Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
M&A vẫn là “cuộc chơi” ưa thích của doanh nghiệp địa ốc
Việt Dũng - 18/01/2022 07:58
 
Trong bối cảnh quỹ đất ngày càng khan hiếm và tăng giá, thủ tục triển khai dự án siết chặt, thì việc mua bán - sáp nhập (M&A) là bước đi được nhiều doanh nghiệp địa ốc lựa chọn.
M&A được nhiều doanh nghiệp địa ốc lựa chọn để giải bài toán quỹ đất
M&A được nhiều doanh nghiệp địa ốc lựa chọn để giải bài toán quỹ đất

Cuộc đua của những ông lớn

Với nhiều doanh nghiệp địa ốc, M&A được xem là một trong những kênh quan trọng trong chiến lược gia tăng thị phần thông qua sở hữu quỹ đất lớn hoặc các dự án đầu tư có quy mô. Theo đó, M&A vẫn là cuộc chơi mà các thương hiệu lớn ưa chuộng để giải bài toán quỹ đất.

Đặc biệt, trong bối cảnh quỹ đất ngày càng khan hiếm và tăng giá, thủ tục triển khai dự án siết chặt, doanh nghiệp nào nắm giữ quỹ đất lớn sẽ trở thành sếu đầu đàn của thị trường. Dự báo, hoạt động M&A bất động sản sẽ bùng nổ trong năm 2022, nhiều doanh nghiệp địa ốc đặt kỳ vọng lớn cả về quỹ đất, sản phẩm, doanh thu.

Cuộc đua M&A sẽ tiếp tục nóng lên, bởi đây là một trong những “quân bài” giúp doanh nghiệp đi sâu vào chuỗi giá trị của mình, gia tăng thị phần, sản phẩm, tiếp cận thị trường, mang lại các giá trị chung cho cộng đồng.

Đơn cử, tại Tập đoàn bất động sản An Gia, doanh nghiệp này không chỉ chú trọng vào chiến lược M&A, mà còn đặt kỳ vọng sẽ M&A thành công 5 dự án mỗi năm. Được biết, hiện nay An Gia đang sở hữu các dự án với diện tích sàn kinh doanh gần 912.000 m2. Trong giai đoạn 2022 - 2024, Công ty dự kiến đưa ra thị trường 11.400 sản phẩm với doanh thu gấp đôi, khoảng 32.500 tỷ đồng.

“M&A dự án là cách thức để An Gia tạo lợi thế và cụ thể hóa các chiến lược kinh doanh của mình. Thông qua các thương vụ M&A, Công ty sẽ tiết kiệm được thời gian hoàn thành các thủ tục pháp lý, cũng như giải quyết được những vấn đề liên quan đến đền bù và giải tỏa mặt bằng. Trong vòng 3 năm tới, An Gia dự kiến dành từ 3.000 đến 5.000 tỷ đồng phục vụ hoạt động M&A dự án để mở rộng quỹ đất, tạo nền tảng đột phá cho giai đoạn tiếp theo”, ông Nguyễn Bá Sáng, Chủ tịch HĐQT Công ty An Gia chia sẻ.

Hay như Tập đoàn NovaGroup, chỉ khoảng 10 - 20% quỹ đất đơn vị này đang có là do tự phát triển, đền bù đất, còn lại đều là mua trên thị trường thứ cấp thông qua các thương vụ M&A. Những năm qua, NovaGroup đã tích lũy được nhiều quỹ đất thông qua hoạt động chuyển nhượng. Đến nay, tập đoàn này sở hữu hơn 5.400 ha đất, tổng giá trị phát triển dự án của quỹ đất này ước đạt gần 45 tỷ USD. Mục tiêu đến năm 2030 bổ sung thêm 10.000 ha, nâng tổng số quỹ đất lên 15.000 ha để chuẩn bị cho giai đoạn phát triển tiếp theo.

Phát Đạt cũng là một trong số các doanh nghiệp bất động sản “miệt mài” M&A. Năm 2021, doanh nghiệp này đã thông qua chủ trương mua 99% vốn tại Công ty Đầu tư Bắc Cường - đơn vị có quỹ đất được xếp vào nhóm đất vàng của TP. Đà Nẵng. Trước đó, doanh nghiệp này hoàn tất mua 99,5% cổ phần Công ty cổ phần Bất động sản đầu tư và phát triển cao ốc Bình Dương.  Hiện đơn vị này có quỹ đất khá lớn, với gần 470 ha tại các khu vực như Bình Định, Bà Rịa - Vũng Tàu, Phú Quốc…

Một doanh nghiệp lớn khác trong ngành bất động sản không thể không kể đến là Tập đoàn Hưng Thịnh. Hiện quỹ đất phát triển của doanh nghiệp này lên tới 4.500 ha, phân bổ khắp nhiều tỉnh, thành phố như TP.HCM, Hà Nội, Bình Định, Khánh Hòa, Bình Thuận, Lâm Đồng, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu.

Tương tự, những cái tên như Tập đoàn Danh Khôi, LDG, Masterise Group… cũng đang tích cực M&A dự án, chuẩn bị quỹ đất ngay trong giai đoạn Covid-19 bùng phát.

Yếu tố tích cực đối với thị trường

Theo dự báo của các chuyên gia, cuộc đua M&A sẽ tiếp tục nóng lên, bởi đây là một trong những “quân bài” giúp doanh nghiệp đi sâu vào chuỗi giá trị của mình, gia tăng thị phần, sản phẩm, tiếp cận với thị trường, mang lại các giá trị chung cho cộng đồng.

Nói như ông Trần Khánh Quang, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư bất động sản Việt An Hòa, M&A được coi là phương thức hữu hiệu giúp những doanh nghiệp giàu tiềm lực có thể giảm bớt thời gian, chi phí trong việc tham gia thị trường hoặc mở rộng hoạt động kinh doanh bất động sản.

Theo ông Quang, cuộc đua này tốt cho cả thị trường và có thể giúp các dự án đang gặp khó khăn hồi sinh sau khi được M&A. Đồng thời cũng giúp gia tăng nguồn cung, góp phần hồi phục và ổn định lại thị trường bất động sản.

“Trong bối cảnh khó khăn hiện nay, dù nhiều thương vụ M&A đang trong giai đoạn đàm phán và rà soát pháp lý, nhưng đây vẫn được xem là yếu tố tích cực đối với thị trường bất động sản Việt Nam”, vị lãnh đạo doanh nghiệp này nói.

Lý giải tại sao hoạt động M&A dự án bất động sản mang đến nhiều lợi ích cho doanh nghiệp và thị trường nói chung, ông Nguyễn Hoàng, Giám đốc Nghiên cứu và Phát triển DKRA Việt Nam cho rằng, thông qua M&A, doanh nghiệp sẽ bớt phụ thuộc vào vốn vay ngân hàng, thị trường vốn và tài chính sẽ sôi động, phát triển. Thêm vào đó, doanh nghiệp tận dụng được thế mạnh của mỗi bên như kinh nghiệm phát triển bất động sản, thương hiệu, vốn, quỹ đất, trình độ kỹ thuật…

Hơn nữa, M&A là hợp tác đôi bên cùng có lợi và chia sẻ cơ hội, giảm bớt thời gian và các chi phí ban đầu cho mỗi doanh nghiệp nếu phải xây dựng, triển khai từ đầu. Từ đó, phát triển quy mô doanh nghiệp lên tầm mới và mạnh hơn. Nhiều doanh nghiệp đang tạo ra hệ sinh thái cho riêng mình và trở thành những tập đoàn lớn.

Cuối cùng, thị trường sẽ minh bạch, pháp lý ngày càng tốt hơn, bởi M&A luôn đòi hỏi tiêu chuẩn về pháp lý đối với dự án và doanh nghiệp.

“Trong thời gian tới sẽ có nhiều thương vụ M&A lớn được kích hoạt. Có nhiều lý do để giải thích vấn đề này, nhưng tựu trung lại là nhu cầu phát triển đầu tư của doanh nghiệp sau dịch bệnh. Yếu tố nữa là quy hoạch và quỹ đất không dồi dào trong thời gian qua, khiến nhiều chủ đầu tư dù lớn hay vừa đều sẽ phải gia tăng M&A để tạo quỹ đất. Đặc biệt, một số chủ đầu tư lớn đang đi theo con đường tạo ra hệ sinh thái với bất động sản làm ngành trung tâm và M&A là con đường nhanh nhất để mở rộng ngành nghề hoạt động kinh doanh”, ông Hoàng nhận định.

CPTPP và EVFTA thúc đẩy mua bán, sáp nhập
TS. Lê Quang Thuận, Trưởng ban Tài chính quốc tế và Chính sách hội nhập (Viện Chiến lược và Chính sách tài chính, Bộ Tài chính) nhận định,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư