Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 07 năm 2024,
Lời khuyên dinh dưỡng lành mạnh từ chuyên gia
D.Ngân - 25/07/2024 08:47
 
Chế độ dinh dưỡng không hợp lý được xem là một trong những yếu tố nguy cơ chính dẫn đến sự gia tăng nhanh chóng của các bệnh không lây nhiễm.

Dinh dưỡng: Chìa khóa của sức khỏe

Chế độ dinh dưỡng không hợp lý được xem là một trong những yếu tố nguy cơ chính dẫn đến sự gia tăng nhanh chóng của các bệnh không lây nhiễm liên quan đến dinh dưỡng như bệnh tim mạch, đái tháo đường, ung thư, thừa cân - béo phì, gout, rối loạn mỡ máu.

Ảnh minh họa

Để giúp người dân có chế độ ăn hợp lý, đảm bảo sức khỏe, trao đổi với phóng viên, bà Bùi Thị Mai Hương, Viện Dinh dưỡng khuyến cáo người dân cần thực hiện 10 lời khuyên dinh dưỡng như: Ăn đa dạng nhiều loại thực phẩm và đảm bảo đủ 4 nhóm chất bột, chất đạm, chất béo, vitamin và muối khoáng;

Phối hợp thức ăn nguồn đạm động vật và thực vật, nên ăn tôm, cua, cá và đậu đỗ. Ăn phối hợp dầu thực vật và mỡ động vật hợp lý, nên ăn vừng lạc. Nên sử dụng muối iốt, không ăn mặn. Cần ăn rau quả hàng ngày.

Đảm bảo an toàn vệ sinh trong lựa chọn, chế biến và bảo quản thực phẩm. Uống đủ nước sạch hàng ngày. Cho trẻ bú mẹ ngay sau khi sinh, bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu, ăn bổ sung hợp lý và tiếp tục cho bú mẹ đến 24 tháng.

Trẻ sau 6 tháng và người trưởng thành nên sử dụng sữa và các sản phẩm của sữa phù hợp với từng lứa tuổi. Đồng thời tăng cường hoạt động thể lực, duy trì cân nặng hợp lý, không hút thuốc lá, hạn chế uống rượu bia, nước có ga và ăn, uống đồ ngọt.

Theo chuyên gia Mai Hương, không một loại thực phẩm nào có thể cung cấp đủ các chất dinh dưỡng cho nhu cầu của cơ thể. Vậy nên người dân cần phối hợp ăn nhiều loại thực phẩm và thường xuyên thay đổi món ăn để cung cấp đủ các chất dinh dưỡng đáp ứng cho nhu cầu dinh dưỡng phức tạp của cơ thể. Mỗi ngày, mỗi người cần ăn tối thiểu 15 loại thực phẩm đại diện từ 4 nhóm nêu trên.

Đạm động vật có nhiều axit amin cần thiết không thay thế được ở tỷ lệ cân đối nên có giá trị sinh học cao. Thức ăn giàu đạm động vật gồm có thịt, trứng, cá, sữa, tôm, cua, ếch và các loại thuỷ sản. Các thức ăn thực vật giàu đạm như các loại đậu đỗ thường có ít hoặc không có cholesterol.

Tôm, cua, cá là nguồn chất đạm quý, có đủ các axit amin cần thiết. Mỡ cá có nhiều vitamin A, D; ngoài ra còn có nhiều axit béo chưa no cần thiết và ít cholesterol. Cá, nhất là cá biển có nhiều chất khoáng quan trọng. Mỗi tuần nên ăn từ 2 - 3 bữa cá.

Mỡ cá có nhiều vitamin A, D; ngoài ra còn có nhiều axit béo chưa no cần thiết và ít cholesterol. Cá, nhất là cá biển có nhiều chất khoáng quan trọng. Mỗi tuần nên ăn từ 2 - 3 bữa cá.

Kết hợp chất béo từ thực vật (dầu, vừng, lạc) và chất béo từ động vật (mỡ) giúp cân bằng dinh dưỡng trong bữa ăn. Theo đó, vừng và lạc là những thực phẩm giàu chất béo và chất đạm được khuyên dùng, chứa nhiều axit béo không no như axit oleic, linoleic, ít cholesterol và nhiều vitamin nhóm B.

Nhu cầu muối của cơ thể chỉ cần dưới 5 gram mỗi ngày, tuy nhiên hiện nay người dân Việt Nam đang tiêu thụ lượng muối cao quá nhu cầu cần thiết.

Chuyên gia của Viện Dinh dưỡng lo ngại tình trạng này bởi việc ăn mặn dễ bị tăng huyết áp, dễ bị các bệnh về thận và có thể dẫn đến các nguy cơ như ung thư dạ dày, loãng xương hay hen suyễn.

Một lời khuyên khác theo bà Mai Hương, Iốt rất cần cho cơ thể, nhất là phòng bệnh bướu cổ. Chỉ cần sử dụng muối Iốt trong chế biến thức ăn hàng ngày là đủ đáp ứng nhu cầu Iốt cho cơ thể.

Một số khuyến cáo khác được nêu ra như người dân nên dùng nước trái cây, nước rau, nước chè tươi, nước chè khô không pha quá đặc, nước lá hay nụ vối. Hạn chế các loại nước có ga, nước ngọt, rượu, bia.

Tăng cường hoạt động thể lực, duy trì cân nặng ở mức hợp lý, không hút thuốc lá, hạn chế uống rượu bia, nước có gas và ăn, uống đồ ngọt nhằm duy trì cân nặng ở mức hợp lý, hạn chế bị bệnh.

Hiểu đúng về thực phẩm chế biến sẵn

Ngoài lời khuyên dinh dưỡng lành mạnh thì theo các chuyên gia dinh dưỡng, hiện thực phẩm chế biến sẵn ngày càng có vai trò quan trọng trong bữa cơm của các gia đình Việt. Đây sẽ là xu thế tiêu dùng trong tương lai do vậy việc hiểu đúng, sử dụng hợp lý loại thực phẩm này là tối quan trọng.

Bà Mai Hương cho rằng, thực phẩm chế biến sẵn là một phần của chế độ ăn uống đa dạng, là xu thế tiêu thụ trong xã hội hiện đại.

Thực phẩm chế biến sẵn cung cấp nguồn thực phẩm đa dạng cho người tiêu dùng đến việc thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế. Đồng thời tăng giá trị gia công cho nông sản, mở rộng thị trường tiêu thụ và tạo ra các sản phẩm mang tính sáng tạo và đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của người tiêu dùng.

Cũng theo chuyên gia, quá trình chế biến còn giúp nâng cao giá trị dinh dưỡng, tiện ích và an toàn cho người sử dụng. Theo xu thế, hiện người tiêu dùng hiện nay đang ngày càng quan tâm đến chất lượng và an toàn của thực phẩm chế biến sẵn, đặc biệt là trong bối cảnh đô thị hóa và thu nhập cá nhân tăng cao.

Một trong những mối quan ngại chính là hàm lượng chất bảo quản và phụ gia thực phẩm, điều này đòi hỏi người tiêu dùng phải thông thái trong việc lựa chọn sản phẩm từ các nhà sản xuất uy tín.

“Các vấn đề về an toàn thực phẩm không chỉ liên quan đến chất lượng sản phẩm mà còn phản ánh niềm tin của người tiêu dùng vào việc thực thi pháp luật và các thực hành an toàn thực phẩm”, đại diện Viện Dinh dưỡng nêu.

Việc sử dụng thực phẩm chế biến sẵn là nhu cầu tất yếu và ngày càng tăng cao của người tiêu dùng để đáp ứng xu hướng ăn uống trong cuộc sống hiện đại bận rộn.

Do đó, sứ mệnh của ngành công nghiệp sản xuất thực phẩm chế biến sẵn là rất quan trọng trong việc tạo ra những sản phẩm chế biến sẵn lành mạnh cho sức khỏe, tiện lợi cho người tiêu dùng. Điều này đòi hỏi nhà sản xuất có uy tín, có kinh nghiệm, có tầm nhìn trong công nghệ sản xuất thực phẩm.

Nói về xu thế tiêu dùng thực phẩm chế biến sẵn, ông Phạm Thế Quyền, Giám đốc Nghiên cứu và Phát triển sản phẩm, Tập đoàn TH, khi dùng thực phẩm dạng này người dân quan tâm nhất đến nguồn nguyên liệu và quy trình chế biến đảm bảo an toàn.

Vậy nên để nhận được tin dùng của khách hàng doanh nghiệp phải khắt khe trong khâu tuyển chọn và kiểm soát xuất xứ nguyên liệu đầu vào.

Cụ thể, nguyên liệu phải được tuyển chọn nghiêm ngặt theo bộ tiêu chuẩn, từ các nhà cung cấp hàng đầu, dễ dàng truy xuất nguồn gốc, đảm bảo chất lượng, tự nhiên, sạch và tươi ngon, đạt chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, tốt cho sức khỏe người tiêu dùng.

Nói riêng về TH, theo ông Quyền, toàn bộ các công thức sản phẩm đều được nghiên cứu và phát triển theo hướng sử dụng nguyên liệu tự nhiên, không sử dụng chất bảo quản, đảm bảo tiêu chí “tốt cho sức khỏe”.

Nguồn nguyên liệu tự nhiên được ông Quyền nhắc đến gồm nông sản, thực phẩm để sản xuất các dòng sản phẩm đều có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng và được tuyển chọn kỹ càng với quy chuẩn và tiêu chuẩn mua hàng khắt khe, đảm bảo đáp ứng nhu cầu của thị trường về các sản phẩm thực phẩm chế biến cao cấp, sạch, lành mạnh, mang tới những trải nghiệm ẩm thực tinh tế cho người dùng.

"Việc ứng dụng các dây chuyền công nghệ hiện đại vào quá trình sản xuất không chỉ giúp lưu giữ độ tươi ngon và dinh dưỡng tự nhiên của sản phẩm mà còn tạo ra hương vị hài hòa đặc trưng của từng món ăn. Sản phẩm có dinh dưỡng đa dạng từ nhiều loại nguyên liệu như thịt, tôm, rau củ…", đại diện Tập đoàn TH nói thêm.

Nâng cơ hội xuất khẩu nông sản, thực phẩm chế biến vào hệ thống phân phối quốc tế
Dù ngành nông nghiệp Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả tích cực nhưng trên thực tế, doanh nghiệp Việt vẫn xuất hàng thô, hàm lượng chế...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư