-
Những công trình gắn biển chào mừng 20 năm Thành phố Thái Bình -
Đồng Nai kích hoạt 36 dự án ưu tiên thu hút đầu tư -
Quảng Trị điều chỉnh vốn dự án tuyến đường kết nối với sân bay -
Nền kinh tế cần làm mới động lực tăng trưởng cũ -
Ninh Thuận điều chỉnh tăng giá cho thuê hạ tầng Khu công nghiệp Thành Hải -
Kinh tế phục hồi tích cực vượt kịch bản tăng trưởng nhưng không thể chủ quan
Ngày 17/2, UBND TP.HCM có văn bản số 505/UBND-DA gửi Chính phủ và Bộ Giao thông - Vận tải báo cáo về tình hình triển khai các dự án đường cao tốc đầu tư theo phương thức PPP.
Quy hoạch hướng tuyến đường Vành đai 4 TP.HCM. |
Đáng chú ý trong số các dự án đang chuẩn bị triển khai, đường Vành đai 4 đoạn đi qua TP.HCM đang được xem xét điều chỉnh hướng tuyến để giảm tổng mức đầu tư.
Sau khi khảo sát thực tế và nghiên cứu Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM đề xuất 3 phương án để lựa chọn phương án tối ưu nhất nhằm giảm chi phí giải phóng mặt bằng.
Phương án 1: Thực hiện theo hướng tuyến đã quy hoạch, đi trùng với đường Bàu Lách, đường Nguyễn Thị Rành, đường Trung Viết, đường Cao Thị Bèo... huyện Củ Chi.
Phương án này thì chiều dài đường Vành đại 4 đoạn đi qua TP.HCM là 17,3 km, diện tích giải phóng mặt bằng là 154,4 ha. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 17.791 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng là 10.686 tỷ đồng.
Phương án 2: Nắn chỉnh một đoạn 9,7 km về phía nam 160 m, tránh đường Bàu Lách, Nguyễn Thị Rành hiện hữu; đoạn kế tiếp 3,7 km nắn về phía nam 120 m tránh đường Trung Viết, Cao Thị Bèo hiện hữu; đoạn còn lại đi trùng tim quy hoạch.
Khi điều chỉnh chiều dài tuyến đường còn 17,29 km, diện tích giải phóng mặt bằng là 154 ha. Tổng mức đầu tư của phương án này giảm còn 13.803 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng là 6.940 tỷ đồng.
Ưu điểm của phương án này là tránh được đường hiện hữu, tránh được khu dân cư, số hộ dân di dời ít nên giảm chi phí giải phóng mặt bằng.
Phương án 3: Nắn chỉnh một đoạn dài 14,7 km về phía nam tối đa 1.300 m tránh đường hiện hữu, đoạn 2,5 km còn lại đi trùng hướng tuyến đã quy hoạch.
Đi theo hướng tuyến này chiều dài tuyến đường sẽ còn 16,75 km, diện tích giải phóng mặt bằng chỉ còn 150 ha.
Chi phí đầu tư là 13.631 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng là 6.799 tỷ đồng (thấp nhất so với các phương án còn lại).
Như vậy, so về chiều dài, chi phí giải phóng mặt bằng thì phương án 3 khi làm sẽ giảm được 4.160 tỷ đồng so với phương án 1.
Theo kế hoạch dự kiến được UBND TP.HCM xây dựng, Dự án đường Vành đai 4 sẽ được quyết định chủ trương đầu tư vào quý II/2023, khởi công dự án vào quý IV/ 2024, đưa vào khai thác, thu phí vào quý I/2028.
-
Ninh Thuận điều chỉnh tăng giá cho thuê hạ tầng Khu công nghiệp Thành Hải -
Kinh tế phục hồi tích cực vượt kịch bản tăng trưởng nhưng không thể chủ quan -
Bến Tre dồn sức đẩy nhanh tiến độ dự án giao thông trọng điểm -
Năm dự án trọng điểm tại TP.HCM đang thi công ra sao? -
Đề xuất đầu tư tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn qua tỉnh Kon Tum -
Đà Nẵng xin rút hồ sơ chấp thuận chủ trương đầu tư Khu công nghiệp Hoà Ninh để cập nhật -
Ninh Thuận: Chậm ban hành chính sách năng lượng ảnh hưởng tiến độ nhiều dự án
- Công nghệ cao NURA tích hợp AI đầu tiên tại Đông Nam Á
- Doosan Vina và Marubeni Nhật Bản hợp tác hướng tới giảm phát thải carbon
- Cách mạng du lịch công nghệ trong tầm tay
- Alibaba.com cam kết mở rộng công cụ AI cho doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa
- Giải Marathon Quốc tế Hà Nội Techcombank khởi động mùa thứ 3 chào mừng 70 năm giải phóng Thủ đô
- Suhyup khai trương ba cửa hàng Anchor Shop góp phần tăng độ nhận diện của K-Seafood và doanh thu