Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Lotte E&C xin đầu tư nâng cấp tuyến đường sắt Yên Viên – Lào Cai
- 01/09/2015 14:28
 
Tuyến đường sắt nối Hà Nội – Lào Cai – Côn Minh (Trung Quốc) này hiện đang chiếm tới 30% sản lượng vận tải hàng hóa toàn ngành đường sắt.

 

Nếu được thực hiện, Dự án sẽ tạo điều kiện cho việc tiếp cận hàng hóa từ cảng Hải Phòng đến tỉnh Vân Nam và ngược lại, đặc biệt là vận tải containe
Nếu được thực hiện, Dự án sẽ tạo điều kiện cho việc tiếp cận hàng hóa từ cảng Hải Phòng đến tỉnh Vân Nam và ngược lại, đặc biệt là vận tải containe

Tập đoàn xây dựng hàng đầu Hàn Quốc – Lotte E&C vừa đệ đơn lên Bộ Giao thông vận tải xin được đầu tư Dự án nâng cấp tuyến đường sắt Yên Viên – Lào Cai giai đoạn II  theo hình thức BLT (Xây dựng – Cho thuê – Chuyển giao).

Nếu được chấp thuận, Lotte sẽ đệ trình phương án đầu tư trong vòng 4 tháng để tiến hành nâng cấp 285 km đường sắt từ Hà Nội lên Lào Cai trong vòng để đạt được mục tiêu vận chuyển 5 triệu hành khách/năm và 7.5 triệu tấn hàng hóa/năm, rút ngắn thời gian chạy tàu trên tuyến khoảng 90 phút.

Tổng chi phí để tiếp tục nâng cấp tuyến đường sắt phía Tây có khả năng nối cảng Hải Phòng – ga Yên Viên – Lào Cai – Côn Minh vào khoảng 2.000 tỷ đồng.

Dự kiến, sau khi hoàn thành việc cải tạo, Lotte cho Tổng công ty Đường sắt Việt Nam thuê lại hệ thống hạ tầng. Mức thuê và thời gian thuê sẽ được nhà đầu tư tính toán cụ thể trong phương án đầu tư. Ngoài Lotte, hiện Bộ Giao thông vận tải vẫn đang rốt ráo làm việc với Ngân hàng Phát triển Châu Á để tìm vốn cho giai đoạn II Dự án.

Đường sắt Yên Viên – Lào Cai là dự án quan trọng của tuyến đường sắt phía Tây, là một phần thuộc hành lang giao thông Côn Minh – Hải Phòng. Tuyến trải dài 285km theo hướng Tây Bắc, từ ga Yên Viên, gần Hà Nội, dọc theo bờ Bắc sông Hồng đến Lào Cai, biên giới giữa hai nước Việt Nam - Trung Quốc. Tuyến đi qua địa phận các tỉnh thành phố gồm: TP. Hà Nội, các tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai.

Dự án này được chia làm 2 giai đoạn, trong đó quy mô giai đoạn 1 bao gồm: Cải tuyến 4km đường sắt có bán kính đường cong nhỏ; Nâng cấp thay ray, tà vẹt 180Km đường sắt; Xây dựng 10 cầu mới và cải tạo 43 cầu cũ; Cải tạo, kéo dài và thêm đường ga cho 12 ga đảm bảo đón, gửi các đoàn tàu dài; Xây mới, cải tạo nhiều cống và công trình thoát nước; và gia cố bảo vệ mái taluy, xử lý sụt trượt một số đoạn tuyến.

Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 của Dự án là 166,46 triệu USD tương đương 3.434 tỷ đồng sử dụng vốn vay ODA của của ADB, AFD, DGTresor và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

Việc hoàn thành giai đoạn 1 là một bước tiến quan trọng, cho phép khai thác 23 đôi tàu /ngày đêm trên đoạn Việt Trì – Yên Bái, 33 đôi tàu/ngày đêm trên đoạn Yên Bái – Phố Lu, 17 đôi tàu/ngày đêm trên đoạn Phố Lu – Lào Cai, xóa bỏ hầu hết các điểm xung yếu gây mất an toàn trên tuyến và rút ngắn thêm 40 phút chạy tàu từ Hà Nội đến Lào Cai. Như vậy hành trình tàu Hà Nội – Lào Cai sẽ chỉ còn khoảng gần 7h, thay vì 7,5 h như hiện nay.

Được biết, Lotte là một trong những nhà thầu xây lắp chính tham gia Dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Yên Viên-Lào Cai giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư 166 triệu USD vừa kết thúc. Tại Hàn Quốc, Lotte đã tham gia đầu tư một số dự án đường sắt như: tuyến cao tốc Gyeongbu; tuyến đường sắt hai tầng Cheongtyangri – Deokso; tuyến đường sắt nối trung tâm thành phố với cảng Pusan.

Thông tuyến Dự án cải tạo, nâng cấp đường sắt Yên Viên - Lào Cai
Dự án cải tạo, nâng cấp đường sắt Yên Viên – Lào Cai có tổng mức đầu tư 3.434 tỷ đồng sẽ được thông tuyến vào ngày 25/4, vượt tiến...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư