Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 23 tháng 11 năm 2024,
Hôm nay rút ngắn 40 phút chạy tàu Yên Viên – Lào Cai
Anh Minh - 25/04/2015 22:53
 
Bộ Giao thông vận tải vừa hoàn thành việc cải tạo, nâng cấp 180/285 km của tuyến đường sắt phía Tây từ ga Yên Viên, Hà Nội đi Lào Cai vượt tiến độ 3 – 6 tháng.

Sáng nay, tại ga Văn Phú, tỉnh Yên Bái, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông đã phát lệnh thông tuyến Dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Yên Viên – Lào Cai do Ban quản lý dự án đường sắt quản lý sau hơn 16 tháng thi công.

 

Là công trình trọng điểm của ngành đường sắt, Dự án cải tạo, nâng cấp đường sắt Yên Viên – Lào Cai khởi công từ tháng 12/2011 và được phân làm 2 giai đoạn do các nhà thầu quốc tế của Hàn Quốc, Pháp, Việt Nam thi công. Trong đó, giai đoạn I của Dự án bao gồm các hạng mục: cải tuyến 4 km đường sắt có bán kính đường cong nhỏ; nâng cấp thay ray, tà vẹt 180 km đường sắt; xây dựng 10 cầu mới và cải tạo 43 cầu cũ; cải tạo, kéo dài và thêm đường ga cho 12 ga đảm bảo đón, gửi các đoàn tàu dài; xây mới, cải tạo nhiều cống và công trình thoát nước và gia cố bảo vệ mái taluy, xử lý sụt trượt một số đoạn tuyến.

Tổng mức đầu tư giai đoạn I của Dự án là 166,46 triệu USD, tương đương 3.434 tỷ VNĐ, bao gồm vốn vay ODA của Ngân hàng phát triển Châu Á - 60 triệu USD, vốn vay Cơ quan phát triển Pháp là 32 triệu Euro; vốn vay của Tổng vụ Ngân khố Pháp (DGTresor) là 31 triệu Euro và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam là 16,71 triệu USD.

Ông Đông đánh giá cao nỗ lực của đại diện chủ đầu tư, nhà thầu xây lắp, cung cấp vật liệu và tư vấn giám sát trong việc rút ngắn đáng kể tiến độ thi công công trình bất chấp công trình được triển khai trong điều kiện khó khăn về địa hình, vừa thi công vừa phải đảm bảo an toàn chạy tàu.

“Dự án sẽ cải thiện đáng kể năng lực vận chuyển hành khách và hàng hóa cho tuyến đường sắt Yên Viên – Lào Cai thuộc tuyến hành lang Côn Minh – Hải Phòng hiện chiếm khoảng 1/3 tổng sản lượng vận tải hàng hóa bằng đường sắt cả nước”, Thứ trưởng Đông ghi nhận.

Cụ thể, năng lực tuyến sau khi hoàn thành việc cải tạo nâng cấp sẽ cho phép Tổng công ty Đường sắt Việt Nam khai thác 23 đôi tàu /ngày đêm trên đoạn Việt Trì – Yên Bái, 33 đôi tàu/ngày đêm trên đoạn Yên Bái – Phố Lu, 17 đôi tàu/ngày đêm trên đoạn Phố Lu – Lào Cai, đồng thời xóa bỏ hầu hết các điểm xung yếu gây mất an toàn trên tuyến và rút ngắn thêm 40 phút chạy tàu từ Hà Nội đến Lào Cai.

Nếu hoàn thành đồng bộ Dự án, tuyến đường sắt phía Tây này sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải với mục tiêu 5 triệu hành khách/năm và 7,5 triệu tấn hàng hóa/năm, rút ngắn thời gian chạy tàu trên tuyến khoảng 90 phút và cho phép nâng cao hơn nữa năng lực khai thác, tần suất chạy tàu ngày đêm trên các cung đoạn Yên Viên – Việt Trì - Tiên Kiên - Yên Bái - Phố Lu - Lào Cai.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư