-
Trưng bày tủ đổi pin tại Honda Thanks Day 2025 sắp diễn ra tại TP. HCM -
Việt Nam đã làm chủ công nghệ lõi của chuỗi giá trị ô tô -
Tucson - mẫu SUV bán chạy nhất nhà Hyundai nhờ đâu -
Honda City và Civic tặng 100% lệ phí trước bạ -
VEAM MOTOR đấu giá xe tồn kho - Kiểm tra thực tế đạt tiêu chuẩn khí thải theo tiêu chuẩn lưu hành -
Audi A6 Sedan hoàn toàn mới sẽ tới tay khách hàng trước Tết Nguyên đán
![]() |
| Ảnh: Mizuho Miyazaki |
Hãng sẽ cắt giảm 3,3 tỷ USD trong khoản đầu tư vào xe điện, đồng thời ra mắt động cơ SkyActiv-Z, dự kiến xuất hiện trên thế hệ tiếp theo của Mazda CX-5 vào cuối năm 2027.
Trong khi nhiều hãng ô tô đầu tư mạnh vào nhà máy chuyên biệt dành cho xe điện (BEV), Mazda lựa chọn cách tiếp cận linh hoạt hơn. Hãng sẽ sản xuất xe điện trên cùng dây chuyền với các mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong (ICE) nhằm tiết kiệm chi phí đầu tư lên đến 85% so với việc xây dựng nhà máy BEV độc lập.
Mazda đặt mục tiêu giảm gánh nặng tài chính thông qua chiến lược "tài sản tinh gọn", cắt giảm 40% chi phí R&D và rút ngắn một nửa thời gian phát triển xe điện. Nhờ sự hợp tác với Toyota, Denso và BluE Nexus, Mazda có thể tận dụng công nghệ pin từ Panasonic để phát triển các mẫu xe điện dành cho thị trường Nhật Bản, châu Âu và Bắc Mỹ.
Bên cạnh xe điện, Mazda vẫn tiếp tục đầu tư vào động cơ đốt trong với việc ra mắt động cơ SkyActiv-Z. Đây là thế hệ động cơ xăng hoàn toàn mới, kết hợp với hệ truyền động hybrid, giúp tăng hiệu suất nhiệt và mở rộng phạm vi hoạt động so với các dòng SkyActiv-G và SkyActiv-X hiện tại.
SkyActiv-Z được phát triển để đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải khắt khe như Euro 7 (Châu Âu), LEV4 và Tier 4 (Mỹ). Mazda khẳng định động cơ này có thể đáp ứng các quy định khí thải mới mà không cần giảm công suất, trong khi các động cơ hiện tại phải giảm đến 30% công suất để đạt tiêu chuẩn tương đương.
Công nghệ đốt cháy Spark Controlled Compression Ignition (SPCCI) tiếp tục được Mazda cải tiến, giúp động cơ đạt hiệu suất đốt cháy gần như hoàn hảo. Bên cạnh phiên bản bốn xi-lanh, hãng cũng có kế hoạch áp dụng công nghệ này cho động cơ sáu xi-lanh thẳng hàng và cả động cơ quay (Rotary Engine) trong tương lai.
Mazda xác định giai đoạn từ nay đến 2030 là "bình minh của kỷ nguyên điện khí hóa", nhưng thay vì chuyển đổi hoàn toàn sang BEV, hãng vẫn duy trì chiến lược "giải pháp đa dạng". Điều này có nghĩa Mazda sẽ tiếp tục phát triển song song ICE, hybrid và BEV tùy theo nhu cầu thị trường.
Tổng mức đầu tư vào điện khí hóa của Mazda đến năm 2030 dự kiến giảm từ 13,3 tỷ USD xuống còn 10 tỷ USD. Thay vì tự phát triển pin, hãng lựa chọn hợp tác với Changan (Trung Quốc) và Toyota nhằm tối ưu chi phí và rút ngắn thời gian nghiên cứu.
Bên cạnh đó, Mazda đang phát triển một dòng xe điện hoàn toàn mới, dự kiến ra mắt vào năm 2027. Mẫu SUV điện đầu tiên của hãng sẽ được sản xuất tại Nhật Bản, cùng với mẫu CX-5 thế hệ mới.
Với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ ô tô, Mazda đang tập trung nguồn lực vào phần mềm và trí tuệ nhân tạo (AI). Số dòng lập trình cần thiết cho một mẫu xe dự kiến sẽ đạt 600 triệu vào năm 2030, gấp ba lần so với hiện nay. Để đối phó với thách thức này, Mazda tận dụng quan hệ hợp tác với Toyota, Denso và các đối tác khác nhằm phát triển nền tảng phần mềm tiên tiến.
Chủ tịch kiêm CEO Mazda, ông Masahiro Moro, nhấn mạnh rằng ngành công nghiệp ô tô đang trải qua một giai đoạn chuyển đổi chưa từng có. Tuy nhiên, Mazda vẫn duy trì triết lý cốt lõi: mang đến trải nghiệm lái thú vị, đồng thời cân bằng giữa hiệu quả kinh doanh và phát triển công nghệ bền vững.
Việc cắt giảm đầu tư vào xe điện không đồng nghĩa với việc Mazda từ bỏ định hướng này. Ngược lại, hãng đang tối ưu hóa nguồn lực, khai thác chiến lược hợp tác để tạo ra những sản phẩm linh hoạt, phù hợp với từng thị trường, trong bối cảnh ngành ô tô toàn cầu đang thay đổi mạnh mẽ.
-
VEAM MOTOR đấu giá xe tồn kho - Kiểm tra thực tế đạt tiêu chuẩn khí thải theo tiêu chuẩn lưu hành -
Audi A6 Sedan hoàn toàn mới sẽ tới tay khách hàng trước Tết Nguyên đán -
Hyundai Thành Công tung Santa Fe Hybrid giá 1,369 tỷ đồng -
BYD Việt Nam tung ưu đãi đặc biệt mùa Noel -
Ford ưu đãi đến 100% lệ phí trước bạ, cơ hội gặp ông già Noel ở Phần Lan -
Honda dành 1.600 xe Wava Alpha làm phần thưởng để kích cầu -
Tasco Auto hợp tác với Esky phát triển hệ thống hạ tầng trạm sạc nhanh cho xe điện
-
Chương trình "Vinh quang Quốc hội Việt Nam": Ứng dụng nghệ thuật vào công nghệ trong kỷ nguyên số -
Chương trình nghệ thuật chính luận "Vinh quang Quốc hội Việt Nam" - biểu tượng của lòng dân, trí tuệ, bản lĩnh và khát vọng -
Hào hùng, xúc động cùng chương trình nghệ thuật “Vinh quang Quốc hội Việt Nam” -
Tổ chức thành công Chương trình nghệ thuật chính luận "Vinh quang Quốc hội Việt Nam" -
SeAPremium Golf Master 2025 - Điểm hẹn thượng lưu trên sân Twin Greens độc bản -
Cargill: 30 năm kiến tạo môi trường làm việc tiến bộ tại Việt Nam

