Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Mãn nhãn màn xẻ Cá ngừ vây xanh siêu khủng từ Nagasaki Nhật Bản tại Hà Nội
Anh Hoa - 27/11/2020 14:13
 
Cá ngừ vây xanh này nặng tới 130 kg từ vùng biển Nagasaki Nhật Bản được coi là loại thịt đắt đỏ bậc nhất thế giới.

Mặc dù đã xuất hiện trên thị trường hơn 3 năm, nhưng Hatoyama – nhà hàng Nhật Bản vừa có màn chào sân siêu ấn tượng với giới ẩm thực cao cấp Hà Nội.

Hatoyama số 2 Vạn Phúc gây choáng bởi không gian sang trọng, cùng với menu Tổng thống, menu Thủ tướng, menu Doanh nhân (có mức giá giao động từ 15 triệu - 35 triệu đồng/menu) do đích thân bếp trưởng Kyo Nguyễn – người có hơn 20 năm gắn bó với ẩm thực Nhật và từng nhiều lần phục vụ nguyên Thủ tướng Nhật Hatoyama và bếp trưởng người Nhật Nemoto sáng tạo nên.

Tuy nhiên Hatoyama đem đến màn xem mãn nhãn với nghi lễ xẻ Cá ngừ vây xanh Nhật Bản siêu khủng, tới 130 kg từ vùng biển Nagasaki Nhật Bản.  

Ca sĩ Trọng Tấn với màn chiêm ngưỡng lễ xẻ cá ngừ vây xanh
Ca sĩ Trọng Tấn thích thú với nghi lễ xẻ cá ngừ vây xanh

Có thể nói cá ngừ vây xanh là một loại cá vô cùng được ưa chuộng tại đất nước Nhật Bản và là loại thịt đắt đỏ bậc nhất thế giới. Thậm chí có con có giá lên tới hàng chục triệu USD. Bên cạnh hàm lượng chất béo vượt trội, một lý do khác khiến thịt cá ngừ vây xanh có giá đắt đỏ là bởi chúng phải trải qua nhiều phiên đấu giá trước khi đến bàn ăn của thực khách.

Dòng cá này không chỉ thơm ngon mà còn có giá trị dinh dưỡng rất cao, được coi là sản vật của đất nước mặt trời mọc. Tuy vậy, để thưởng thức trọn vẹn hương vị tươi ngon của cá ngừ vây xanh từ xứ sở mặt trời mọc đòi hỏi tiêu chuẩn vận chuyển, bảo quản khắt khe mà không phải nhà hàng nào ở Việt Nam cũng có thể đáp ứng được.

Chất lượng con cá ngừ mang về Việt Nam để làm lễ xẻ thịt có chất lượng xếp loại 1 tại Nagasaki
Con cá ngừ mang về Việt Nam để làm lễ xẻ thịt có chất lượng xếp loại 1 tại Nagasaki

Với menu cá tươi 24h chuyển trực tiếp từ biển Nhật về Việt Nam chỉ trong 1 ngày, đầu tiên và duy nhất tại Hà Nội, nhà hàng Hatoyama đã là điểm dừng chân quen thuộc của nhiều thực khách muốn tận hưởng hương vị cực phẩm từ cá ngừ vây xanh.

Đại diện Hatoyama cho biết, để mua được cá ngừ vây xanh về Việt Nam, nhà hàng đã trải qua rất nhiều thủ tục nhập khẩu khắt khe và đặc biệt là cả một hành trình đáng nhớ về chuyến sang Nagasaki Nhật Bản mua cá ngừ vây xanh của bếp trưởng Kyo Nguyễn và giám đốc điều hành Hatoyama.

Theo bếp trưởng Hatoyama Kyo Nguyễn và Chef Nemoto, mùa thu và mùa đông là khoảng thời gian cá ngừ cho chất lượng thịt ngon nhất. Chất lượng cá ngừ mang về Việt Nam để làm lễ xẻ thịt có chất lượng xếp loại 1 tại vùng Nagasaki.

Bếp trưởng Chef Nemoto chia sẻ thêm khi quyết tâm tìm bằng được loại cá ngừ vây xanh có trọng lượng trên 100kg, sống ở nơi có dòng nước chảy nhanh và siết bắt buộc cá phải vận động nhiều để có chất lượng thịt chắc ngọt và đậm vị. 

Theo nghi lễ, cá ngừ vây xanh Nhật Bản được xẻ thành 5 phần: 2 phần lưng, 2 phần bụng và 1 phần xương trung tâm. Phần thịt cá được lọc ra, chia thành 5 phần khác nhau, mỗi phần được bếp trưởng Kyo Nguyễn lựa chọn chế biến ra những món ăn mang trọn hương vị tinh hoa ẩm thực Nhật Bản.
Theo nghi lễ, cá ngừ vây xanh Nhật Bản được xẻ thành 5 phần: 2 phần lưng, 2 phần bụng và 1 phần xương trung tâm. Phần thịt cá được lọc ra, chia thành 5 phần khác nhau, mỗi phần được bếp trưởng Kyo Nguyễn lựa chọn chế biến ra những món ăn mang trọn hương vị tinh hoa ẩm thực Nhật Bản.

Theo bếp trưởng Kyo Nguyễn, đầu tiên phải kể đến là phần Kamatoro của cá ngừ vâ xanh. Đây là phần thịt chất lượng cao nhất, nằm ngay sát nắp mang cá, có hàm lượng dinh dưỡng cao nhất và là phần thịt có giá trị nhất, được lựa chọn để chế biến những miếng sashimi trong Menu Tổng thống và Menu Thủ tướng.

Sashimi Otoro cá ngừ
Sashimi Otoro cá ngừ

Thứ hai là Otoro, phần có giá trị thứ 2 sau Kamatoro, nằm 1 phần ở giữa bụng cá và 1 phần ở bụng gần mang cá, có hương vị đặc biệt, thớ thịt có nhiều vân chất dinh dưỡng, khi ăn có vị béo nhưng không có cảm giác ngấy.

Thứ ba là Chutoro, phần thịt nằm ở cả lưng và bụng cá, phần này ít béo hơn Otoro một chút, có tỷ lệ thịt nhiều hơn Otoro. Thứ tư là Akami, phần thịt nạc xung quanh xương trung tâm, ở giữa mình cá. Phần thịt này nạc nhất, phù hợp với thực khách thích ăn nạc, ít béo.

Cuối cùng là Phần xương cá cũng được sử dụng để làm món ăn ngon, bếp trưởng dùng thìa nạo phần thịt này sẽ có khoảng 2-3 bát nhỏ Nakaochi.

Ngoài ra, Hatoyama còn có hơn 200 món ăn đặc trưng và độc đáo nhất của đất nước mặt trời mọc, với những nét khác biệt so với tất cả các nhà hàng hải sản Nhật khác tại Hà Nội.  

ông Đinh Minh, chủ chuỗi nhà hàng Hatoyama ựu Thủ tướng Nhật Bản - Yukio Hatoyama và ông Đinh Minh, chủ chuỗi nhà hàng Hatoyama

Ông Đinh Minh, chủ chuỗi nhà hàng Hatoyama  (áo xanh) giới thiệu các món ăn với cựu Thủ tướng Nhật Bản - Yukio Hatoyama 

Cuối năm 2019, nhà hàng này gây bất ngờ với cựu Thủ tướng Nhật Bản - Yukio Hatoyama trong chuyến thăm Việt Nam, khi ông chọn nhà hàng trùng với tên mình để dùng bữa tối trước khi trở về nước. Cựu Thủ tướng Hatoyama đã đến Hà Nội hơn 10 lần, nhưng đây là lần đầu tiên ông ghé nhà hàng này. 

Năm 2020, Phú Yên đặt mục tiêu khai thác 4.500 tấn cá ngừ đại dương
Năm 2020, mục tiêu sản lượng khai thác thủy sản của Phú Yên khoảng 55.000 tấn, trong đó cá ngừ đại dương khoảng 4.500 tấn
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư