
-
Thành lập Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng mới sau hợp nhất
-
Đồng Nai chấp thuận cho doanh nghiệp lập dự án đường trên cao dọc Quốc lộ 51
-
Quảng Ngãi: Chấp thuận chủ trương đầu tư 2 khu đô thị hơn 54.000 tỷ đồng
-
TP.HCM vận hành chính quyền địa phương 2 cấp: Đảm bảo việc đầu tư xây dựng dự án không bị gián đoạn
-
Thành lập Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Bắc Ninh -
Sun Group đề xuất làm tuyến đường ven sông và tuyến metro theo hình thức BT tại TP.HCM
Ngày 17/2, UBND TP.HCM có văn bản số 505/UBND-DA gửi Chính phủ và Bộ Giao thông - Vận tải báo cáo về tình hình triển khai các dự án đường cao tốc đầu tư theo phương thức PPP.
![]() |
Quy hoạch hướng tuyến đường Vành đai 4 TP.HCM. |
Đáng chú ý trong số các dự án đang chuẩn bị triển khai, đường Vành đai 4 đoạn đi qua TP.HCM đang được xem xét điều chỉnh hướng tuyến để giảm tổng mức đầu tư.
Sau khi khảo sát thực tế và nghiên cứu Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM đề xuất 3 phương án để lựa chọn phương án tối ưu nhất nhằm giảm chi phí giải phóng mặt bằng.
Phương án 1: Thực hiện theo hướng tuyến đã quy hoạch, đi trùng với đường Bàu Lách, đường Nguyễn Thị Rành, đường Trung Viết, đường Cao Thị Bèo... huyện Củ Chi.
Phương án này thì chiều dài đường Vành đại 4 đoạn đi qua TP.HCM là 17,3 km, diện tích giải phóng mặt bằng là 154,4 ha. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 17.791 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng là 10.686 tỷ đồng.
Phương án 2: Nắn chỉnh một đoạn 9,7 km về phía nam 160 m, tránh đường Bàu Lách, Nguyễn Thị Rành hiện hữu; đoạn kế tiếp 3,7 km nắn về phía nam 120 m tránh đường Trung Viết, Cao Thị Bèo hiện hữu; đoạn còn lại đi trùng tim quy hoạch.
Khi điều chỉnh chiều dài tuyến đường còn 17,29 km, diện tích giải phóng mặt bằng là 154 ha. Tổng mức đầu tư của phương án này giảm còn 13.803 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng là 6.940 tỷ đồng.
Ưu điểm của phương án này là tránh được đường hiện hữu, tránh được khu dân cư, số hộ dân di dời ít nên giảm chi phí giải phóng mặt bằng.
Phương án 3: Nắn chỉnh một đoạn dài 14,7 km về phía nam tối đa 1.300 m tránh đường hiện hữu, đoạn 2,5 km còn lại đi trùng hướng tuyến đã quy hoạch.
Đi theo hướng tuyến này chiều dài tuyến đường sẽ còn 16,75 km, diện tích giải phóng mặt bằng chỉ còn 150 ha.
Chi phí đầu tư là 13.631 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng là 6.799 tỷ đồng (thấp nhất so với các phương án còn lại).
Như vậy, so về chiều dài, chi phí giải phóng mặt bằng thì phương án 3 khi làm sẽ giảm được 4.160 tỷ đồng so với phương án 1.
Theo kế hoạch dự kiến được UBND TP.HCM xây dựng, Dự án đường Vành đai 4 sẽ được quyết định chủ trương đầu tư vào quý II/2023, khởi công dự án vào quý IV/ 2024, đưa vào khai thác, thu phí vào quý I/2028.

-
Thành lập Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng mới sau hợp nhất
-
Đồng Nai chấp thuận cho doanh nghiệp lập dự án đường trên cao dọc Quốc lộ 51
-
Quảng Ngãi: Chấp thuận chủ trương đầu tư 2 khu đô thị hơn 54.000 tỷ đồng
-
TP.HCM vận hành chính quyền địa phương 2 cấp: Đảm bảo việc đầu tư xây dựng dự án không bị gián đoạn
-
Thành lập Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Bắc Ninh -
Sun Group đề xuất làm tuyến đường ven sông và tuyến metro theo hình thức BT tại TP.HCM -
Bộ Xây dựng yêu cầu rà soát đề xuất quy hoạch đường sắt Hà Nội - Quảng Ninh -
Cộng hưởng sức mạnh để hút vốn FDI -
Chỉ đạo nóng của Bộ trưởng Bộ Xây dựng tại công trường cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh -
Bước đầu thống nhất xây dựng cầu Cần Thơ 2 vượt sông Hậu quy mô 6 làn xe -
Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư 2 dự án lớn tại Khu kinh tế Vân Phong
-
FPT hợp tác chiến lược với công ty do Standard Chartered đầu tư, thúc đẩy đổi mới ngân hàng số
-
Người tiên phong đưa thức ăn chăn nuôi Japfa về Bắc Ninh
-
Bệnh viện FV: Bệnh nhân được BHYT chi trả 100% quyền lợi khi khám, chữa bệnh
-
Sun Casa Square đẩy mạnh thi công, dự kiến bàn giao vào cuối năm 2025
-
DXMD Việt Nam tiếp tục ghi danh vào Top 10 sàn giao dịch bất động sản xuất sắc Việt Nam
-
Câu lạc bộ Doanh nhân Sài Gòn chính thức đổi tên thành Hội doanh nhân Sài Gòn