Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 12 tháng 08 năm 2024,
Lực hút các doanh nghiệp và quỹ đầu tư của Singapore
Thủy vân - 11/08/2024 18:10
 
Thị trường chăm sóc sức khỏe Việt Nam đang thu hút các công ty và quỹ đầu tư tư nhân Singapore. Xu hướng này thúc đẩy hàng loạt khoản đầu tư và hợp tác chiến lược giữa nhà đầu tư hai nước.

Sau khi ký kết hợp tác chiến lược với FPT Long Châu vào đầu năm nay, IHH Healthcare Singapore, tập đoàn chăm sóc sức khỏe tư nhân lớn nhất Singapore, đang khám phá các cơ hội mới tại Việt Nam.

Ông Jeffrey Law, Giám đốc thương mại IHH Healthcare Singapore cho hay, Tập đoàn đang tìm kiếm đối tác cùng chung chí hướng. “Điều quan trọng đối với chúng tôi là hỗ trợ những bệnh nhân muốn chăm sóc sức khỏe tại Singapore, nhưng chưa có điều kiện chi trả hay di chuyển, giúp họ có thể tiếp cận với dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng cao ngay tại Việt Nam. Chúng tôi đang tích cực tìm kiếm các cơ hội để có thể thâm nhập sâu hơn vào thị trường trong nước”, ông Jeffrey Law chia sẻ.

Theo ông Law, Việt Nam có nhiều tiềm năng cho đầu tư các dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Dân số tương đối trẻ và triển vọng kinh tế hứa hẹn trong dài hạn, tầng lớp trung lưu ngày càng lớn mạnh và giàu có hơn sẽ liên tục tìm kiếm những dịch vụ chăm sóc sức khỏe tốt hơn, thúc đẩy sự tăng trưởng của thị trường này.

“Mặc dù trong những năm qua, Việt Nam có thêm nhiều bệnh viện và trung tâm y tế mới đi vào hoạt động, song vẫn chưa đáp ứng nhu cầu của thị trường. Tỷ lệ thâm nhập bảo hiểm gia tăng sẽ mở ra khả năng tiếp cận và thúc đẩy sự phát triển của các dịch vụ chăm sóc sức khỏe”, ông Law nói.

Nhiều động thái cho thấy, thị trường chăm sóc sức khỏe Việt Nam ngày càng hấp dẫn đối với nhà đầu tư Singapore, minh chứng qua những thương vụ nổi bật như Thomson Medical Group mua lại cổ phần kiểm soát của Bệnh viện FV với giá hơn 380 triệu USD; hay Raffles Medical Group mua phần lớn cổ phần tại Bệnh viện Quốc tế Mỹ (AIH), được định giá 46 triệu USD.

Bên cạnh các tập đoàn chăm sóc sức khỏe, các quỹ đầu tư tư nhân Singapore cũng nhắm đến các tài sản tại Việt Nam. Đầu năm nay, TVM Capital Healthcare - công ty cổ phần tư nhân có trụ sở tại Singapore, đã đầu tư vào Alina Vision, một doanh nghiệp chăm sóc mắt tại Việt Nam. Khoản đầu tư này nhằm cung cấp vốn để hỗ trợ chuỗi bệnh viện chuyên khoa mắt, tiếp cận với người dân chưa được phục vụ (underserved).

Bà Hoda Abou-Jamra, Giám đốc điều hành TVM Capital Healthcare tại Đông Nam Á khẳng định: “Chúng tôi sẽ tích cực tham gia vào lĩnh vực chăm sóc sức khỏe của Việt Nam. Với đội ngũ nhân sự tại TP.HCM và Singapore, chúng tôi sẽ tăng cường khả năng tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng cao đến với nhiều người hơn”.

Tương tự, quỹ đầu tư Sweef Capital cũng thực hiện khoản đầu tư chiến lược vào USM Healthcare, doanh nghiệp Việt Nam chuyên sản xuất các sản phẩm quan trọng về tim mạch. Với khoản đầu tư này, các thiết bị y tế và sản phẩm chỉnh hình giá cả phải chăng có thể dễ dàng tiếp cận với những người có nhu cầu.

Giám đốc điều hành Sweef Capital, bà Jennifer Buckley rất hào hứng với sự phát triển của thị trường Việt Nam. “Sweef Capital được thành lập để hỗ trợ các công ty tăng trưởng tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương và Việt Nam là thị trường ưu tiên của chúng tôi nhờ sự đổi mới sáng tạo và khả năng lãnh đạo năng động. Với chuyên môn sâu rộng về chăm sóc sức khỏe, phù hợp với trọng tâm đầu tư tác động của quỹ, chúng tôi đang nhắm đến các doanh nghiệp đầu ngành tuyển dụng số lượng lớn phụ nữ, mang lại lợi ích xã hội và đạt lợi nhuận tài chính mạnh”, bà Jennifer Buckley thông tin.

“Dù không tránh khỏi những ‘cơn gió ngược’ kinh tế mà các nơi khác trên thế giới đã trải qua, nhưng chúng tôi vẫn duy trì sự lạc quan về hiệu suất chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam. Điều này được thúc đẩy bởi sự đổi mới sáng tạo liên tục để giải quyết các nhu cầu y tế chưa được đáp ứng. Bất chấp những cân nhắc về kinh tế vĩ mô gần đây, các công ty chăm sóc sức khỏe hàng đầu Singapore vẫn tiếp tục rót vốn vào các dịch vụ đổi mới sáng tạo, mang lại những cải tiến đáng kể cho cả khu vực công và tư nhân tại Việt Nam”, vị đại diện Sweef Capital nói thêm.

Theo một báo cáo của Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) và Do Ventures phát hành vào tháng 4/2024, lĩnh vực chăm sóc sức khỏe Việt Nam ghi nhận dòng vốn đầu tư cao kỷ lục vào năm 2023, với mức tăng trưởng 391% so với cùng kỳ, trở thành lĩnh vực được rót vốn nhiều nhất trong năm qua.

Ngay trong tháng 4, quỹ đầu tư quốc gia Singapore GIC đã tăng gấp đôi khoản đầu tư vào Hệ thống phòng khám Nhi đồng 315 - chuỗi phòng khám nhi khoa và chăm sóc sức khỏe bà mẹ tại Việt Nam.

Triển vọng hợp tác Việt Nam - Singapore rất tươi sáng
Việt Nam và Singapore từ lâu đã có mối quan hệ song phương bền chặt, đặc trưng bởi sự hợp tác ngày càng sâu sắc về kinh tế, thương mại và...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư