-
Chứng khoán phiên 16/12: Tiền vào mạnh đảo chiều thị trường, VN-Index tăng mạnh nhất 1 tháng -
Dư nợ trái phiếu xanh tại Việt Nam đã đạt 1 tỷ USD -
5 điểm nhấn quan trọng của ngành Chứng khoán năm 2025 -
Chứng khoán phiên 15/12: Bluechips cân tốt, khối ngoại quay trở lại mua ròng -
Việt Nam còn dư địa rất lớn để huy động vốn cho tăng trưởng
Không chỉ dẫn dắt thị trường nội địa bằng những thương hiệu quen thuộc với hàng chục triệu gia đình Việt, MCH còn sở hữu mô hình vận hành, chiến lược phát triển và triết lý kinh doanh hiếm doanh nghiệp nào có được.
Công thức tăng trưởng của một “viên kim cương gia bảo”
Suốt gần 30 năm, MCH đã hình thành một hệ sinh thái tiêu dùng rộng lớn, trong đó các thương hiệu như Nam Ngư, Chinsu, Omachi, Kokomi, Wake-Up 247… đều đã trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống hằng ngày của người Việt. Con số 98% hộ gia đình Việt Nam sử dụng sản phẩm MCH (Theo báo cáo 2024 của Kantar) là minh chứng thuyết phục nhất cho sức mạnh thương hiệu và mức độ thâm nhập toàn diện của doanh nghiệp.
![]() |
| Nam Ngư - Thương hiệu với thông điệp Có Nam Ngư - Thêm Hạnh Phúc |
Từ nền tảng tiêu dùng rộng lớn ấy, MCH liên tục duy trì hiệu suất tài chính vượt trội không chỉ tại Việt Nam mà còn nằm trong nhóm dẫn đầu khu vực Đông Nam Á và châu Á. Masan Consumer duy trì kết quả tài chính ổn định và vượt trội xuyên suốt nhiều chu kỳ kinh tế. Giai đoạn 2017-2024, doanh thu tăng trưởng kép khoảng 13% mỗi năm, trong khi biên lợi nhuận hoạt động trên doanh thu luôn duy trì vượt mức 23%, bất chấp biến động kinh tế. Song song đó, lợi nhuận sau thuế giai đoạn 2022-2024 tiếp tục tăng trưởng kép khoảng 20% mỗi năm, thể hiện sức bật lợi nhuận ngày càng mạnh mẽ.
Hiệu quả tài chính bền vững qua nhiều giai đoạn giúp Masan Consumer được xếp trong nhóm các công ty FMCG dẫn đầu về kết quả tài chính tại khu vực Đông Nam Á, sánh ngang cùng các tập đoàn hàng đầu khu vực về tăng trưởng doanh thu kép trên 10% và biên lợi nhuận ròng trên 20%. Đây là minh chứng cho năng lực cạnh tranh vượt trội, khả năng mở rộng quy mô và duy trì hiệu quả tài chính ở mức cao trong dài hạn.
| Ông Nguyễn Đăng Quang - Chủ tịch Tập đoàn Masan xuất hiện tại sự kiện Roadshow MCH |
Trong bài phát biểu tại sự kiện “MCH Roadshow: Niêm yết HoSE và câu chuyện tăng trưởng”, Chủ tịch Tập đoàn Masan Nguyễn Đăng Quang đã nhấn mạnh MCH chính là “viên kim cương gia bảo” của Masan như trước đó, năm 2024, tại Đại hội đồng cổ đông, ông cũng đã sử dụng tên gọi này. Lý do nằm ở chính giá trị cốt lõi mà MCH tạo ra trong nhiều năm qua.
Đầu tiên là giá trị đầu tư: MCH duy trì tốc độ tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận ấn tượng trong nhiều năm; dòng tiền vững chắc, cổ tức đều đặn giúp doanh nghiệp trở thành điểm tựa chiến lược của Tập đoàn Masan.
Thứ hai là giá trị tăng trưởng: MCH đang ở đúng thời điểm vàng của thị trường tiêu dùng Việt Nam, thời điểm tầng lớp trung lưu bùng nổ và nhu cầu nâng cao chất lượng sống tăng mạnh. Người tiêu dùng chuyển từ tiết kiệm sang chi tiêu cho chất lượng sống tốt hơn và đây mới chỉ là khởi đầu.
Thứ ba là giá trị dẫn đầu ngành ngành hàng tiêu dùng. Đứng đầu ngành cho phép công ty hưởng 80% giá trị lợi nhuận theo quy luật Pareto, giống như cách Apple không bán nhiều máy nhất nhưng có lợi nhuận lớn nhất.
Thứ tư là giá trị ở mạng lưới phân phối. Masan sở hữu hệ thống phân phối trực tiếp lớn nhất và hiệu quả nhất Việt Nam, hiện bao phủ ~500.000 điểm bán truyền thống, ~ 10.000 điểm bán hiện đại và còn tiếp tục mở rộng. Đây là tài sản chiến lược, tạo ra lợi thế không doanh nghiệp nào dễ dàng có được.
Thứ năm là giá trị thương hiệu. Tiêu chuẩn khắt khe, năng lực nghiên cứu phát triển (R&D) mạnh và sự kết hợp giữa đội ngũ chuyên gia quốc tế, nội địa giúp MCH liên tục cho ra đời các thương hiệu sản phẩm thành công vượt trội. Tính đến nay, MCH đã đưa ra thị trường gần 1.200 sản phẩm phát kiến, với tỷ lệ thành công gấp 4 lần mức trung bình của ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) châu Á. Chính năng lực sáng tạo ấy tạo nên sự khác biệt của MCH trong cuộc đua tiêu dùng - bán lẻ.
Bước ngoặt niêm yết HoSE: Đưa giá trị đến đông đảo nhà đầu tư
Việc Masan Consumer niêm yết trên sàn HoSE không chỉ là bước đi tất yếu, mà còn mở ra một cơ hội đầy tiềm năng cho các nhà đầu tư.
| Hội trường đông đúc nhà đầu tư và cổ đông quan tâm tại sự kiện roadshow MCH |
Theo các chuyên gia, cổ phiếu MCH nhiều khả năng được giao dịch margin sau 6 tháng; có cơ hội lớn được đưa vào VN30 và các rổ ETF lớn trong nước; đáp ứng gần đầy đủ các tiêu chí để được vào danh mục của FTSE EM – cú hích mà thị trường Việt Nam chờ đợi suốt một thập kỷ. Thanh khoản dự kiến cũng tăng mạnh sau khi lên sàn, tương tự xu hướng chung của các doanh nghiệp chuyển sàn từ UPCoM sang HoSE trong 5 năm qua.
Đây sẽ là nền tảng quan trọng để MCH hiện thực hóa các mục tiêu lớn hơn trong tương lai.
Trước hết, Masan sẽ tiếp tục đưa ẩm thực và các giá trị Việt Nam ra thế giới. Theo Chủ tịch Nguyễn Đăng Quang, đây không phải hành trình dễ dàng nhưng chỉ cần kiên nhẫn, làm đi làm lại, người Masan sẽ tìm được cách.
Thứ hai là đổi mới bằng công nghệ - hành trình Consumer Tech. Thế giới ngày càng phẳng, và công nghệ giúp việc đổi mới diễn ra nhanh hơn, hiệu quả hơn. Khi công nghệ được gắn vào hệ sinh thái tiêu dùng, Masan có thể phục vụ người tiêu dùng tốt hơn, nhanh hơn và tạo ra nhiều giá trị hơn.
Thứ ba là cao cấp hóa sản phẩm, góp phần nâng cấp trải nghiệm tiêu dùng. Người Việt Nam ngày nay không còn chỉ cần đủ ăn, đủ mặc; họ tìm kiếm chất lượng sống cao hơn, giàu cảm xúc hơn. Masan có trách nhiệm đi đầu trong xu hướng này, tạo ra những sản phẩm premium, không chỉ cho thị trường trong nước mà còn mang ra thế giới.
Sau khi được Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) chấp thuận niêm yết, Masan Consumer đã thông báo cổ phiếu MCH dự kiến có phiên giao dịch đầu tiên trên HOSE vào ngày 25/12/2025. Theo lộ trình, việc hủy giao dịch cổ phiếu MCH trên UPCoM là bước chuyển kỹ thuật cần thiết để hoàn tất thủ tục niêm yết, trong đó cổ phiếu Masan Consumer sẽ có phiên giao dịch cuối cùng trên UPCoM vào ngày 17/12/2025 trước khi chính thức chuyển sàn.
-
Đà Nẵng chuẩn bị khai trương Văn phòng của Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam -
Triển vọng lợi nhuận vượt trội, cổ phiếu Việt Nam tăng sức hấp dẫn trong năm 2026 -
Góc nhìn TTCK tuần 15/12 - 19/12: Tiếp tục giằng co, chờ lực cầu bắt đáy trở lại -
Chứng khoán EVS dính hàng loạt vi phạm, bị phạt hơn 1 tỷ đồng -
Tăng cường tháo gỡ rào cản, gia tăng độ mở của thị trường chứng khoán -
Chứng khoán phiên 12/12: Giảm giá đồng loạt, VN-Index lùi về 1.646 điểm -
Cổ phiếu MCH nhận chấp thuận niêm yết trên HOSE
-
1
Chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không Phan Thiết vốn 3.797 tỷ đồng -
2
Trình Chính phủ dự thảo Nghị định hướng dẫn hỗ trợ lãi suất 2% với dự án xanh trong tuần này -
3
Phó Thống đốc: Nhu cầu vốn xanh lên tới 700 tỷ USD, ngân hàng cần sự "hợp lực" của thị trường vốn -
4
Tin vắn Đầu tư Online ngày 15/12
-
SeABank thông báo mời thầu -
Số hóa và ESG - Công thức bền vững của ngành tài chính ngân hàng năm 2025 -
Mùa kiều hối Agribank 2026: “Kiều hối đón tết - gắn kết tình thân” -
Diễn đàn “Chủ động năng lượng - Nâng tầm cuộc sống xanh” -
Dai-ichi Life Việt Nam chính thức ra mắt sản phẩm Bảo hiểm Chăm sóc thai sản toàn diện 24/7 -
Doanh nhân Mai Văn Sỹ: Khát vọng dẫn đầu thị trường thép và nhà xưởng chuẩn quốc tế


