
-
Giải ngân đầu tư công đang tiến triển tích cực dù gặp nhiều khó khăn
-
Doanh nghiệp Việt đầu tư hơn nửa tỷ USD ra nước ngoài, đổ nhiều nhất vào Lào
-
TP.HCM: Ngổn ngang trên công trình nút giao An Phú, nguy cơ kéo dài đến năm 2026
-
Kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát, tăng trưởng được thúc đẩy
-
Hoàn thành 113 km cao tốc vành đai 4 vùng Thủ đô sau 30 tháng thi công -
Cần Thơ cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh theo hướng thông thoáng
Đây là khẳng định của ông Lê Kim Thành, Tổng giám đốc Ban quản lý đường sắt về kế hoạch thông tuyến giai đoạn I, Dự án cải tạo, nâng cấp đường sắt Yên Viên – Lào Cai.
“Dự án sẽ tạo điều kiện cho việc tiếp cận hàng hóa từ cảng Hải Phòng đến tỉnh Vân Nam và ngược lại, đặc biệt là vận tải container; thúc đẩy phát triển du lịch, giảm áp lực giao thông đường bộ. Hơn thế nữa, sau khi thông tuyến, năng lực vận tải hàng hóa tăng lên một cách đáng kể, khắc phục cơ bản tình trạng quá tải vốn đã tồn tại từ lâu trên tuyến đường sắt Yên Viên – Lào Cai”, ông Thành đánh giá.
![]() |
Là công trình trọng điểm của ngành đường sắt, Dự án cải tạo, nâng cấp đường sắt Yên Viên – Lào Cai khởi công từ tháng 12/2011 và được phân làm 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn I của Dự án bao gồm các hạng mục: cải tuyến 4 km đường sắt có bán kính đường cong nhỏ; nâng cấp thay ray, tà vẹt 180 km đường sắt; xây dựng 10 cầu mới và cải tạo 43 cầu cũ; cải tạo, kéo dài và thêm đường ga cho 12 ga đảm bảo đón, gửi các đoàn tàu dài; xây mới, cải tạo nhiều cống và công trình thoát nước và gia cố bảo vệ mái taluy, xử lý sụt trượt một số đoạn tuyến.
Tổng mức đầu tư giai đoạn I của Dự án là 166,46 triệu USD, tương đương 3.434 tỷ VNĐ, bao gồm vốn vay ODA của Ngân hàng phát triển Châu Á - 60 triệu USD, vốn vay Cơ quan phát triển Pháp là 32 triệu Euro; vốn vay của Tổng vụ Ngân khố Pháp (DGTresor) là 31 triệu Euro và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam là 16,71 triệu USD.
Theo ông Thành, việc hoàn thành giai đoạn 1, Dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Yên Viên – Lào Cai là một bước tiến quan trọng trong việc phát triển vận tải đường sắt tuyến phía Tây nói riêng và hệ thống đường sắt cả nước nói chung.
Cụ thể, năng lực tuyến sau khi hoàn thành việc cải tạo nâng cấp sẽ cho phép Tổng công ty Đường sắt Việt Nam khai thác 23 đôi tàu /ngày đêm trên đoạn Việt Trì – Yên Bái, 33 đôi tàu/ngày đêm trên đoạn Yên Bái – Phố Lu, 17 đôi tàu/ngày đêm trên đoạn Phố Lu – Lào Cai, đồng thời xóa bỏ hầu hết các điểm xung yếu gây mất an toàn trên tuyến và rút ngắn thêm 40 phút chạy tàu từ Hà Nội đến Lào Cai.
Nếu hoàn thành đồng bộ Dự án, tuyến đường sắt phía Tây này sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải với mục tiêu 5 triệu hành khách/năm và 7,5 triệu tấn hàng hóa/năm, rút ngắn thời gian chạy tàu trên tuyến khoảng 90 phút và cho phép nâng cao hơn nữa năng lực khai thác, tần suất chạy tàu ngày đêm trên các cung đoạn Yên Viên – Việt Trì - Tiên Kiên - Yên Bái - Phố Lu - Lào Cai.
-
Thúc tiến độ giải phóng mặt bằng Dự án PPP cao tốc Dầu Giây - Tân Phú -
Triển khai quyết liệt các giải pháp tăng tốc giải ngân đầu tư công -
Hải Phòng khẳng định vị thế trung tâm công nghiệp với 15,3 tỷ USD vốn đầu tư mới -
Chính phủ ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung một số quy định về đầu tư -
Hơn 6 tỷ USD vốn đầu tư đổ vào Hưng Yên: Tín hiệu cực tăng trưởng mới -
Hà Nội phê duyệt phương án tuyến đường sắt đô thị số 5 dài gần 40 km -
Tổ chức khánh thành, khởi công trực tuyến đồng thời các công trình lớn vào ngày 19/12/2025
-
Casio ra mắt bộ sưu tập G-SHOCK G-STEEL GBM-2100 trong chiến dịch “Tough Like You”
-
VPBank hợp tác với Tập đoàn Ping An xây dựng hệ thống ngân hàng lõi
-
Japfa đồng hành cùng 500 học sinh đến trường
-
VPBank CommCredit kiến tạo nền tảng vững chắc cho cộng đồng kinh doanh tư nhân
-
LITEON Việt Nam là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á” năm thứ 2 liên tiếp
-
VPBankS: Kiến tạo môi trường làm việc hạnh phúc, chuyên nghiệp và gắn kết