-
Eximbank ra mắt gói ưu đãi tín dụng đặc biệt dành cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu -
Sacombank triển khai dịch vụ giải ngân trực tuyến cho doanh nghiệp -
VietinBank tiên phong triển khai đồng bộ các giải pháp, nâng cao trải nghiệm khách hàng -
Sáu ngân hàng sẽ hỗ trợ khách vay mua nhà tại Caraworld -
ADB tăng hạn mức tài trợ thương mại cho Eximbank lên 115 triệu USD -
VPBank kiến tạo thịnh vượng từ khơi dậy tiềm năng sáng tạo cho thế hệ trẻ
Luật sư Hà Huy Phong, Giám đốc điều hành Công ty luật Inteco |
Tuần qua, hàng loạt chủ thẻ Visa Debit của MBBank thanh toán vượt hạn mức/số dư thẻ hàng trăm triệu, thậm chí hàng tỷ đồng. Hiện MBBank đang ráo riết yêu cầu khách hàng giải trình và hoàn trả lại số tiền trên. Tuy nhiên, sự cố trên khiến nhiều khách hàng không khỏi lo ngại về an toàn bảo mật ngân hàng. Ông đánh giá thế nào về việc này?
Ngân hàng có nghĩa vụ phải ban hành, thực hiện đầy đủ các quy định, quy trình bảo mật, an toàn công nghệ thông tin trong hoạt động cung ứng dịch vụ thông tin tín dụng.
Do đó, nếu các ngân hàng để xảy ra những lỗi kỹ thuật dẫn tới lộ thông tin khách hàng, hay cho phép tài khoản khách hàng thực hiện các giao dịch vượt quá giới hạn cho phép thì đó là những sự cố gây ảnh hưởng đến uy tín, mức độ tin cậy của ngân hàng, ảnh hưởng đến quyền lợi của khách hàng.
Đêm 7 và ngày 8/1, MBBank xảy ra lỗi hệ thống khiến nhiều khách hàng có thể sử dụng thẻ Visa Debit của MBBank như thẻ tín dụng, tức không có tiền trong thẻ mà vẫn thanh toán được hàng trăm triệu đồng. Nhiều khách hàng đã sử dụng thẻ để thanh toán vượt số dư, hạn mức cho phép, con số ước tính lên tới nhiều tỷ đồng. Ngày 8/1, MBBank đã gửi tin nhắn tới các khách hàng này yêu cầu giải trình, buộc phải đến chi nhánh để làm việc về các khoản thanh toán bất hợp pháp.
Tuy nhiên, nhiều luật sư cho rằng, xảy ra sự việc trên lỗi đầu tiên không phải của khách hàng (khách hàng nhiều khi không thể nhớ được cụ thể hạn mức của mình) nhưng ngân hàng lại yêu cầu khách hàng giải trình là thiếu tôn trọng khách hàng. MBBank cần xác định các giao dịch có dấu hiệu gian lận với các giao dịch không cố ý gian lận để liên hệ, làm việc với khách hàng nhằm thu hồi được số tiền thanh toán vượt hạn mức. Theo thông tin của Báo Đầu tư, đến nay, MBBank vẫn chưa thu hồi được hết số tiền khách hàng đã chi tiêu quá hạn mức nói trên.
Những sự cố như vậy cho thấy công tác quản lý dữ liệu, bảo mật thông tin vẫn còn những lỗ hổng, tiềm ẩn rủi ro cho khách hàng, cho thị trường.
Đây không phải là lần đầu một ngân hàng bị xảy ra hiện tượng hệ thống máy tính bị lỗi và khách hàng có lý do khi đặt câu hỏi về trách nhiệm của ngân hàng cũng như quyền lợi của mình.
Sự cố kỹ thuật xảy ra tại MBBank vừa qua, theo ông có thể gây ra những nguy cơ gì với khách hàng và ngân hàng?
Trong giao dịch thương mại, chúng ta cần căn cứ vào yếu tố ý chí thực hiện giao dịch. Giả định rằng, khách hàng không có ý định và không thực hiện giao dịch với số tiền vượt quá số tiền cho phép, nhưng vì lỗi hệ thống của ngân hàng nên tài khoản khách hàng bị trừ đi một số tiền lớn hơn số tiền thực có trong tài khoản. Với khả năng này, chính khách hàng là người bị thiệt hại, thì ngân hàng phải có trách nhiệm.
Tuy nhiên, trong trường hợp khách hàng phát hiện ra lỗi của ngân hàng nhưng cố tình thanh toán hoặc rút tiền vượt quá số dư cho phép thì đó là lỗi của khách hàng và khách hàng sẽ phải hoàn trả lại tiền cho ngân hàng. Nếu khách hàng cố tình chi tiêu vượt hạn mức và không hoàn trả lại cho ngân hàng thì có thể bị coi là có dấu hiệu của hành vi chiếm đoạt tài sản. Việc chiếm đoạt như vậy là không ngay tình và không có cơ sở pháp luật.
Theo ông, cần có giải pháp gì để hạn chế tình trạng lỗi kỹ thuật như vậy?
Tôi cho rằng, bản thân ngân hàng cần phải có sự đầu tư bài bản và hệ thống hơn cho hệ thống công nghệ thông tin, chuẩn bị nhiều giải pháp để phòng ngừa và xử lý sự cố tương tự.
Đồng thời, cơ quan quản lý cũng cần quyết liệt, có chế tài xử lý các tổ chức tín dụng để xảy ra các lỗ hổng về bảo mật cũng như xử lý nghiêm nếu khách hàng cố tình vi phạm, có hành vi chiếm đoạn tài sản. Phải thật sự quyết liệt khắc phục tình trạng này để cả ngân hàng và khách hàng không bị ảnh hưởng.
-
Eximbank ra mắt gói ưu đãi tín dụng đặc biệt dành cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu -
Sacombank triển khai dịch vụ giải ngân trực tuyến cho doanh nghiệp -
Tín dụng tăng nhanh hơn huy động, ngân hàng tăng lãi suất tiền gửi -
VietinBank tiên phong triển khai đồng bộ các giải pháp, nâng cao trải nghiệm khách hàng
-
Sáu ngân hàng sẽ hỗ trợ khách vay mua nhà tại Caraworld -
ADB tăng hạn mức tài trợ thương mại cho Eximbank lên 115 triệu USD -
VPBank kiến tạo thịnh vượng từ khơi dậy tiềm năng sáng tạo cho thế hệ trẻ -
Hành trình sở hữu xe ô tô với lãi suất vay ưu đãi từ 6,75% tại Eximbank -
Thúc đẩy ngân hàng thực thi ESG: Ngoài cơ chế khuyến khích cần thêm chế tài bắt buộc -
Tín dụng xanh tại Agribank: Khoản vay lâm nghiệp bền vững đứng đầu về lượng khách hàng -
Eximbank khẳng định không nhận được quyết định thanh tra hoạt động cấp tín dụng
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 22/11 -
2 Thời gian vận hành chính thức tuyến metro số 1 TP.HCM -
3 Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng -
4 Công chức không ăn vài trăm năm mới mua được nhà, sao không mở rộng đất cho nhà ở xã hội? -
5 Làm rõ suất đầu tư Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku vốn 35.940 tỷ đồng
- Ký kết hợp tác chiến lược Vietnam Land và CaraWorld: Khai mở những cơ hội mới
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu
- Huawei Việt Nam chính thức khởi động cuộc thi ICT Competition 2024 - 2025