Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Lý do duy nhất để khởi nghiệp
Lam Phong (Theo Entrepreneur) - 05/02/2016 14:15
 
Bạn có thể hàng trăm lý do để bắt đầu công việc kinh doanh, biến ước mơ khởi nghiệp trở thành sự thật. Tuy nhiên, hãy cân nhắc tới lý do duy nhất sau đây, để mạnh dạn đặt nền móng đầu tiên cho sự nghiệp của mình.

Tất cả kế hoạch kinh doanh thành công, tất cả doanh nhân thành đạt ngày nay đều bắt đầu theo cùng một cách. Dưới đây là một vài ví dụ.

Trong khi đang làm việc khuya và bị đói, Matt Maloney và Mike Evans chợt nhận ra không hề có một cửa hiệu online nào có dịch vụ chuyển phát đồ ăn vào thời điểm này tại các nhà hàng địa phương. Vì vậy, họ đã thành lập GrubHub, sau này trở thành website gọi món trực tuyến dẫn đầu tại Mỹ.

.

Với sự phát triển mạnh mẽ của Internet, Matt Mullenweg nhận ra, người sử dụng cần có một hệ thống quản lý mở đối với các trang thông tin của mình. Vì vậy, anh đã sáng tạo nên WordPress, một mã nguồn mở và hoàn toàn miễn phí để làm blog, trang web cá nhân hoặc bất kỳ điều gì bạn thích.

Sau khi rời khỏi Yahoo, Jan Koum và Brian Acton cảm thấy cần phải có một ứng dụng nhắn tin, mà không chứa quảng cáo, trò chơi hay những thông tin không cần thiết khác. Vì vậy, họ đã tạo nên WhatsApp, phần mềm nhắn tin vừa được Facebook mua lại với giá 19 tỷ USD.

Nhận ra rằng, chưa hề có một ứng dụng nào cho phép những người lái xe và người có nhu cầu tìm tới nhau khi di chuyển, Travis Kalanick và Garrett Camp đã sáng lập nên Uber.

Richard Brannon sáng tạo nên Virgin Records, hãng thu âm mở đường cho Tập đoàn Virgin lừng lẫy ngày nay, bởi ông cảm thấy chán nản với việc phải trả giá quá cao để nghe nhạc và cho rằng, mọi người đều cảm thấy như vậy.

Steve Jobs và Steve Woznlak đã sáng tạo nên Apple Computer nhằm đáp ứng nhu cầu tăng lên đối với một máy tính cá nhân có đầy đủ cả hình thức và tính năng để tải và lưu các chương trình. Hiện nay, Apple là một trong những công ty đắt giá nhất hành tinh.

Khi bạn bè của mình có nhu cầu đối với máy tính để bàn cá nhân, Michael Dell đã bắt đầu tự hoàn thiện bộ máy tính từ các linh kiện cũ, đồng thời nâng cấp một số chi tiết để bán ra với giá chỉ bằng 2/3 giá trên thị trường ngay trong phòng trọ của mình. Đây chính là khởi đầu của Dell Computer ngày nay.

Fred Smith bắt đầu có ý tưởng về mô hình của một dịch vụ vận chuyển nhanh, chính xác hiệu quả các món đồ từ nơi này tới nơi khác ngay từ khi học đại học, tuy nhiên, ý tưởng này không nhận được nhiều sự đồng tình. Sau đó, nhờ ý chí của mình, ông đã gây dựng nên Federal Express.

Bill Gates yêu thích việc viết các chương trình ngôn ngữ và nhận ra có nhiều người cần điều này. Ông đã bắt đầu Microsoft với mục đích duy nhất như vậy.

Trung Quốc có hàng tỷ người với hàng ngàn các thương nhân, công ty nhỏ không có cách nào dễ dàng để tiếp cận với khách hàng. Jack Ma đã xây dựng Alibaba để đáp ứng nhu cầu này.

Có rất nhiều những câu chuyện khởi nghiệp khác, nhưng tôi tin bạn đã nắm được vấn đề. Chỉ có một lý do duy nhất để bắt đầu một công việc kinh doanh: bạn khám phá ra một điều mà thị trường cần, một vấn đề mà khách hàng cần tìm giải pháp tốt hơn. Bạn có đam mê, sự quyết tâm để tiến hành giải quyết vấn đề theo cách hiệu quả hơn hiện tại và bạn thực hiện điều đó. Đây là điều mà các doanh nhân thực sự sẽ làm.

Ngày nay, khá đơn giản để bắt đầu một công ty, với website hoặc blog. Gần như chi phí để bắt đầu là con số 0. Không chỉ vậy, cảm giác chắc hẳn là tuyệt vời khi bạn sở hữu một trang web, một công ty, một kế hoạch kinh doanh của riêng mình.

Tuy nhiên, thực tế này không làm thay đổi được quy luật cung - cầu cũng như những yếu tố cơ bản của thị trường. Vậy nên, điều khiến bạn trở thành một doanh nhân thực sự không chỉ là mơ ước, là cảm xúc ban đầu, mà là việc nắm bắt được nhu cầu và cam kết sẽ giải quyết được vấn đề đó.

Sáng tạo chỉ là một phần trong quá trình cố gắng giải quyết một vấn đề đến hiện tại vẫn chưa được giải quyết, hoặc đã được giải quyết bằng một cách chưa thực sự hiệu quả. Nếu bạn có thể làm được tốt hơn cách hiện tại, hãy sẵn sàng để “giải cứu” phần còn lại của thế giới bằng cách khởi nghiệp.

3 bí quyết khởi nghiệp mà không mắc nợ
Khởi nghiệp luôn rất tốn kém và đầy mạo hiểm bởi chỉ một bước đi sai lầm có thể khiến bạn đánh mất toàn bộ số tiền dành dụm bấy lâu...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư