
-
Chủ tịch Quảng Ngãi yêu cầu đến 30/8 phải thông tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn
-
Thành lập Tổ công tác về rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án tồn đọng kéo dài tại địa phương
-
Bổ sung quy định về ưu đãi trong đấu thầu
-
Xu hướng phát triển đô thị không phụ thuộc địa giới hành chính
-
Tây Ninh tổ chức thành công Hội thảo kết nối và xúc tiến đầu tư tại Tokyo -
Ngắm quy mô 14 dự án điện gió ngoài khơi được Tổng công ty Lũng Lô đề xuất
Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, Long An có nhiều lợi thế để phát triển logistics. Đầu tiên, hạ tầng giao thông liên tục được đầu tư mở rộng. Nhiều dự án trọng điểm, mang tính liên kết vùng trên địa bàn đã và đang triển khai, như đường Vành đai TP. Tân An, Đường tỉnh (ĐT) 830, ĐT 830E, đường Vành đai 3 TP.HCM, cao tốc Bến Lức - Long Thành...
Thời gian tới, địa phương này sẽ mở rộng thêm hơn 50 và xây mới 29 tuyến đường tỉnh. Trong số này, có nhiều trục đường giữ vai trò động lực cho phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao năng lực trung chuyển hàng hóa, kết nối những khu vực kinh tế trọng điểm, như đường song hành Quốc lộ 62, trục động lực Mỹ Quý Tây - Lương Hòa - Bình Chánh, đường Tân Tập - Long Hậu...
Với đường thủy, Long An có 2 con sông lớn là Vàm Cỏ Đông và Vàm Cỏ Tây, kết nối các địa phương Đông và Tây Nam bộ ra biển. Đặc biệt, tỉnh có Cảng Quốc tế Long An, đang dần hoàn thiện hệ thống hạ tầng, dịch vụ để phục vụ xuất nhập khẩu cho khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
TS. Đinh Thế Hiển, chuyên gia kinh tế nhận định, với kế hoạch phát triển hạ tầng, thời gian tới, Long An hoàn toàn có thể trở thành địa phương giữ vai trò quan trọng trong khu vực Đông và Tây Nam bộ.
“Nhìn sang tỉnh Bình Dương có thể thấy, nhờ tập trung phát triển hạ tầng kết nối vùng, nên ngay cả những khu vực tưởng chừng không có tiềm năng phát triển cũng trở thành vùng, khu công nghiệp tốt. Trong khi đó, Long An còn loay hoay với hạ tầng trong nhiều năm nay”, TS. Đinh Thế Hiển chia sẻ.
Theo quy hoạch đến năm 2030, tầm nhìn 2050, Long An xem logistics là ngành kinh tế quan trọng. Mục tiêu của tỉnh là trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa, kho bãi kết nối các tỉnh thuộc Đồng bằng sông Cửu Long với TP.HCM, vùng Đông Nam bộ và thị trường Campuchia.
Trong đó, Dự án Cảng Quốc tế Long An đóng vai trò quan trọng, góp phần giảm tải áp lực cho các cụm cảng tại TP.HCM, đồng thời giúp doanh nghiệp giảm chi phí vận tải thông qua kết nối thuận lợi, cùng nhiều chính sách ưu đãi.
Trong định hướng về logistics, Long An dự kiến quy hoạch 2 cảng cạn tại Bến Lức và Thủ Thừa, cùng 10 trung tâm logistics tại các huyện.
Theo bà Giang Huỳnh, Phó giám đốc Bộ phận Nghiên cứu và S22M (Savills Việt Nam), có 3 lý do để tin vào sự phát triển của tỉnh Long An.
Thứ nhất, vị trí địa lý của Long An là một lợi thế đặc biệt thuận lợi cho phát triển kinh tế, thương mại cũng như giao thông hậu cần.
Thứ hai, Long An là địa phương có diện tích lớn (4.492 km2) và quỹ đất trống còn nhiều. Đây là điểm cộng của thị trường Long An trong mắt các chủ đầu tư.
Thứ ba, Long An có nhiều cơ hội phát triển thị trường bất động sản công nghiệp.
Bà Trang Bùi, Tổng giám đốc Cushman & Wakefield Việt Nam cũng đánh giá, thời gian qua, Long An đã rất nỗ lực để trở thành một trung tâm phát triển kinh tế năng động và hiệu quả, đồng thời là cửa ngõ quan trọng kết nối Đồng bằng sông Cửu Long với TP.HCM và các tỉnh Đông Nam bộ. Bên cạnh đó, Long An đang tập trung phát triển đô thị. Đầu tư nâng cấp và phát triển đô thị sẽ tạo ra kết cấu hạ tầng tốt hơn, thu hút nhà đầu tư và cải thiện chất lượng cuộc sống cho người dân.
Theo đánh giá của các chuyên gia, dù đối mặt không ít thách thức trong xây dựng kết cấu hạ tầng, tạo lập môi trường kinh doanh thuận lợi..., nhưng Long An cũng có nhiều cơ hội và sẵn sàng bứt phá trong tương lai.
Hội nghị Logistics Việt Nam lần thứ 2 năm 2024 với chủ đề "Chuyển đổi để bứt phá" do Báo Đầu tư tổ chức dưới sự bảo trợ của Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ diễn ra vào ngày 31/10/2024 tại Khách sạn JW Marriott Saigon (82 - Hai Bà Trưng, quận 1, TP.HCM).
Với sự tham dự của hơn 300 khách mời trong nước và quốc tế, Hội nghị sẽ phân tích và thảo luận chuyên sâu những vấn đề cấp bách nhất của ngành, như các thách thức và xu hướng mới, hiện đại hóa hạ tầng logistics, tăng cường hiệu quả chuỗi cung ứng, thúc đẩy chuyển đổi số, phát triển các mô hình kinh doanh logistics mới.
Thông tin Diễn đàn sẽ được tường thuật trực tuyến trên các nền tảng online của Báo Đầu tư và đăng tải trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Thông tin của Hội nghị được cập nhật thường xuyên tại: https://logsummit.vir.com.vn.

-
Hưng Yên: Khởi công giai đoạn 2 Dự án Greenworks Thái Bình -
Hơn 24 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam -
Chờ dự án chiến lược đầu tư vào ngành bán dẫn -
Đầu tư 1.160 tỷ đồng hoàn thiện hầm Núi Vung trên cao tốc Bắc - Nam phía Đông -
Cần Thơ thanh tra 5 dự án có khó khăn, vướng mắc, chậm tiến độ -
Xu hướng dịch chuyển dòng vốn đầu tư Nhật Bản vào Việt Nam -
Thành lập Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Lâm Đồng
-
1 Dòng vốn đầu tư lớn tiếp tục được doanh nghiệp rót vào Đà Nẵng
-
2 Chốt giá IPO 46.800 đồng/cổ phiếu, TCBS dự kiến huy động hơn 10.800 tỷ đồng
-
3 “Đại gia” Đinh Trường Chinh và chiêu thâu tóm, lướt sóng đất công - Bài 1: Vinafood II dâng đất vàng cho “đại gia”
-
4 Ngân hàng không còn ưu tiên “của để dành”?
-
Petrolimex hợp tác cùng VISA mở rộng giải pháp thanh toán số
-
SUN Energy khởi công “siêu dự án” điện mặt trời 9,6 MWp, mở rộng đầu tư tại Việt Nam
-
Điện Biên Phủ: Cánh cửa kinh tế Tây Bắc rộng mở
-
Chính thức phân phối Alluvia City, Megan Holdings tăng tốc chinh phục thị trường phía đông Thủ đô
-
MBAMC thông báo mời quan tâm cổ phần tại Công ty cổ phần Tân Cảng - Cái Mép
-
Top 10 Ngân hàng thương mại tư nhân uy tín tiếp tục gọi tên SeABank