Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 07 năm 2024,
Mekong Connect 2023: Kết nối TP.HCM với khu vực ĐBSCL
Nguyễn Ngân - 08/11/2023 16:36
 
Diễn đàn Mekong Connect 2023 lần đầu tiên mở rộng phạm vi liên kết phát triển cấp vùng TP.HCM và tất cả 13 tỉnh thành ĐBSCL.

Thông tin tại buổi họp báo giới thiệu Diễn đàn Mekong Connect, bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC) cho biết, Mekong Connect 2023 sẽ diễn ra vào ngày 15-16/11/2023 tại TP.HCM với chủ đề “Kết nối chuỗi cung ứng và chuỗi giá trị giữa vùng kinh tế TP.HCM và Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) hướng tới nền kinh tế xanh và bền vững”.

Đây là năm đầu tiên diễn đàn mở rộng phạm vi liên kết phát triển cấp vùng TP.HCM và tất cả 13 tỉnh thành ĐBSCL, hướng tới trở thành diễn đàn đối thoại kinh tế công tư thường niên của vùng kinh tế TP.HCM, trong mối liên kết với khu vực ĐBSCL và các tỉnh Đông Nam Bộ, nhằm tạo không gian tiếp cận, thảo luận và kiến nghị các cơ hội, thách thức và giải pháp có ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình kinh tế của khu vực.

Họp báo thông tin về Diễn đàn Mekong Connect 2023.

Trong khuôn khổ diễn đàn Mekong Connect năm nay sẽ có 1 phiên toàn thể và các phiên thảo luận chuyên sâu, xoay quanh các chủ điểm: Kiến tạo môi trường cho cộng đồng doanh nghiệp của nền kinh tế xanh; Những thị trường mới nổi: Tái chế và Tín chỉ carbon; Giải pháp mở rộng thị trường cho sản phẩm Việt Nam trong bức tranh kinh tế thế giới 2024; Giải pháp thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh trong xã hội và chuyển đổi xanh trong cộng đồng doanh nghiệp; Cơ chế đặc thù phát triển TPHCM trong mối liên kết với đồng bằng sông Cửu Long liên quan chuỗi cung ứng hàng hóa và dịch vụ; Những thách thức trong việc triển khai Quy hoạch tích hợp đồng bằng sông Cửu Long và kiến nghị giải pháp hỗ trợ; Giải pháp mở rộng thị trường cho sản phẩm Việt Nam trong bức tranh kinh tế thế giới 2024.

“Các bài tham luận này do các nhà lãnh đạo như lãnh đạo UBND TP.HCM, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Lê Minh Hoan, Giám đốc VCCI khu vực ĐBSCL Nguyễn Phương Lam, Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan, các doanh nghiệp hàng đầu như Vinammilk, VinFast...  chia sẻ, hướng tới các vấn đề cụ thể, thiết thực, không mang tính “lễ tân””, bà Vũ Kim Hạnh cho biết.

Trong khi đó, ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công thương TP.HCM nhận định, hiện các doanh nghiệp đang có xu hướng quay về phát triển thị trường trong nước rất nhiều. Đồng thời, việc xuất khẩu cũng ngày một khó hơn khi các thị trường nhập khẩu có nhiều quy định khắt khe về sản xuất xanh.

Trong bối cảnh này, Mekong Connect 2023 hứa hẹn sẽ là một điểm chạm kết nối quan trọng, không chỉ giúp liên kết chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị của vùng, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp kinh doanh trong nước, mà còn là nơi để chia sẻ những góc nhìn, kinh nghiệm trong chuyển đổi xanh, phát triển bền vững.

Kinh tế tuần hoàn - bệ phóng của cộng đồng khởi nghiệp vùng ĐBSCL
Sau 2 ngày tranh tài, Ngày hội Khởi nghiệp tỉnh Cà Mau 2023 (CamaUP’23) đã truyền đi thông điệp cho công đồng doanh nhân trẻ Cà Mau và các tỉnh vùng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư