Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 04 tháng 05 năm 2024,
Lưu học sinh tại Mỹ mua siêu xe Bentley sẽ phải nộp thuế tiền tỷ
Thanh Hương - 03/06/2014 12:39
 
Tổng cục Hải quan vừa yêu cầu Cục Hải quan tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu ấn định thuế theo hướng dẫn tại điều 25, Thông tư số 128/2013/TT- BTC đối với chiếc xe Bentley Mulsanne được khai báo là tài sản của Việt kiều hồi hương.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Siêu xe 'siêu độc' Lamborghini 5-95 Zagato
Top 10 siêu xe nhanh nhất thế giới hiện nay
Xe sang “chạy” được nộp thuế
"Quái thú" Rezvani Beast lộ diện
Bentley Continental GT Speed 2015 trình làng
Hàng chục xe sang "ẩn mình" tại cảng
Có thể tịch thu 5 xe Lexus "vô chủ"

Trước đó vào năm 2011, bà Lê Thị Lam Phương đã làm thủ tục nhập khẩu theo chế độ tài sản di chuyển của Việt kiều hồi hương theo giấy phép nhập khẩu số 328/2010/GP-TSDC ngày 22/08/2011 của Cục Hải quan tỉnh Thanh Hóa và tờ khai nhập khẩu số 18NTN/PMD/C15C01 ngày 29/08/2011 đăng ký tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Phú Mỹ.

Tuy nhiên, theo báo cáo của Cục Hải quan tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, bà Lê Thị Lam Phương được Công an TP. Hà Nội xác định là lưu học sinh tại Hoa Kỳ, không phải là người Việt Nam định cư ở nước ngoài về nước định cư, sinh sống.

Việc nhập hộ khẩu thường trú tại xã Quảng Thọ, Quảng Xương, Thanh Hóa không được xem là đúng quy định của pháp luật bởi khi làm thủ tục nhập hộ khẩu thường trú, bà Phương chỉ về Việt Nam chơi từ ngày 21/8/2011 đến ngày 26/8/2011, sau đó lại sang Hoa Kỳ và hiện không có ở Việt Nam.

Cũng bởi vậy, bà Phương đã ủy quyền cho một người khác tại Việt Nam làm các thủ tục liên quan để nhập khẩu chiếc xe này.

  Lưu học sinh tại Mỹ mua siêu xe Bently sẽ phải nộp thuế tiền tỷ  
  Nhãn hiệu Bentley có mặt trong bộ sưu tập xe của nhiều đại gia Việt (Ảnh st)  

Để làm nghiêm hành vi này, Tổng cục Hải quan cũng yêu cầu Cục Hải quan tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu có văn bản thông báo đến Cục Cảnh sát Giao thông Đường bộ - Đường sắt về việc chiếc xe Bentley Mulsanne trên không đủ điều kiện nhập khẩu theo chế độ tài sản di chuyển, đề nghị cơ quan Công an chỉ đăng ký lưu hành xe khi bà Phương (hoặc người được bà Phương ủy quyền) đã thực hiện Quyết định ấn định thuế của cơ quan Hải quan.

Trường hợp, Cục Cảnh sát Giao thông Đường bộ - Đường sắt xác định xe đã được cơ quan Công an thực hiện đăng ký lưu hành, thì đề nghị Cục Cảnh sát Giao thông Đường bộ - Đường sắt tạm dừng việc lưu hành chiếc xe trên cho đến khi Cục Hải quan tỉnh Bà Rịa - Vũng tàu thông báo bà Phương (hoặc người được bà Phương ủy quyền) đã thực hiện Quyết định ấn định thuế của cơ quan Hải quan.

Chiếc xe Bentley Mulsanne đời 2011 này có số máy CKB300760 và số khung là SCBB7ZH3BC015830, nếu không được áp dụng chính sách thuế với Việt kiều hồi hương thì số tiền thuế phải nộp thêm ước tính lên tới đôi ba tỷ đồng nữa.

Dòng xe Bentley Mulsanne cũng đang trở thành thương hiệu yêu thích của các đại gia Việt Nam. Gần đây nhất, công ty TNHH Trà My ở đường Lương Khánh Thiện, Hải Phòng đã được giấy phép nhập khẩu chiếc Bentley Mulsanne màu bạc, mới 100%, đời 2013 theo diện quà biếu tặng của đối tác nước ngoài.

Trước đó, không ít xe mang nhãn hiệu Bentley đã được nhập khẩu dưới dạng xe cũ hoặc là tài sản của Việt kiều hồi hương. Đơn cử như công ty Bảo Tín Sơn Tùng đã từng nhập khẩu chiếc Bentley Continental Flying Spur đời 2008 đã qua sử dụng với giá tính thuế là 145.000 USD và một chiếc khác đời 2007 với giá 116.000 USD.

Thậm chí, Bộ Công thương đã từng có lần từ chối việc cấp phép nhập khẩu dưới dạng quà biếu tặng là một chiếc xe Bentley Continental Flying Spur bởi cho rằng giá trị món quà được biếu tặng quá lớn, tới khoảng 6 tỷ đồng.

Giá mỗi chiếc Bentley đời mới nhất vào khoảng 290.000 – 300.000 USD, như vậy nếu tính đủ thuế thì giá bán ra cũng xấp xỉ mức 20 tỷ đồng Việt Nam.

Bentley hiện chưa có đại lý chính thức được khai trương tại Việt Nam dù mới đây nhất đã cập nhật tên Bentley Hà Nội vào danh sách đại lý toàn cầu của hãng xe này.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư