Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Loạt cơ sở kinh doanh karaoke ở Lâm Đồng vi phạm về phòng cháy chữa cháy
Nhiệt Băng - 01/10/2022 09:36
 
Hàng chục cơ sở kinh doanh karaoke ở Lâm Đồng bị đình chỉ hoạt động vì không thực hiện đầy đủ các yêu cầu về phòng cháy chữa cháy theo quy định.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng vừa báo cáo UBND tỉnh Lâm Đồng kết quả kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh karaoke.

Theo đó, hiện nay, trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng có 196 cơ sở kinh doanh karaoke, trong đó có 14 cơ sở đã được thẩm duyệt thiết kế, nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy, 19 công trình thuộc đối tượng thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy chữa cháy nhưng không có giấy chứng nhận thẩm duyệt thiết kế phòng cháy chữa cháy theo quy định (đã tạm đình chỉ hoạt động theo quy định), nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke là nhà ở gia đình, sau đó chuyển đổi công năng, thay đổi tính chất sử dụng, quy mô thành kinh doanh dịch vụ karaoke.

Báo cáo của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng cho biết, đến ngày 30/9/2022, 20 cơ sở bị tạm đình chỉ hoạt động; 51 tổ chức, cá nhân bị xử lý vi phạm hành chính.

Các cơ sở bị đình chỉ hoạt động vì không thực hiện đầy đủ các yêu cầu về phòng cháy chữa cháy theo quy định, không thực hiện thẩm duyệt thiết kế, nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy đối với công trình. Đó là chưa kể, cơ quan chức năng tỉnh Lâm Đồng không kiểm tra được 55 cơ sở do tạm ngưng hoạt động.

Thanh tra Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tiến hành kiểm tra hành chính 22 cơ sở, lập biên bản xử lý vi phạm hành chính 3 cơ sở với số tiền 32 triệu đồng (hành vi vi phạm như sử dụng biển hiệu có kích thước không đúng theo quy định, không đảm bảo diện tích phòng theo quy định), tạm đình chỉ 1 cơ sở và yêu cầu tháo dỡ bảng hiệu 2 cơ sở.

Theo đánh giá của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, do chuyển đổi tính chất sử dụng công trình từ nhà ở gia đình sang kinh doanh dịch vụ karaoke nên một số cơ sở tổ chức thực hiện các yêu cầu về phòng cháy chữa cháy, thi công lắp đặt các hệ thống, thiết bị phòng cháy chữa cháy còn thiếu đồng bộ, chưa đảm bảo yêu cầu về chữa cháy, báo cháy và cứu nạn cứu hộ; việc bảo dưỡng, duy trì hệ thống thiết bị phòng cháy chữa cháy thực hiện chưa thường xuyên nên chất lượng, khả năng hoạt động của hệ thống, thiết bị còn hạn chế; cửa thoát nạn, lối thoát nạn, đường thoát nạn không đủ kích thước, số lượng theo quy định của pháp luật.

Trong thực tế, tại Lâm Đồng không có vũ trường, nhưng vẫn có một số quán bar có sàn nhảy như vũ trường nhưng không đăng ký kinh doanh dịch vụ vũ trường (diện tích phòng nhảy < 80m2). Trong khi đó, ngành văn hóa địa phương không có chức năng kiểm tra hoạt động tại các cơ sở nêu trên.

Do đó, việc quản lý loại hình kinh doanh này hầu như bị buông lỏng, đã xảy ra nhiều vi phạm về an ninh trật tự, an toàn xã hội…

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng, trong quá trình hoạt động vẫn còn một vài cơ sở do không thường xuyên giám sát, kiểm soát chặt chẽ khách hàng đến sử dụng dịch vụ nên đã có tình trạng để khách mang ma tuý, chất gây nghiện sử dụng trong phòng hát, đã bị cơ quan chức năng kiểm tra phát hiện xử lý, điển hình như cơ sở kinh doanh karaoke Havana tại thành phố Bảo Lộc trong thời gian qua, đã bị chính quyền địa phương đình chỉ hoạt động, thu hồi rút giấy phép đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ karaoke. Một số cơ sở chưa cung cấp trang phục, biển tên cho người lao động, ký kết hợp đồng lao động chưa đảm bảo theo quy định của pháp luật và thực hiện bảng hiệu không đúng theo quy định vượt diện tích.

Chủ tịch Hà Nội yêu cầu khẩn trương hoàn thành tổng kiểm tra karaoke, vũ trường
Chủ tịch Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu các đơn vị khẩn trương hoàn thành tổng kiểm tra các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, quán bar, vũ trường,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư