
-
Cần Thơ đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án hạ tầng cấp bách, trọng điểm
-
TP. Huế lập 3 tổ công tác giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai
-
Công nghiệp hóa, hiện đại hóa cần sự đóng góp rất lớn của khu vực FDI
-
Đắk Lắk cần hơn 807 ha đất để phục vụ dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam
-
Khánh thành, khởi công đồng loạt 250 công trình, dự án trọng điểm: Cam kết phát triển -
Thực hiện Quy hoạch Điện VIII điều chỉnh: Đề xuất cơ chế để hiện thực hóa mục tiêu đề ra
![]() |
Ảnh minh họa. |
UBND tỉnh Long An vừa có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phó thủ tướng Trần Hồng Hà để báo cáo các khó khăn trong việc giao tỉnh Long An là cơ quan đầu mối tổng hợp, điều phối Dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 4 TP.HCM.
Trong công văn do ông Trần Văn Út, Chủ tịch UBND tỉnh Long An ký nêu rõ, Long An là một địa phương vùng ven của TP.HCM. Tuy có đoạn vành đai 4 TP.HCM đi qua địa bàn là dài nhất (từ kênh Thầy Cai đến Hiệp Phước dài 78,3 km, đã bao gồm đoạn qua khu vực Hiệp Phước thuộc địa phận TP.HCM), Long An cũng không thể đại diện cho cả vùng.
Xét về khía cạnh pháp lý, Long An không đủ tầm ảnh hưởng để tổng hợp, điều phối, triển khai dự án tầm cỡ lớn có tính chất liên vùng (theo kinh nghiệm, Hà Nội từng là cơ quan điều phối triển khai Dự án vành đai - vùng Thủ đô, bởi Hà Nội là trung tâm và có thể lãnh đạo toàn vùng được quy định tại Luật Thủ đô).
Xét về khía cạnh kinh nghiệm, Long An cũng chưa từng triển khai dự án lớn như vậy. Do đó, nếu giao tỉnh Long An làm cơ quan tổng hợp, điều phối của Dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 4 TP.HCM là rất khó và có thể sẽ gây chậm trễ cho việc triển khai công trình theo kế hoạch.
Bên cạnh đó, Long An là một trong 13 tỉnh thuộc Đồng bằng sông Cửu Long, việc giao tỉnh Long An tổng hợp, điều phối thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 4 TP.HCM với các tỉnh, thành phố thuộc vùng Đông Nam Bộ là không phù hợp.
Mặt khác, Dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 4 TP.HCM thuộc dự án nhóm A cần thông qua Quốc hội. Vì vậy, việc giao nhiệm vụ cho một cơ quan tổng hợp, điều phối đủ mạnh về mặt pháp lý, có kinh nghiệm thực hiện nhiều dự án lớn, có tính chất trọng điểm Quốc gia sẽ phù hợp hơn là để một tỉnh hoặc TP.HCM đại diện triển khai, phối hợp với các cơ quan chuyên môn của Quốc hội.
“Với các khó khăn nêu trên, UBND tỉnh Long An đề xuất Chính phủ giao Bộ Giao thông - Vận tải là cơ quan đầu mối tổng hợp, điều phối Dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 4 TP.HCM”, lãnh đạo UBND tỉnh Long An mong muốn.
Trước đó, tại buổi làm việc vào ngày 15/4/2023 của Thường trực Chính phủ với Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM do Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì, Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Văn Thắng có đề xuất Thủ tướng Chính phủ giao tỉnh Long An là cơ quan đầu mối tổng hợp, điều phối Dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 4 TP.HCM trên cơ sở là địa phương có đoạn dài nhất đi qua.

-
Khánh thành, khởi công đồng loạt 250 công trình, dự án trọng điểm: Cam kết phát triển -
Thực hiện Quy hoạch Điện VIII điều chỉnh: Đề xuất cơ chế để hiện thực hóa mục tiêu đề ra -
Cuối năm 2025, khởi công Nút giao giữa Quốc lộ 14B và cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi -
Điều chỉnh Quy hoạch tỉnh Kiên Giang để triển khai nhanh các dự án phục vụ Hội nghị APEC -
Cú hích cho tăng trưởng GRDP -
Khởi công dự án hạ tầng Khu công nghiệp Tây Bắc Hồ Xá -
Khởi công cầu Vân Phúc kết nối cửa ngõ Tây Bắc Hà Nội
-
Bản lĩnh vượt "bão" dịch bệnh của đại lý cám Japfa tại Phú Thọ
-
Chính thức ra mắt La Tiên Villa - Bất động sản hạng sang đầu tiên tại Bắc Nha Trang
-
Nam A Bank 5 năm liên tiếp là Nơi làm việc tốt nhất châu Á
-
Shinhan Life sẵn sàng về sản phẩm, dịch vụ, đón đà tăng trưởng của thị trường
-
A&T Group & DXMD Vietnam ký kết hợp tác phát triển dự án A&T Saigon Riverside
-
Khát vọng phổ cập robot: Hành trình của doanh nhân Hoàng Hữu Thắng