
-
Michelin có Tổng giám đốc mới cho khu vực Việt Nam, Lào, Campuchia và Myanmar
-
Toyota sẽ đầu tư thêm 360 triệu USD sản xuất xe hybrid tại Việt Nam
-
VinFast VF 3 được vinh danh “Tân binh xe điện ấn tượng nhất” tại Indonesia
-
BYD DOLPHIN SURF đạt chứng nhận an toàn tối đa 5 sao Euro NCAP
-
YANGWANG U9 Xtreme lập kỷ lục xe thương mại nhanh nhất với tốc độ tối đa 496,22 km/h -
VinFast Motio định hình lại chuẩn mực “ngon - bổ - hợp ví” trong phân khúc xe máy điện học sinh
![]() |
Ảnh: Mizuho Miyazaki |
Hãng sẽ cắt giảm 3,3 tỷ USD trong khoản đầu tư vào xe điện, đồng thời ra mắt động cơ SkyActiv-Z, dự kiến xuất hiện trên thế hệ tiếp theo của Mazda CX-5 vào cuối năm 2027.
Trong khi nhiều hãng ô tô đầu tư mạnh vào nhà máy chuyên biệt dành cho xe điện (BEV), Mazda lựa chọn cách tiếp cận linh hoạt hơn. Hãng sẽ sản xuất xe điện trên cùng dây chuyền với các mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong (ICE) nhằm tiết kiệm chi phí đầu tư lên đến 85% so với việc xây dựng nhà máy BEV độc lập.
Mazda đặt mục tiêu giảm gánh nặng tài chính thông qua chiến lược "tài sản tinh gọn", cắt giảm 40% chi phí R&D và rút ngắn một nửa thời gian phát triển xe điện. Nhờ sự hợp tác với Toyota, Denso và BluE Nexus, Mazda có thể tận dụng công nghệ pin từ Panasonic để phát triển các mẫu xe điện dành cho thị trường Nhật Bản, châu Âu và Bắc Mỹ.
Bên cạnh xe điện, Mazda vẫn tiếp tục đầu tư vào động cơ đốt trong với việc ra mắt động cơ SkyActiv-Z. Đây là thế hệ động cơ xăng hoàn toàn mới, kết hợp với hệ truyền động hybrid, giúp tăng hiệu suất nhiệt và mở rộng phạm vi hoạt động so với các dòng SkyActiv-G và SkyActiv-X hiện tại.
SkyActiv-Z được phát triển để đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải khắt khe như Euro 7 (Châu Âu), LEV4 và Tier 4 (Mỹ). Mazda khẳng định động cơ này có thể đáp ứng các quy định khí thải mới mà không cần giảm công suất, trong khi các động cơ hiện tại phải giảm đến 30% công suất để đạt tiêu chuẩn tương đương.
Công nghệ đốt cháy Spark Controlled Compression Ignition (SPCCI) tiếp tục được Mazda cải tiến, giúp động cơ đạt hiệu suất đốt cháy gần như hoàn hảo. Bên cạnh phiên bản bốn xi-lanh, hãng cũng có kế hoạch áp dụng công nghệ này cho động cơ sáu xi-lanh thẳng hàng và cả động cơ quay (Rotary Engine) trong tương lai.
Mazda xác định giai đoạn từ nay đến 2030 là "bình minh của kỷ nguyên điện khí hóa", nhưng thay vì chuyển đổi hoàn toàn sang BEV, hãng vẫn duy trì chiến lược "giải pháp đa dạng". Điều này có nghĩa Mazda sẽ tiếp tục phát triển song song ICE, hybrid và BEV tùy theo nhu cầu thị trường.
Tổng mức đầu tư vào điện khí hóa của Mazda đến năm 2030 dự kiến giảm từ 13,3 tỷ USD xuống còn 10 tỷ USD. Thay vì tự phát triển pin, hãng lựa chọn hợp tác với Changan (Trung Quốc) và Toyota nhằm tối ưu chi phí và rút ngắn thời gian nghiên cứu.
Bên cạnh đó, Mazda đang phát triển một dòng xe điện hoàn toàn mới, dự kiến ra mắt vào năm 2027. Mẫu SUV điện đầu tiên của hãng sẽ được sản xuất tại Nhật Bản, cùng với mẫu CX-5 thế hệ mới.
Với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ ô tô, Mazda đang tập trung nguồn lực vào phần mềm và trí tuệ nhân tạo (AI). Số dòng lập trình cần thiết cho một mẫu xe dự kiến sẽ đạt 600 triệu vào năm 2030, gấp ba lần so với hiện nay. Để đối phó với thách thức này, Mazda tận dụng quan hệ hợp tác với Toyota, Denso và các đối tác khác nhằm phát triển nền tảng phần mềm tiên tiến.
Chủ tịch kiêm CEO Mazda, ông Masahiro Moro, nhấn mạnh rằng ngành công nghiệp ô tô đang trải qua một giai đoạn chuyển đổi chưa từng có. Tuy nhiên, Mazda vẫn duy trì triết lý cốt lõi: mang đến trải nghiệm lái thú vị, đồng thời cân bằng giữa hiệu quả kinh doanh và phát triển công nghệ bền vững.
Việc cắt giảm đầu tư vào xe điện không đồng nghĩa với việc Mazda từ bỏ định hướng này. Ngược lại, hãng đang tối ưu hóa nguồn lực, khai thác chiến lược hợp tác để tạo ra những sản phẩm linh hoạt, phù hợp với từng thị trường, trong bối cảnh ngành ô tô toàn cầu đang thay đổi mạnh mẽ.

-
Michelin có Tổng giám đốc mới cho khu vực Việt Nam, Lào, Campuchia và Myanmar
-
Toyota sẽ đầu tư thêm 360 triệu USD sản xuất xe hybrid tại Việt Nam
-
VinFast VF 3 được vinh danh “Tân binh xe điện ấn tượng nhất” tại Indonesia
-
Xu hướng vay mua ô tô: Khi tài chính tiêu dùng đồng hành cùng nhu cầu sở hữu xe
-
BYD DOLPHIN SURF đạt chứng nhận an toàn tối đa 5 sao Euro NCAP -
YANGWANG U9 Xtreme lập kỷ lục xe thương mại nhanh nhất với tốc độ tối đa 496,22 km/h -
VinFast Motio định hình lại chuẩn mực “ngon - bổ - hợp ví” trong phân khúc xe máy điện học sinh -
Honda mang đủ bộ sản phẩm đường bộ, đường không, đường biển tới Japan Mobility Show 2025 -
BYD Việt Nam hé lộ mẫu sedan hybird sạc ngoài BYD SEAL 5 sắp về -
Honda Việt Nam tung 3 mẫu xe mới cùng lúc để hút các tay lái mê tốc độ -
V-GREEN cùng Thế Giới Di Động lắp hơn 2.000 trạm sạc và tủ đổi pin xe điện
-
Cụm Nhà máy điện gió Trường Sơn tại Lào chính thức vận hành thương mại
-
CumarGold Beauty - Thương hiệu chăm sóc da nám sạm khoa học
-
VinEnergo và FIMO ký kết hợp tác chuyển giao dữ liệu đo gió đầu tiên ở Việt Nam
-
Duravit & Franke đồng hành cùng A&T Saigon Riverside: Khắc họa chuẩn sống resort bên sông Sài Gòn
-
Động thổ mỏ cát Đông Bắc A - Tháo gỡ nút thắt vật liệu cho các dự án trọng điểm tại Quảng Ninh
-
“Chạy vì trái tim 2025” quyên góp hơn 7 tỷ đồng cho trẻ em mắc bệnh tim bẩm sinh