Lợi nhuận ngân hàng với gam màu sáng
Ngành ngân hàng vừa có một năm hoạt động hiệu quả. Trong đó, nhiều nhà băng đã vượt chỉ tiêu do Hội đồng Quản trị giao. Có được kết quả đó một phần nhờ nợ xấu được kiểm soát và giảm trích lập dự phòng rủi ro.
Năm 2019, Nam A Bank ghi nhận nhiều kết quả kinh doanh tích cực, khẳng định sự phát triển bền vững và ổn định.
Năm 2019, Nam A Bank ghi nhận nhiều kết quả kinh doanh tích cực, khẳng định sự phát triển bền vững và ổn định.

Đạt kết quả khả quan

Hàng loạt ngân hàng vừa công bố kết quả kinh doanh năm 2019, với nhiều nhà băng vượt chỉ tiêu đề ra đầu năm. Trong đó, không chỉ có nhà băng có vốn nhà nước, mà khối cổ phần cũng đạt mức lợi nhuận khả quan, cho dù phải kiểm soát tín dụng. Một số nhà băng vượt chỉ tiêu kinh doanh năm vừa qua như Vietcombank, Agribank, BIDV, HDBank, NamA Bank, VietBank...

Kết thúc quý IV/2019, các chỉ tiêu kinh doanh của Nam A Bank đã “cán đích” thành công, đặc biệt, nhiều chỉ tiêu quan trọng đã hoàn thành vượt kế hoạch như lợi nhuận trước thuế hợp nhất tăng 25% so với năm 2018; tổng tài sản tăng 26% so với năm 2018…

Năm 2019, Nam A Bank ghi nhận nhiều kết quả kinh doanh tích cực, khẳng định sự phát triển bền vững và ổn định của ngân hàng. Cụ thể, tính đến ngày 31/12/2019, các chỉ tiêu kinh doanh quan trọng của Nam A Bank có sự tăng trưởng tốt như tổng tài sản đạt 94,657 tỷ đồng (tăng 26,0% so với năm 2018, đạt 110% kế hoạch); huy động vốn thị trường 1 đạt 75,157 tỷ đồng (tăng 32,2% so với năm 2018, đạt 104% kế hoạch); dư nợ cho vay thị trường 1 đạt 67,546 tỷ đồng (tăng 32,9% so với năm 2018, đạt 113% kế hoạch)… Đáng chú ý, lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 925 tỷ đồng, đạt 116% kế hoạch, tăng 351 tỷ đồng so với 9 tháng đầu năm 2019.

Các chỉ tiêu khác của Nam A Bank như thu nhập lãi thuần và lãi hoạt động dịch vụ cũng có những tín hiệu tích cực, nợ xấu đảm bảo theo quy định Ngân hàng Nhà nước (NHNN).

Như vậy, các chỉ tiêu kinh doanh quan trọng của Nam A Bank đã hoàn thành tốt kế hoạch đề ra và có những bước tiến mạnh mẽ trong hoạt động kinh doanh. Đây cũng chính là giai đoạn Ngân hàng có tốc độ tăng trưởng tốt nhất trong 5 năm trở lại đây, luôn đáp ứng các chỉ số an toàn, thanh khoản và chuẩn mực của ngành.

Việc kiểm soát rủi ro được Nam A Bank chú trọng và đặt lên hàng đầu, tỷ lệ nợ xấu luôn được kiểm soát dưới 3% theo quy định của NHNN. Đặc biệt, mới đây nhất, Nam A Bank trở thành một trong 10 ngân hàng thương mại Việt Nam tất toán toàn bộ nợ xấu tại Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC). Chính điều này cũng đã tác động tích cực lên lợi nhuận của ngân hàng khi không còn trích lập dự phòng rủi ro cao, thậm chí nhiều nhà băng còn được hoàn nhập dự phòng khi xử lý nợ xấu.

Đẩy mạnh số hóa, tăng thu dịch vụ

Số liệu báo cáo của các ngân hàng cho thấy, nguồn thu từ dịch vụ đóng góp đáng kể vào tổng lợi nhuận năm qua, chiếm tỷ trọng 15 - 30%. Nhằm tăng trưởng nguồn thu từ mảng dịch vụ, các nhà băng không ngừng đẩy mạnh hóa số, gia tăng trải nghiệm cho khách hàng. Từ đó, ngân hàng gia tăng nguồn thu từ dịch vụ bên cạnh mảng tín dụng. Để đạt được những kết quả kinh doanh tích cực năm 2019, thời gian qua, Nam A Bank đã không ngừng nỗ lực trong việc “số hóa” ngân hàng, gia tăng tiện ích sản phẩm, dịch vụ cho khách hàng.

Trong đó, nổi bật là ra mắt không gian giao dịch số với nhiều trang thiết bị ưu việt, đặc biệt là “trình làng” robot OPBA và chính thức trở thành ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam đưa robot vào giao dịch. Sự kiện này đánh dấu bước tiến mới của ngân hàng khi ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào sản phẩm dịch vụ, hướng đến chất lượng dịch vụ 5 sao. Đây cũng là đòn bẩy để Nam A Bank chuyển đổi mô hình ngân hàng truyền thống sang đa không gian giao dịch trên hợp kênh ứng dụng, gia tăng tính cạnh tranh trên thị trường tài chính, phát triển bền vững cũng như góp phần tạo ra những “làn sóng” công nghệ mới của thời đại 4.0.

Song song với chuyển đổi số, năm vừa qua, Nam A Bank là một trong số ít ngân hàng Việt “phủ sóng” đơn vị kinh doanh khắp các tỉnh, thành phố. Theo đó, Nam A Bank đã hoàn thành chiến lược mở mới 35 đơn vị kinh doanh theo kế hoạch đã được NHNN phê duyệt từ tháng 10/2018, “phủ sóng” thương hiệu tại các tỉnh, thành phố trọng điểm từ Bắc đến Nam.

Giữa tháng 11/2019, NHNN lại tiếp tục chấp thuận việc Nam A Bank thành lập thêm 4 chi nhánh tại Nghệ An, Bạc Liêu, Đồng Tháp và Bình Thuận, nhằm gia tăng độ phủ, thu hút nhiều khách hàng mới, đáp ứng tối đa nhu cầu sử dụng sản phẩm, dịch vụ tài chính hiện đại của khách hàng ở các địa phương.

Với những bước đi chắc chắn trong hoạt động kinh doanh, Nam A Bank đã được các tổ chức uy tín đánh giá cao. Cụ thể, năm vừa qua, các chỉ số xếp hạng của Tổ chức đánh giá xếp hạng tín nhiệm Moody’s đối với nhiều ngân hàng Việt Nam có sự thay đổi, nhưng Nam A Bank vẫn tiếp tục giữ vững xếp hạng tín nhiệm triển vọng “ổn định”; được NHNN tin tưởng giao trực tiếp tham gia tái cấu trúc các quỹ tín dụng; đạt chuẩn Basel II trước hạn…

Ông Trần Khải Hoàn, Phó tổng giám đốc thường trực Nam A Bank cho biết: “Hoạt động kinh doanh của Nam A Bank trong năm 2019 tiếp tục tăng trưởng tốt, thanh khoản dồi dào, danh mục tài sản luôn được cơ cấu lại theo hướng bền vững và hiệu quả nhất. Bên cạnh đó, mạng lưới Nam A Bank cũng được mở rộng theo mô hình ngân hàng hiện đại, đáp ứng tối đa nhu cầu sử dụng các sản phẩm, dịch vụ tài chính tiện ích cho khách hàng. Năm 2020, với chiến lược “Khách hàng là trung tâm” trên nền tảng: Nhân sự xuất sắc - Vận hành tối ưu - Công nghệ hiện đại, Nam A Bank tiếp tục đón đầu xu hướng công nghệ 4.0, phát triển vững mạnh trên thị trường tài chính ngân hàng”.

Ghi nhận những kết quả tích cực trong hoạt động kinh doanh, đẩy mạnh “số hóa” ngân hàng để tạo ra những trải nghiệm hoàn hảo và bảo mật thông tin cho khách hàng, năm 2019, Nam A Bank đã vinh dự nhận các giải thưởng uy tín trong và ngoài nước như Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam (Việt Nam Digital Awards 2019), hạng mục Doanh nghiệp chuyển đổi số xuất sắc; Ngân hàng tiêu biểu về tín dụng xanh 2019 do IDG trao tặng; Bằng khen của Thống đốc NHNN Việt Nam vì đã có thành tích xuất sắc góp phần hoàn thành nhiệm vụ ngân hàng năm 2017-2018; Thương hiệu mạnh Việt Nam 5 năm liên tiếp; Happy Card – Happy Lady lọt Top 20 sản phẩm dịch vụ chất lượng tốt vì quyền lợi người tiêu dùng 2019… Bên cạnh đó, chỉ số về công nghệ thông tin của Nam A Bank xếp thứ 2 trong nhóm ngân hàng về an toàn thông tin của doanh nghiệp Việt Nam theo báo cáo Vietnam ICT Index và VNISA Index…
Vân Linh

Bình luận của bạn về bài viết...