Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
ĐBSCL thu hút 100.000 tỷ đồng vào nông nghiệp và nông thôn
Huy Tự - 30/10/2023 15:19
 
Ngày 30/10, tại TP. Cần Thơ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn vùng ĐBSCL.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam và lãnh đạo các tỉnh ĐBSCL tham dự cùng đông đảo các doanh nghiệp tiêu biểu về đầu tư nông nghiệp vùng ĐBSCL.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, ĐBSCL là vùng kinh tế nông nghiệp quan trọng, đóng góp trên 33% GDP nông nghiệp cả nước và 30% GDP của vùng. ĐBSCL đứng đầu cả nước về sản lượng lúa gạo, thủy sản và trái cây. Vùng này đóng góp 56% sản lượng lúa gạo (24,5 triệu tấn), 98% sản lượng cá tra (1,41 triệu tấn) và 60% các loại trái cây cả nước (4,3 triệu tấn), 95% lượng gạo xuất khẩu và 60% lượng thủy sản xuất khẩu của Việt Nam.

Tiềm năng là vậy, nhưng theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, những năm qua thu hút đầu tư vào lĩnh vực của ĐBSCL vẫn còn trở ngại và thách thức lớn khi cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ, nhất là hệ thống giao thông, thủy lợi và hạ tầng cơ sở còn thiếu và chưa đồng bộ, trình độ sản xuất của nông dân còn thấp, năng suất lao động thấp, cơ chế chính sách khuyến khích đầu tư chưa đồng bộ, chưa hấp dẫn nhà đầu tư, trong khi đa phần các doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn của vùng còn nhỏ lẻ, tiềm lực còn yếu, chưa hấp dẫn nhà đầu tư chiến lược, có tiềm năng lớn trong và ngoài nước đầu tư vào lĩnh vực này.

Do vậy, để khuyến khích đầu tư vào nông nghiệp ĐBSCL, Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách khuyến khích thu hút đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn ĐBSCL như: chính sách ưu đãi, hỗ trợ về đất đai, tin dụng, chính sách thuế, khoa học và công nghệ…

Hội nghị Xúc tiến đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn vùng ĐBSCL.

Chính nhờ những chính sách này, thu hút đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp nông thôn tại ĐBSCL đã có những chuyển biến tích cực. Theo số liệu của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tổng vốn đầu tư vào nông nghiệp tại ĐBSCL trong năm 2023 đạt khoảng 100.000 tỷ đồng, tăng 15% so với năm 2022.

Một số dự án đầu tư lớn vào lĩnh vực nông nghiệp, phát triển nông thôn tại ĐBSCL trong năm 2023 bao gồm: Dự án xây dựng nhà máy chế biến gạo 100.000 tấn/năm tại Long An, có tổng vốn đầu tư 1.000 tỷ đồng, được thực hiện bởi Công ty cổ phần Thực phẩm Đồng An; Dự án trồng và chế biến trái cây công nghệ cao tại Tiền Giang, có tổng vốn đầu tư 500 tỷ đồng, được thực hiện bởi Công ty cổ phần Nông nghiệp Tiên Phong; Dự án nuôi thủy sản công nghệ cao tại tỉnh Cà Mau, có tổng vốn đầu tư 200 tỷ đồng, được thực hiện bởi Công ty cổ phần Thủy sản Cà Mau....

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn vùng ĐBSCL.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thứ trưởng Trần Thanh Nam gợi mở một số vấn đề để vùng ĐBSCL nghiên cứu thực hiện, như khai thác tốt các sản phẩm nông nghiệp từ cây ăn trái, lúa gạo, thủy sản; phát triển Đề án phát triển bền vững 1 triệu hecta chuyên canh lúa chất lượng cao, phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng ĐBSCL, cũng chính là phát triển nền nông nghiệp xanh, sinh thái bền vững thích ứng với biến đổi khí hậu.

Theo ông Nam, ĐBSCL cần tập trung các nguồn lực đẩy mạnh đầu tư cơ sở hạ tầng, lĩnh vực logistics, nhất là ở các vùng nguyên liệu tập trung lớn, trong đó có kho mát để phân loại, bảo quản, sơ chế giúp nâng cao chất lượng và ổn định giá thành, tăng sức cạnh tranh cho nông sản xuất khẩu nhằm nâng cao chuỗi giá trị ngành hàng.

Nhiều ý kiến của các chuyên gia, nhà quản lý và các doanh nghiệp chia sẻ và đồng tình cho rằng, để thu hút vốn đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn tại ĐBSCL, cần tập trung vào hoàn thiện cơ sở hạ tầng. Đây là yếu tố quan trọng thu hút đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh.

Các cấp, các ngành, các địa phương cần tập trung đầu tư xây dựng, nâng cấp hệ thống giao thông, thủy lợi, điện, thông tin liên lạc, đặc biệt là ở các khu, cụm công nghiệp nông nghiệp, thủy sản. Đồng thời, nâng cao trình độ sản xuất của nông dân, ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất. Các địa phương cần tạo môi trường đầu tư thông thoáng, minh bạch để thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước... nhằm tạo nguồn lực và sức bật mới cho phát triển nông nghiệp, nông thôn vùng ĐBSCL.

Tạo sức bật thương hiệu cho ngành nông nghiệp ĐBSCL
Đó là thông điệp của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tại buổi gặp mặt Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn 13...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư