiểm soát và gây ra sự tăng trưởng bất thường, không còn tuân theo chương trình tự chết của tế bào.

U sao bào lông hình thành trong hệ thần kinh trung ương. Nó xuất hiện phổ biến tại nhiều vị trí khác nhau trong não nhưng đôi khi cũng được phát hiện ở tủy sống.

U sao bào lông, u tế bào hình sao dạng nang, u tế bào hình sao lông… Đây là loại u sao bào độ 1 xuất hiện phổ biến hơn cả. Đối tượng mắc bệnh chủ yếu là trẻ em hoặc thanh thiếu nhi dưới 20 tuổi.

Các khối u Pilocytic Astrocytoma chủ yếu được tìm thấy ở vùng tiểu não, đôi khi xuất hiện ở vùng dưới đồi, thân não hoặc bán cầu não… khiến người bệnh bị não úng thủy gặp hội chứng tăng áp lực nội sọ. Nếu phát hiện và phẫu thuật điều trị kịp thời, Pilocytic Astrocytoma có thể được chữa khỏi hoàn toàn.

Tùy thuộc vào vị trí phát sinh và kích thước của khối u mà người bệnh u sao bào độ 1 có thể xuất hiện một số triệu chứng như sau:

Đau đầu: Đây là triệu chứng điển hình của u sao bào độ 1 nhưng có thể bị nhầm lẫn với nhiều bệnh lý khác. Thông thường, tình trạng đau đầu do u sao bào độ 1 ngày càng gia tăng về tần suất và cường độ. Đồng thời, còn xuất hiện kèm theo một vài biểu hiện khác.

Hội chứng tiền đình: Gồm các biểu hiện như chóng mặt, hoa mắt, buồn nôn và nôn…

Co giật, động kinh: Các loại u sao bào lông khi đạt đến kích thước đủ lớn có thể chèn ép nội sọ, gây ra sóng động kinh và những cơn co giật đột ngột lặp đi lặp lại.

Thay đổi tính cách và tinh thần đột ngột: U sao bào lông có thể khiến người bệnh bị suy giảm trí nhớ, trầm cảm, rối loạn lo âu, tư duy hạn chế, mê sảng hoặc ngất xỉu đột ngột.

Các triệu chứng khác: Người bệnh u sao bào lông có thể gặp nhiều triệu chứng khác như sốt, mệt mỏi, tiểu nhiều, nổi hạch cổ, các rối loạn về thị giác, ngôn ngữ, vận động, phản xạ…

Người bị u sao bào lông có thể khỏi bệnh hoàn toàn nếu được chữa trị kịp thời và đúng cách. Một số phương pháp điều trị bệnh u sao bào lông phổ biến gồm có phẫu thuật, hóa trị, xạ trị.

U sao bào lông có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm. Vì vậy, người bệnh cần thăm khám sức khỏe định kỳ hoặc ngay khi gặp triệu chứng nghi ngờ bệnh, cần đến cơ sở y tế kiểm tra, thăm khám để có thể phát hiện, chữa trị kịp thời.

Tin mới y tế ngày 27/4: Lo ngại dịch gia tăng; Cảnh báo u não ở người trẻ
Bộ Y tế cho biết, tình hình bệnh truyền nhiễm trên thế giới vẫn đang diễn biến phức tạp, một số bệnh như sởi, ho gà... được ghi nhận tăng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư