Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Maya: 'Nhiều khi tủi thân, tôi chỉ nhìn con gái và khóc'
Phong Kiều - 21/05/2019 06:58
 
Nữ ca sĩ tâm sự một năm qua cô gặp trục trặc trong cuộc sống và công việc, tâm bất an và cảm thấy tủi thân.

- Trong phim ‘Vợ ba’, chị vào vai Xuân - một phụ nữ chịu kiếp chung chồng, sống với người đàn ông không có tình yêu và sinh cho anh ta ba cô con gái. Chị tìm thấy sự đồng điệu nào với nhân vật này?

- Sự đồng điệu lớn nhất giữa tôi và vai Xuân trong phim là sự ôn tồn trong tính cách cùng tình yêu, sự lạc quan dành cho cuộc sống. Giống như Xuân, tôi cũng là một phụ nữ khát khao có tình yêu, nhưng sau nhiều trải nghiệm mới nhận ra không tình yêu nào thiết tha bằng tình mẫu tử. 

Trong phim có một cảnh, vai Xuân của tôi và nữ chính Mây (Nguyễn Phương Trà My đóng) nảy sinh một nụ hôn đồng giới. Tôi rất hiểu cảm giác của Xuân khi đó. Cô ấy mới đánh mất một cuộc tình, khao khát yêu thương nên dễ mềm lòng. Tôi cũng từng trải qua cảm giác tương tự. 

Cuộc sống phải có âm có dương mới hòa hợp, nhưng nhiều người do số phận nên khó tìm thấy tình yêu. Không phải người đàn ông nào cũng đủ bao dung để dang tay đón lấy tình yêu của một người phụ nữ, dù có thể trong lòng anh ta muốn, bởi còn nhiều điều khách quan khiến hai người xa nhau. 

Tôi của hiện tại vẫn muốn một người đàn ông mạnh mẽ, có trái tim, có đạo đức đến chăm sóc và bảo vệ hai mẹ con tôi. Nhưng ước mong là vậy không có nghĩa là tôi quá phụ thuộc. Tính tôi rất tự lập, chủ động. Tôi là mẹ nhưng cũng là bố của con gái Bồ Câu. 

- Xuân có ba cô con gái, trong đó cô bé út tên là Bồ Câu giống con gái chị ngoài đời. Tại sao có sự trùng hợp như vậy?

- Hai cô con gái đầu của Xuân là Liên (Thanh Mỹ đóng) và Nhàn (Cát Vi đóng) là vai diễn được đóng khung, còn con gái út chỉ là tuyến vai nhỏ, không rõ mặt, được tôi bế trên tay trong một vài cảnh. Đạo diễn Nguyễn Phương Anh cho phép tôi tự đặt tên cho con bé, vậy nên tôi lấy luôn tên của con gái mình đặt cho nhân vật, đưa cảm xúc gần gũi từ đời vào phim. 

Đạo diễn Phương Anh từng đề nghị tôi cho con gái đóng vai con út của tôi trong phim, bởi chị ấy thích vẻ lém lỉnh của Bồ Câu ngay lần đầu gặp. Ban đầu, tôi đã nhận lời, thậm chí thấy mừng vì hai mẹ con đi quay phim cùng nhau, tôi không cần phải xa con lâu ngày. Song về sau tôi đành từ chối, vì Bồ Câu khi đó khá bướng, khó hợp tác. Nếu Bồ Câu đóng phim, có lẽ tiến độ của đoàn sẽ đổ bể mất (cười).

Maya vào vai mẹ của diễn viên nhí Thanh Mỹ trong phim Vợ ba.

Maya vào vai mẹ của diễn viên nhí Thanh Mỹ trong phim Vợ ba.

- Lúc trước, chị từng chia sẻ sẽ đưa con gái Bồ Câu đi học ở Mỹ. Chị thực hiện kế hoạch này đến đâu rồi?

- Tôi chắc chắn đưa bé Bồ Câu sang Mỹ học, nhưng lúc này thì chưa. Tôi là một người thuần Việt và tôi muốn con gái mình thật Việt Nam. Nếu tôi đưa Bồ Câu sang Mỹ học ngay bây giờ, bé rất dễ trở thành một đứa trẻ Mỹ. Lúc đó, tình cảm giữa hai mẹ con không còn gắn bó như hiện giờ nữa. 

Tôi không nói người Mỹ không yêu thương nhau, nhưng cách họ biểu lộ tình cảm khác truyền thống người Việt. Tôi dự tính cùng con sang Mỹ năm con lên cấp 2. Khi đó, bé đã hình thành tính cách và cũng đã sử dụng thành thạo tiếng Việt. 

Maya và con gái mặc đồ ton sur ton trong tiệc sinh nhật của bé Bồ Câu hồi đầu năm. 

Maya và con gái mặc đồ đôi trong tiệc sinh nhật của bé Bồ Câu hồi đầu năm. 

- Với lịch làm việc bận rộn và xa nhà liên tục, chị dành thời gian cho con gái như thế nào, nhất là khi bé ở vào độ tuổi ngang bướng?

- Lúc trước khi Bồ Câu còn nhỏ, tôi thường đưa con theo cùng trong các chuyến lưu diễn, công tác. Nhưng giờ con đã đi học, tôi không thể tha lôi con suốt như vậy. Dù con mới học mẫu giáo, tôi cũng muốn rèn cho con nề nếp. 

Bồ Câu ngang bướng nhất là khi gần 3 tuổi. Mẹ nói gì con bé cũng mặc kệ, không nghe lời, làm theo ý mình. Nhưng càng lớn, con càng ngoan. Tôi làm cho con hiểu, tình yêu tôi dành cho con là vô bờ bến, tôi rất yêu, rất chiều, vuốt ve, cưng nựng suốt ngày, nhưng có những quy tắc con phải tuân thủ. 

Khi con không nghe lời, tôi chỉ lừ mắt là con sợ. Có lúc, tôi sẵn sàng lớn tiếng với con. Nhưng Bồ Câu là một đứa bé hiểu chuyện. Khi biết là mẹ đang cáu vì lỗi sai của mình, con không dám bướng bỉnh, mà lập tức chạy đến ôm chân mẹ, bày tỏ sự hối lỗi. Tôi cảm thấy mừng vì con tiếp thu sự dạy bảo của mình. 

- Đã bao giờ chị vì con mà từ bỏ một bộ phim hay một show diễn? 

- Nhiều chứ. Có những lúc, tôi tự cảm thấy đi làm liên tục, xa con nhiều quá không ổn. Tôi nhớ năm Bồ Câu khoảng 3 tuổi, có lần tôi đi diễn xa về, con buồn hẳn. Con bé chưa hiểu gì nhiều, chỉ là cảm thấy lúc nó cần mẹ nhất thì mẹ không ở bên. 

Sau lần đó, tôi hạn chế đi dài ngày. Tiền và công việc ai cũng muốn, và rõ ràng phải có tiền tôi mới nuôi được con. Nhưng con đã thiếu tình cảm của bố, nếu để nó hằn sâu trong ký ức là thiếu luôn cả tình cảm của mẹ thì không được. Nhiều phim, chương trình tôi thích nhưng phải từ chối vì đi quay xa quá lâu. Thỉnh thoảng có công việc, tôi muốn ra ngoài vào buổi tối cũng khó, vì Bồ Câu bám mẹ quá, đi đâu cũng phải xin phép.

Maya và Nguyễn Phương Trà My dự buổi ra mắt phim Vợ ba tại Việt Nam.

Maya và Nguyễn Phương Trà My dự buổi ra mắt phim Vợ ba tại Việt Nam.

- TP HCM là mảnh đất thuận lợi để phát triển trong showbiz. Vậy tại sao chị lại rời bỏ nơi đó để về Hà Nội sinh sống?

- Khi tôi vào Sài Gòn, mẹ tôi đi theo để giúp tôi chăm sóc Bồ Câu. Nhưng mẹ tôi cũng là người cởi mở, có nhiều mối quan hệ họ hàng, bạn bè ở Hà Nội. Tôi thuộc tuýp người sống cho gia đình, tôn trọng cuộc sống riêng của mẹ, muốn mẹ được sống vui tuổi già với những điều quen thuộc. Cho nên, tôi quyết định trở lại Hà Nội. Ở đây, mẹ tôi vẫn giúp tôi chăm sóc con gái, để tôi yên tâm bay đi bay về giữa Hà Nội – Sài Gòn cũng như các nơi lưu diễn nước ngoài.

- ‘Vợ ba’ là phim gần nhất của chị nhưng đã được quay từ hai năm trước. Các sản phẩm âm nhạc của chị cũng ra mắt không nhiều. Thời gian qua, chị tập trung cho những dự án nào?

- Năm vừa qua, cuộc sống của tôi có một vài biến cố, công việc gặp một vài trục trặc. Tôi thấy mình bất an và nhiều khi tủi thân quá, chỉ biết nhìn con gái và khóc. Có những thứ tôi mong muốn, tưởng như là của mình rồi lại vụt mất. Cũng có những kịch bản phim được gửi tới nhưng tôi từ chối vì không phù hợp. Nhiều người quen bảo tôi xinh đẹp, mọi thứ đều tốt nhưng sao cuộc sống lận đận quá. 

Với tôi, nghệ thuật vẫn là đam mê, nhưng tôi không muốn lạm dụng quá nhiều, tôi muốn mỗi sản phẩm thật chất lượng và khác lạ, không muốn lặp lại vào chính mình, cũng không muốn miễn cưỡng mình phải liên tục xuất hiện. Đổi lại hiện giờ, tôi muốn tập trung vào kinh doanh nhiều hơn, kỳ vọng một bước chuyển hướng mới. 

 

Phim Vợ ba kể câu chuyện của một gia đình địa chủ ở miền Bắc Việt Nam cuối thế kỷ 19, mở đầu khi Mây (Nguyễn Phương Trà My đóng), 14 tuổi, được cưới về làm vợ ba của Hùng (Lê Vũ Long đóng). Cô bé học cách làm vợ, làm mẹ từ hai người vợ trước của chồng của Hà (Trần Nữ Yên Khê đóng) và Xuân (Maya đóng). Phim đang chiếu ngoài rạp.

 

Maya bất ngờ hé lộ ảnh thời mang bầu
Trong dịp sinh nhật con gái, diễn viên 'Scandal' tiết lộ những hình ảnh cô vác bụng bầu 'vượt mặt'.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư