
-
Tháng 7/2025, cả thị trường bán được 46.830 xe ô tô
-
Ford Việt Nam kỷ niệm 30 năm, ra mắt xe điện giá hơn 2 tỷ đồng
-
Dàn xe điện VinFast cực chất khuấy động đường phố Philippines
-
Năm 2025 sẽ không có Vietnam Motor show
-
Khai trương đồng loạt 5 đại lý, Volkswagen Việt Nam quyết mở rộng toàn diện -
Bộ Công thương tính siết nhập khẩu ô tô phi thương mại
![]() |
Ảnh: Mizuho Miyazaki |
Hãng sẽ cắt giảm 3,3 tỷ USD trong khoản đầu tư vào xe điện, đồng thời ra mắt động cơ SkyActiv-Z, dự kiến xuất hiện trên thế hệ tiếp theo của Mazda CX-5 vào cuối năm 2027.
Trong khi nhiều hãng ô tô đầu tư mạnh vào nhà máy chuyên biệt dành cho xe điện (BEV), Mazda lựa chọn cách tiếp cận linh hoạt hơn. Hãng sẽ sản xuất xe điện trên cùng dây chuyền với các mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong (ICE) nhằm tiết kiệm chi phí đầu tư lên đến 85% so với việc xây dựng nhà máy BEV độc lập.
Mazda đặt mục tiêu giảm gánh nặng tài chính thông qua chiến lược "tài sản tinh gọn", cắt giảm 40% chi phí R&D và rút ngắn một nửa thời gian phát triển xe điện. Nhờ sự hợp tác với Toyota, Denso và BluE Nexus, Mazda có thể tận dụng công nghệ pin từ Panasonic để phát triển các mẫu xe điện dành cho thị trường Nhật Bản, châu Âu và Bắc Mỹ.
Bên cạnh xe điện, Mazda vẫn tiếp tục đầu tư vào động cơ đốt trong với việc ra mắt động cơ SkyActiv-Z. Đây là thế hệ động cơ xăng hoàn toàn mới, kết hợp với hệ truyền động hybrid, giúp tăng hiệu suất nhiệt và mở rộng phạm vi hoạt động so với các dòng SkyActiv-G và SkyActiv-X hiện tại.
SkyActiv-Z được phát triển để đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải khắt khe như Euro 7 (Châu Âu), LEV4 và Tier 4 (Mỹ). Mazda khẳng định động cơ này có thể đáp ứng các quy định khí thải mới mà không cần giảm công suất, trong khi các động cơ hiện tại phải giảm đến 30% công suất để đạt tiêu chuẩn tương đương.
Công nghệ đốt cháy Spark Controlled Compression Ignition (SPCCI) tiếp tục được Mazda cải tiến, giúp động cơ đạt hiệu suất đốt cháy gần như hoàn hảo. Bên cạnh phiên bản bốn xi-lanh, hãng cũng có kế hoạch áp dụng công nghệ này cho động cơ sáu xi-lanh thẳng hàng và cả động cơ quay (Rotary Engine) trong tương lai.
Mazda xác định giai đoạn từ nay đến 2030 là "bình minh của kỷ nguyên điện khí hóa", nhưng thay vì chuyển đổi hoàn toàn sang BEV, hãng vẫn duy trì chiến lược "giải pháp đa dạng". Điều này có nghĩa Mazda sẽ tiếp tục phát triển song song ICE, hybrid và BEV tùy theo nhu cầu thị trường.
Tổng mức đầu tư vào điện khí hóa của Mazda đến năm 2030 dự kiến giảm từ 13,3 tỷ USD xuống còn 10 tỷ USD. Thay vì tự phát triển pin, hãng lựa chọn hợp tác với Changan (Trung Quốc) và Toyota nhằm tối ưu chi phí và rút ngắn thời gian nghiên cứu.
Bên cạnh đó, Mazda đang phát triển một dòng xe điện hoàn toàn mới, dự kiến ra mắt vào năm 2027. Mẫu SUV điện đầu tiên của hãng sẽ được sản xuất tại Nhật Bản, cùng với mẫu CX-5 thế hệ mới.
Với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ ô tô, Mazda đang tập trung nguồn lực vào phần mềm và trí tuệ nhân tạo (AI). Số dòng lập trình cần thiết cho một mẫu xe dự kiến sẽ đạt 600 triệu vào năm 2030, gấp ba lần so với hiện nay. Để đối phó với thách thức này, Mazda tận dụng quan hệ hợp tác với Toyota, Denso và các đối tác khác nhằm phát triển nền tảng phần mềm tiên tiến.
Chủ tịch kiêm CEO Mazda, ông Masahiro Moro, nhấn mạnh rằng ngành công nghiệp ô tô đang trải qua một giai đoạn chuyển đổi chưa từng có. Tuy nhiên, Mazda vẫn duy trì triết lý cốt lõi: mang đến trải nghiệm lái thú vị, đồng thời cân bằng giữa hiệu quả kinh doanh và phát triển công nghệ bền vững.
Việc cắt giảm đầu tư vào xe điện không đồng nghĩa với việc Mazda từ bỏ định hướng này. Ngược lại, hãng đang tối ưu hóa nguồn lực, khai thác chiến lược hợp tác để tạo ra những sản phẩm linh hoạt, phù hợp với từng thị trường, trong bối cảnh ngành ô tô toàn cầu đang thay đổi mạnh mẽ.

-
Năm 2025 sẽ không có Vietnam Motor show -
Geely kéo dài các ưu đãi mạnh tay để mở thị trường -
Khai trương đồng loạt 5 đại lý, Volkswagen Việt Nam quyết mở rộng toàn diện -
Bộ Công thương tính siết nhập khẩu ô tô phi thương mại -
Toyota Việt Nam đã xuất khẩu gần 1 tỷ USD linh kiện Made in Vietnam -
Ford hỗ trợ đến 100% lệ phí trước bạ và tặng quà khách mua xe trong tháng 8/2025 -
Có gì đặc biệt trong những chiếc Limo Green đầu tiên tới tay khách hàng Việt?
-
Sữa hạt công thức Värna Life, giải pháp dinh dưỡng từ thiên nhiên cho mỗi ngày “tươi khỏe”
-
Petrolimex Aviation và Vietjet Air tiên phong “xanh hoá” bầu trời Việt
-
HR Asia Best Companies to Work for in Asia: Định hình lại môi trường làm việc để giữ chân nhân tài
-
AEON Việt Nam lần thứ 7 liên tiếp nhận giải thưởng nơi làm việc tốt nhất châu Á
-
Dalat-Realco tiếp nối 20 năm hợp tác cùng thương hiệu Ana Mandara
-
Coteccons vừa được vinh danh tại HR Asia Awards 2025 với hai giải thưởng danh giá