
-
Kịch tính phiên 22/4: Sau khi giảm sâu, VN-Index hồi phục ngoạn mục về sát mốc 1.200 điểm
-
Quỹ ETF nội quy mô hơn 9.800 tỷ đồng mua bán gì trong kỳ cơ cấu quý II?
-
Tự doanh giảm mạnh, SHS đang nắm những mã cổ phiếu nào?
-
Lãi quý đầu năm 2025 của Nam Tân Uyên tăng 5,8% lên 69 tỷ đồng -
Cổ phiếu của Sonadezi Châu Đức đảo chiều kỳ vọng
Lợi nhuận quý đầu giảm
Theo công bố kết quả kinh doanh quý I/2025 của PNJ, với doanh thu thuần đạt 9.635 tỷ đồng, giảm 23,5% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế giảm hơn 8% so với quý I/2024 xuống mức 678 tỷ đồng. Sau 3 tháng đầu năm, công ty đã hoàn thành 35% kế hoạch lợi nhuận đề ra.
Trong bối cảnh sức mua thị trường trang sức suy yếu do giá vàng tăng cao và nhu cầu tiêu dùng chung của thị trường bán lẻ giảm tốc trong tháng 3/2025, doanh thu trang sức bán lẻ trong quý 1/2025 của PNJ vẫn tăng 6,1% so với cùng kỳ.
PNJ cho biết, kết quả tích cực này đến từ các yếu tố: mở rộng mạng lưới và gia tăng số lượng cửa hàng so với quý I/2024; các chương trình marketing mùa cao điểm đầu năm đạt hiệu quả tốt, giúp PNJ thu hút thành công nhiều khách hàng mới; chiến lược sản phẩm phù hợp xu hướng thị trường; tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng dịch vụ.
![]() |
PNJ cho hay, lợi nhuận Công ty giảm do vàng tăng mạnh quý đầu năm nhưng thiếu nguồn cung |
Các chiến dịch bán hàng cao điểm trong dịp Tết và lễ hội tác động tích cực đến tăng trưởng chỉ tiêu tài chính, vừa hình thành thói quen và xu hướng mua sắm mới cho người tiêu dùng. Các sản mới tung ra trung giai đoạn này đáp ứng được nhu cầu thẩm mỹ lẫn tích sản, qua đó giúp công ty giải quyết phần nào bài toán khan hiếm nguyên liệu và tối ưu năng lực sản xuất.
Bên cạnh đó, doanh thu trang sức bán sỉ trong quý I/2025 tăng 22,8% so với cùng kỳ. Với lợi thế là nhà sản xuất uy tín, vận hành bài bản và tuân thủ chặt chẽ các quy định, PNJ tiếp tục khẳng định được vị thế, được khách hàng tin tưởng – đặc biệt trong bối cảnh thị trường ngày càng đề cao tính minh bạch và khả năng truy xuất nguồn gốc sản phẩm.
Tuy nhiên, doanh thu vàng 24K trong quý đầu năm nay giảm gần 66% so với cùng kỳ. Trước tình trạng nguồn nguyên liệu gặp khó khăn và nguồn cung sản phẩm 24K bị hạn chế kéo dài từ nửa cuối năm 2024 đến nay, PNJ đã chủ động ưu tiên phân bổ nguồn lực cho mảng trang sức bán lẻ, lĩnh vực kinh doanh cốt lõi của công ty.
Việc giới hạn số lượng sản phẩm vàng 24K khiến doanh thu từ mảng này sụt giảm đáng kể, dù nhu cầu thị trường vẫn duy trì ở mức cao. Trong bối cảnh giá vàng leo cao thời gian qua, một số khách hàng cho biết liên hệ tới PNJ để hỏi mua vàng miếng SJC, vàng nhẫn trơn nhưng được thông báo hết hàng. Theo thông báo của PNJ đưa ra ngày 18/4: "Hiện tại, lượng miếng vàng SJC, nhẫn trơn PNJ, vàng Tài Lộc PNJ đang hết hàng trên toàn hệ thống cửa hàng PNJ và chưa có thông tin chính xác về thời gian có hàng trở lại".
Biên lợi nhuận gộp trung bình trong quý I/2025 đạt 21,3%, tăng so với mức 17,1% cùng kỳ năm 2024, chủ yếu nhờ sự thay đổi trong cơ cấu doanh thu. Cụ thể, tỷ trọng doanh thu từ trang sức bán lẻ đạt 69,3%, tăng mạnh 18,8% so với mức 50,5% của quý 1/2024.
Song song đó, PNJ tiếp tục đầu tư nâng cao năng lực sản xuất và tối ưu hóa các hoạt động thiết kế sản phẩm cũng như chính sách bán hàng, nhằm đáp ứng linh hoạt nhu cầu thay đổi liên tục của thị trường.
Trong quý I/2025, PNJ liên tục tung ra các bộ sưu tập đa dạng, mang tính ứng dụng cao. Công ty cũng đẩy mạnh giới thiệu thương hiệu Mancode by PNJ dành cho khách hàng nam giới, chiến lược này được đánh giá mang lại tiềm năng thu hút phân khúc khách hàng mới, với hoạt động tiếp thị và trải nghiệm mua sắm cũng được thiết kế hoàn toàn khác biệt, tiên phong tạo xu hướng mới trong ngành bán lẻ Lifestyle.
Chi phí hoạt động (bao gồm chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp) được tối ưu hóa, giảm 0,3% so với cùng kỳ năm 2024. Mặc dù số lượng cửa hàng và nhân sự tăng theo kế hoạch mở rộng, chi phí hoạt động vẫn được kiểm soát hiệu quả, phù hợp với tốc độ tăng trưởng doanh thu của mảng trang sức bán lẻ – mảng có biên lợi nhuận cao nhất của PNJ. Tính đến cuối tháng 3/2025, PNJ sở hữu 429 cửa hàng trên toàn quốc. Trong đó, gồm 421 cửa hàng PNJ, 4 cửa hàng Style by PNJ, 3 cửa hàng CAO Fine Jewellery và 1 trung tâm kinh doanh sỉ.
Thận trọng kế hoạch năm
PNJ dự kiến họp cổ đông thường niên vào sáng ngày 26/4 tại TP.HCM. Theo tài liệu ĐHĐCĐ, năm 2025, PNJ đề ra mục tiêu doanh thu 31.607 tỷ đồng, thấp hơn 17% so với kết quả cùng kỳ. Chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế gần 1.960 tỷ đồng, giảm 7% so với mức kỷ lục của năm trước. Song PNJ thường vượt kế hoạch kinh doanh.
PNJ nhận định, ngành trang sức đối mặt với những khó khăn khi nguồn nguyên vật liệu khan hiếm do giá vàng tăng, trong khi sức mua chưa phục hồi và mức tăng trưởng ngành bán lẻ hàng xa xỉ suy giảm. Nhiều doanh nghiệp ngành vàng đã đóng cửa, hoạt động cầm chừng, chuyển ngành. PNJ hiện là công ty trang sức duy nhất niêm yết có hơn 1.000 thợ kim hoàn, hai nhà máy và năng lực sản xuất khoảng bốn triệu sản phẩm/năm.
Theo ông Lê Trí Thông, cần có sự phân tách rõ ràng giữa vàng trang sức và vàng miếng - dù cùng là vàng nguyên liệu nhưng tính chất và mục đích sử dụng khác nhau. Nhưng do áp lực từ tỷ giá khiến Nhà nước phải hạn chế nhập khẩu vàng, nhưng nếu coi vàng trang sức là sản phẩm tiêu dùng thông thường, thì nhu cầu nhập khẩu vàng để sản xuất vàng trang sức chỉ khoảng 1-2 tỷ USD/năm - ngang với các ngành khác như mỹ phẩm.
Cũng theo ông hông, do không được nhập khẩu vàng nguyên liệu nhiều năm qua, nên dù có tiềm năng rất lớn nhưng ngành sản xuất vàng trang sức của Việt Nam đang gặp nhiều khó khăn.
Tổng giám đốc PNJ kiến nghị Nhà nước cần có chính sách hỗ trợ ngành vàng trang sức, tránh việc gom chung vàng nguyên liệu và vàng miếng vào một nhóm, gây khó khăn cho doanh nghiệp. Đồng thời, cần tạo điều kiện để xuất khẩu sản phẩm vàng trang sức, thu về ngoại tệ cho đất nước.
Ông Thông cho rằng, một trong những xu hướng mới của ngành bán lẻ Lifestyle (phong cách sống) là các sản phẩm tập trung vào nam giới. Đây có thể xem là phân khúc giàu tiềm năng nhưng nhiều doanh nghiệp kim hoàn ít chú ý. Bên cạnh đó, PNJ đang tập trung nhiều hơn cho phân khúc khách hàng trẻ tuổi, đặc biệt là nhóm sinh vào cuối thập niên 90.
Trước đó, năm 2024, PNJ đạt doanh thu thuần 37.823 tỷ đồng, cao hơn 14% so với năm liền trước. Lợi nhuận sau thuế cao kỷ lục 2.113 tỷ đồng, tăng hơn 7% so với cùng kỳ.
Với kết quả đạt được, HĐQT PNJ đề xuất chia cổ tức theo đúng kế hoạch 20% bằng tiền mặt. Trong đó, Công ty đã tạm ứng 6% nên còn chi trả thêm 14% thời gian tới, tương ứng còn trả 473 tỷ đồng. Về phân phối lợi nhuận, PNJ muốn dành 40% lợi nhuận để trích vào quỹ đầu tư phát triển, 5% cho quỹ khen thưởng phúc lợi. Chỉ tiêu cổ tức duy trì ở mức 20% tiền mặt.
Còn về phát hành cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động (ESOP), Công ty dự kiến phát hành với tỷ lệ 0,96% trên tổng số cổ phần đang lưu hành, tương đương với 3,24 triệu cổ phiếu. Giá ưu đãi 20.000 đồng/cổ phiếu, thấp hơn nhiều so với mức trên 70.000 đồng hiện nay. Đối tượng là thành viên HĐQT, ban điều hành, cố vấn cao cấp, quản lý, chuyên gia và nhóm nhân sự chủ chốt.
Cũng tại đại hội thường niên năm nay, PNJ sẽ có 3 thành viên HĐQT kết thúc nhiệm kỳ. Do đó, Công ty sẽ tiến hành bầu bổ sung 3 thành viên Trần Ngọc Phương Thảo, Nguyễn Tuấn Hải và Tiêu Yến Trinh trở lại HĐQT nhiệm kỳ 2020-2025.

-
Lợi nhuận PNJ giảm do giá vàng tăng mạnh quý đầu năm nhưng thiếu nguồn cung -
Góc nhìn TTCK tuần 21-26/4: Tìm kiếm doanh nghiệp có kết quả kinh doanh tích cực -
Cổ phiếu của Sonadezi Châu Đức đảo chiều kỳ vọng -
Thêm một công ty nước sạch liên quan Aqua One phát hành trái phiếu kỳ hạn 20 năm -
Lãi mạnh từ tự doanh và margin, VPBankS báo lợi nhuận quý I tăng 92% -
Bộ Tài chính ban hành Thông tư quy định mức thu, chế độ thu, nộp lệ phí cấp Chứng chỉ hành nghề lưu trữ -
Trước thềm ĐHĐCĐ, Imexpharm báo tin vui quý I/2025: Doanh thu thuần đạt 594 tỷ đồng
-
Vietfood & Beverage - Propack 2025: Định hình tương lai ngành F&B - Kết nối toàn cầu
-
Hệ sinh thái tiện ích đa tầng - chìa khóa nâng tầm bất động sản thương mại
-
Thêm nhiều lựa chọn xe bus và mini bus cho các công ty lữ hành mùa cao điểm du lịch
-
Chung cư phía Tây TP.HCM tăng sức hút giữa lúc khan hiếm nguồn cung
-
SKYLED Hà Nội - Quảng cáo đồng bộ tạo nhận diện thương hiệu doanh nghiệp mạnh mẽ
-
Giải mã thị trường hạng sang Hà Nội: Kepler Tower HH-02 khẳng định "giá trị thật" thu hút dòng tiền thông minh