Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 20 tháng 05 năm 2024,
MAP Life giữ vững định hướng bảo vệ con người trước những rủi ro
Chí Tín thực hiện - 08/05/2024 08:11
 
“Thị trường đang thay đổi nhanh chóng, tạo cơ hội cho những sáng kiến mới, nhằm tạo ra một thị trường ngách hấp dẫn”, ông Khamsaya Soukhavong - Chủ tịch, kiêm Tổng giám đốc Công ty Bảo hiểm nhân thọ Mirae Asset Prévoir (MAP Life) chia sẻ và cho biết, ông sẽ tiếp tục dẫn dắt Mirae Asset Prévoir phát triển theo định hướng chiến lược chung của Công ty.
Ông Khamsaya Soukhavong - Chủ tịch, kiêm Tổng giám đốc Công ty Bảo hiểm nhân thọ Mirae Asset Prévoir (MAP Life)
Ông Khamsaya Soukhavong - Chủ tịch, kiêm Tổng giám đốc Công ty Bảo hiểm nhân thọ Mirae Asset Prévoir (MAP Life)

Trở lại vị trí lãnh đạo cao nhất của MAP Life, ông có thể cho biết, đã nhìn thấy cơ hội nào cho thị trường bảo hiểm nhân thọ nói chung, cũng như MAP Life nói riêng?

Chúng tôi đã chứng kiến những bước phát triển nhanh chóng và tích cực ở Việt Nam trong suốt những năm qua, cũng như tác động của sự phát triển đối với tầng lớp dân số trẻ và năng động. Một bộ phận lớn dân số trẻ của Việt Nam ngày nay sẽ chuyển sang tầng lớp giàu có với thu nhập khả dụng, nên nhu cầu tiết kiệm và bảo vệ tăng đáng kể.

Nhìn chung, có cơ hội dài hạn rất lớn khi tham gia và giúp phát triển lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ ở Việt Nam. Các chỉ số và tỷ lệ cơ bản trên toàn ngành đều ủng hộ chúng ta. Thị trường đang thay đổi nhanh chóng và tạo cơ hội cho những sáng kiến mới, nhằm tạo ra một thị trường ngách hấp dẫn.

Ông Khamsaya Soukhavong đảm nhiệm vai trò Chủ tịch Hội đồng Thành viên, kiêm Tổng giám đốc kể từ ngày 16/4/2024 theo Công văn số 3963/BTC-QLBH của Bộ Tài chính.

Ông Khamsaya Soukhavong có quốc tịch Pháp và là thạc sỹ chuyên ngành tài chính doanh nghiệp. Ông bắt đầu làm việc cho Tập đoàn Prévoir Vie, văn phòng tại Pháp với vị trí Giám đốc bộ phận phát triển thương mại quốc tế vào năm 2011. Ông từng là nhà tư vấn cho Ban giám đốc về chiến lược kinh doanh của Tập đoàn Prévoir. Năm 2014, ông Khamsaya Soukhavong được bổ nhiệm vào vị trí Phó chủ tịch Prévoir Việt Nam. Ông cũng từng là Chủ tịch Hội đồng thành viên, kiêm Tổng giám đốc nhiệm kỳ 2017 - 2021.

Những hạn chế đã bộc lộ trong việc bán bảo hiểm qua ngân hàng có thể khiến ngân hàng không còn là “con gà đẻ trứng vàng” cho bảo hiểm. Ông nghĩ sao về nhận định này?

Thị trường Bancassurance ở Việt Nam vẫn còn tương đối nhỏ, nhưng phát triển nhanh chóng trong những năm gần đây. Các ngân hàng và công ty bảo hiểm đang tìm cách hợp tác tốt nhất. Với khuôn khổ mới, chất lượng của việc tư vấn cho khách hàng sẽ là yếu tố chính.

Trong điều kiện này, cần có sự hiểu biết toàn diện về phân khúc mục tiêu, cam kết quan trọng từ cả công ty bảo hiểm và ngân hàng, cũng như sự tận tâm để thực hiện thành công.

Nếu thực hiện đúng, Bancassurance có thể tạo ra lợi nhuận hấp dẫn cho tất cả các bên liên quan và đặc biệt là cho khách hàng.

Hiện nay, các công ty bảo hiểm tiếp tục đầu tư vào việc cải tiến các quy trình phục vụ khách hàng. Tại MAP Life, các quy trình này đã, đang và sẽ được đơn giản hóa như thế nào, thưa ông?

Thời gian qua, MAP Life đã đầu tư xây dựng hệ thống lõi mới và sẽ tiếp tục bổ sung các công nghệ mới để cải thiện và cập nhật quy trình vận hành cho phù hợp với yêu cầu mới của các quy định pháp luật.

Chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư vào tài sản lớn nhất của mình là năng lực chuyên môn, cũng như nguồn nhân lực chất lượng cao. Những năm tới sẽ rất thú vị và còn nhiều cơ hội cho những sáng kiến, đổi mới.

Ông nhìn nhận thế nào về sự phục hồi của thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam trong năm nay, cũng như thời gian tới?

Hoạt động kinh doanh bảo hiểm đóng góp cho nền kinh tế với vốn đầu tư dự kiến là 850.264 tỷ đồng trong năm nay, tăng trưởng 11,51% so với năm trước. Tổng doanh thu phí bảo hiểm dự báo đạt 243.472 tỷ đồng, trong đó bảo hiểm nhân thọ chiếm 163.785 tỷ đồng (tăng 5%).

Điều đó thể hiện sự phục hồi và tiến bộ mạnh mẽ của ngành sau những thách thức của năm 2023 và các trụ cột của ngành bảo hiểm nhân thọ rất vững chắc: nhân khẩu học, tỷ lệ thâm nhập, CPI trong tầm kiểm soát, tốc độ tăng trưởng và khuôn khổ mới để đảm bảo tăng trưởng bền vững.

Nghiên cứu mới đây của Igloo cho rằng, các xu hướng chủ đạo của ngành bảo hiểm trong năm 2024 sẽ tiếp tục thúc đẩy hiệu quả hoạt động của chuỗi giá trị bảo hiểm, trong đó trí tuệ nhân tạo (AI) và blockchain sẽ trở thành nền tảng của ngành bảo hiểm, Việt Nam cũng không ngoại lệ. Các xu hướng này sẽ được ứng dụng như nào tại MAP Life, thưa ông?

Bảo hiểm nhân thọ là lĩnh vực truyền thống, nên hầu hết quy trình nghiệp vụ bán hàng đều khá chuẩn mực vì được quản lý chặt chẽ. Chúng tôi có thể thấy trước nhiều cơ hội sử dụng AI ở các bước khác nhau của mỗi quy trình. AI có thể cung cấp thông tin cho khách hàng và khách hàng tiềm năng, xác định phân khúc thích hợp trong danh mục đầu tư để cung cấp cơ hội kinh doanh cho mạng lưới bán hàng của chúng tôi.

Tiềm năng sử dụng AI trong chuỗi giá trị là vô hạn, nhưng việc triển khai các sáng kiến đó phải tuân theo quy định và dưới sự giám sát của cơ quan quản lý nhà nước.

Bảo hiểm nhân thọ: Mọi giá trị đều xoay quanh con người
Bước sang tuổi 31 thị trường bảo hiểm Việt Nam được kỳ vọng phát triển theo hướng chất lượng, lành mạnh và bền vững hơn, và đóng góp...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư