Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 12 tháng 08 năm 2024,
Mở rộng không gian hợp tác đầu tư Việt Nam - Singapore
Bích Thủy - 09/08/2024 10:25
 
Việc nâng cấp Hiệp định khung Kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Singapore tác động đến xu hướng đầu tư, kinh doanh của Singapore tại Việt Nam.

Ông Kenneth Loh, Phó chủ tịch Hiệp hội Thương mại Singapore tại Việt Nam (SCCV), Văn phòng Hà Nội, trao đổi về những cơ hội hợp tác mới cho doanh nghiệp hai nước.

Ông Kenneth Loh, Phó chủ tịch Hiệp hội Thương mại Singapore tại Việt Nam (SCCV), Văn phòng Hà Nội

Thưa ông, đâu là những cơ hội để Việt Nam và Singapore mở rộng hợp tác trong lĩnh vực kinh tế số, kinh tế xanh, trong bối cảnh hai nước đang nỗ lực thực hiện cam kết Net Zero vào năm 2050?

Việt Nam và Singapore cùng cam kết đạt được Net Zero vào năm 2050, bằng chứng là việc ký kết Hiệp định Đối tác kinh tế kỹ thuật số xanh giữa hai nước. Điều này mang lại cơ hội lớn cho cả hai nước để mở rộng hợp tác trong nền kinh tế kỹ thuật số và xanh.

Về hợp tác trong lĩnh vực kinh tế số, các doanh nghiệp có thể khám phá cơ hội phát triển hạ tầng kỹ thuật số, đổi mới công nghệ tài chính, thương mại điện tử, dịch vụ kỹ thuật số và an ninh mạng.

Đối với hợp tác trong lĩnh vực kinh tế xanh, các mảng như năng lượng tái tạo, hiệu quả năng lượng, nền kinh tế tuần hoàn, thị trường carbon và tài chính xanh có tiềm năng phát triển trong thời gian tới.

Tác động tổng hợp của nền kinh tế kỹ thuật số và xanh sẽ mang lại kết quả đáng kể trong các lĩnh vực như số hóa các sáng kiến ​​xanh, công nghệ tài chính xanh và thành phố thông minh. Việt Nam và Singapore có thể tận dụng sức mạnh và bổ sung tương ứng cho nhau để tạo dựng mối quan hệ đối tác mạnh mẽ và bền vững.

Singapore và Việt Nam đã ký Biên bản ghi nhớ (MOU) về Quan hệ đối tác kinh tế xanh - kinh tế số. Ông cho biết hợp tác song phương trong các lĩnh vực này đã phát triển thế nào trong thời gian qua? Doanh nghiệp hai nước được hưởng lợi ra sao từ việc này?

Singapore và Việt Nam đã ký MOU vào tháng 2/2023 về hợp tác song phương trong lĩnh vực kinh tế xanh và kinh tế số, cũng như trong lĩnh vực hàng hải. MOU đánh dấu một bước tiến quan trọng, làm sâu sắc hơn hợp tác song phương.

Trong lĩnh vực năng lượng, Việt Nam và Singapore hợp tác trong các dự án năng lượng tái tạo, khí hóa lỏng (LNG) và chia sẻ kiến ​​thức về thực hành năng lượng bền vững.

Trong lĩnh vực kỹ thuật số, Singapore với hạ tầng số và chuyên môn kỹ thuật số tiên tiến, tích cực hỗ trợ Việt Nam xây dựng hệ sinh thái kỹ thuật số. Điều này bao gồm phát triển nền tảng kỹ thuật số cho các lĩnh vực ngân hàng, tài chính, thương mại điện tử và quản lý đất đai.

Đối với những sáng kiến ​​đổi mới sáng tạo, các công ty Singapore đang tăng cường thành lập nhiều trung tâm nghiên cứu và phát triển tại Việt Nam, tận dụng nguồn nhân lực và tiềm năng thị trường.

MOU mang lại lợi ích cho doanh nghiệp của cả hai nước. Với các doanh nghiệp Singapore thì có thêm cơ hội tăng cường đầu tư, nhất là trong lĩnh vực công nghệ, năng lượng tái tạo và hạ tầng. Còn với các doanh nghiệp Việt Nam là việc tiếp cận tốt hơn thị trường Singapore.

Năm 2023, Việt Nam và Singapore ký kết Công thư nâng cấp Hiệp định khung Kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Singapore, trong đó mở rộng hợp tác thêm 2 lĩnh vực mới là năng lượng, phát triển bền vững. Thưa ông, việc mở rộng hợp tác này tác động thế nào đến xu hướng đầu tư của doanh nghiệp Singapore tại Việt Nam?

Hiệp định khung Kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Singapore được nâng cấp với trọng tâm là hợp tác năng lượng và phát triển bền vững, thực sự tạo ra chuyển dịch trong xu hướng đầu tư của các doanh nghiệp Singapore theo hướng tăng cường các lĩnh vực năng lượng và bền vững. Trọng tâm đầu tư có thể là sản xuất điện năng lượng mặt trời, điện gió và thủy điện.

Các lĩnh vực phát triển bền vững như hạ tầng xanh, quản lý chất thải và nền kinh tế tuần hoàn cũng thu hút ngày càng nhiều doanh nghiệp Singapore đầu tư.

Hiệp định này tác động rộng hơn đến thương mại và đầu tư song phương giữa các doanh nghiệp Singapore và Việt Nam, tạo nên sự đa dạng danh mục đầu tư ngoài những lĩnh vực truyền thống như sản xuất và bất động sản. Ngoài ra, còn tăng cường thương mại song phương trong lĩnh vực tài nguyên năng lượng, thiết bị và dịch vụ. Hơn nữa, Hiệp định khung nâng cấp định vị Việt Nam là điểm đến hấp dẫn hơn đối với đầu tư trực tiếp nước ngoài, bao gồm cả đầu tư từ các nước bên thứ ba.

Đâu là cơ hội mới cho doanh nghiệp, nhà đầu tư hai nước trong các lĩnh vực tiềm năng như tín chỉ carbon, năng lượng tái tạo, kinh tế số trong thời gian tới, thưa ông?

Việc nâng cấp Hiệp định khung Kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Singapore mang lại nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư trong các lĩnh vực đang phát triển như tín dụng carbon, năng lượng tái tạo và nền kinh tế kỹ thuật số.

Ngoài ra, đa dạng sinh học phong phú của Việt Nam mang lại tiềm năng đáng kể cho các dự án cô lập carbon như trồng rừng, phục hồi rừng ngập mặn và nông nghiệp bền vững.

Trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, nguồn tài nguyên năng lượng mặt trời và gió dồi dào của Việt Nam, cùng với khả năng tài chính và công nghệ của Singapore, tạo nên mối quan hệ đối tác đầy hứa hẹn trong sản xuất điện mặt trời và điện gió.

Bên cạnh đó, hai nước có thể hợp tác sản xuất và sử dụng hydro xanh, tận dụng năng lực công nghệ tiên tiến của Singapore và tài nguyên năng lượng tái tạo của Việt Nam.

Với kinh tế kỹ thuật số, Singapore có thể chia sẻ kiến ​​thức chuyên môn trong việc xây dựng hạ tầng kỹ thuật số đẳng cấp thế giới với Việt Nam. Điều này bao gồm các lĩnh vực như trung tâm dữ liệu, mạng 5G và an ninh mạng. Để gặt hái những lợi ích của nền kinh tế kỹ thuật số, Việt Nam và Singapore có thể hợp tác trong lĩnh vực fintech, nhằm phát triển các giải pháp tài chính đổi mới cho cả hai quốc gia, như thanh toán kỹ thuật số, insurtech, blockchain.

Việt Nam - Singapore tăng hợp tác kinh tế xanh - số
Việt Nam và Singapore đang tăng cường quan hệ hợp tác về kinh tế xanh và kinh tế số.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư